Đội tuyển Bóng đá Việt Nam - Cần biến nỗi đau thành hành động

HOÀNG SA 09:41, 22/03/2024

(LĐ online) - Đội tuyển Việt Nam đã nhận trận thua đau trước Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nguy cơ bị loại hiển hiện trước mắt. Nhưng, không vì thế mà gục ngã khi phải tự thắp lên cơ hội.

Đội tuyển Việt Nam cần đứng dậy để hướng đến chiến thắng trước Indonesia trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3 (Ảnh: AFC)

Hàng triệu trái tim trên khắp Việt Nam đều thổn thức theo thầy trò HLV Troussier trong chuyến làm khách trên sân của Indonesia ở trận đấu có tính chất quyết định cho tấm vé đi tiếp. Tất nhiên, bất cứ ai cũng mong chờ khúc hoan ca từ các chàng trai áo đỏ.

Đã là người dân Việt Nam, muôn triệu như một, đồng lòng hướng về đội bóng với niềm tin, sự kỳ vọng. Bóng đá có thắng có thua. Thế nhưng, bất kể thế nào, đằng sau các chàng trai luôn là sự ủng hộ hết sức vô tư, nhiệt tình của người hâm mộ.

Trong quá khứ, từng có thời điểm, bóng đá Việt Nam rơi vào vùng tối. Những vụ bán độ liên tiếp xảy ra hay thất bại trong một thời gian dài. Song, vượt trên tất cả, tinh thần, ý chí và lòng sắt son luôn gửi gắm ở đội tuyển. Không một ai từ bỏ, nhất là khi đội nhà ở thế khó khăn.

Từ những thất bại ở AFF Cup 2016 hay SEA Games 2017, những lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh, Vũ Văn Thanh, Văn Toàn, Quang Hải,... mới trui rèn bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc. Để rồi, đến thời điểm chín muồi với sự xuất hiện của HLV Park Hang Seo, bóng đá nước nhà sang một trang mới. Huy hoàng, rực rỡ và nhiều chiến công hiển hách.

Dân gian có câu: Có bột mới gột nên hồ. Quả thật, chúng ta có quá nhiều điều kiện lý tưởng để hợp duyên và tạo nên thành công. Nó như hai dấu nam châm khác cực, đến với nhau và là một tập thể mạnh. Nói HLV Park Hang Seo may mắn cũng đúng. Vì thời điểm ông đến, bóng đá Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ chất lượng. Nhưng, chưa đủ bởi nhà cầm quân người Hàn Quốc có tài mới ghép các mảnh ghép rệu rã thành một khối thống nhất. Cứ thế, bóng đá Việt Nam hết thành công ở giải này đến giải nọ, trong một thời gian dài.

Rõ ràng, không một ai có thể ở mãi đỉnh vinh quang. Chuỗi thành công của bóng đá Việt Nam khá dài, kéo dài trong hơn 4 năm. Và tất nhiên, khó đòi hỏi chu kỳ dài hơn, nhất là khi, HLV Park Hang Seo đã đến ngưỡng.

HLV Troussier được chọn cho mục tiêu nâng tầm bóng đá nước nhà. Một năm qua, nhà cầm quân người Pháp nhận sự cảm thông, thấu hiểu và có thời gian dài xây dựng phong cách của mình. 

Bóng đá là cuộc chơi và thắng thua là chuyện thường tình. Nhưng thua trận chưa phải là thảm họa, mà cách chúng ta đứng dậy sau trận thua đó như thế nào mới là điều đáng bàn.

Việt Nam thất thế trong cuộc đua giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Nhưng không có nghĩa, chúng ta mất quyền tự quyết. Chỉ cần thắng trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3, Việt Nam lại sáng cửa đi tiếp. Khi cơ hội vẫn ở trước mắt, và mọi thứ chưa ở thế đường cùng, sức mạnh, ý chí, lòng kiên định cần phát huy. Tất cả cần phải thể hiện bằng hành động.

HLV Troussier nói sau trận thua Indonesia rằng: “Sau trận này, tôi sẽ nhìn nhận lại các cầu thủ để điều chỉnh ai đá chính, ai dự bị. Trận tới, sân nhà là lợi thế. Chúng tôi sẽ tính toán để tận dụng năm quyền thay người. Một kết quả hoà là đủ với Indonesia. Vì vậy, chúng tôi sẽ tính toán để đối phó các tình huống phản công, đó cũng là thế mạnh của Indonesia. Trận này tôi cũng thu thập được nhiều thông tin về cầu thủ, từ đó giúp tôi có điều chỉnh cho trận tới".

Nhà cầm quân người Pháp làm tất cả để hướng đến chiến thắng. Dù có buồn, có thất vọng với HLV Troussier thì thời điểm này, chúng ta cần đồng lòng ủng hộ. Bởi cơ hội vẫn còn trước mắt. Nhưng, HLV Troussier cũng cần hãy nhớ, ông hãy biến nỗi đau thành hành động, biến lời nói thành hiện thực. Chiến thắng sẽ lại xoa dịu trái tim buồn của người hâm mộ Việt Nam. Và lúc đó, nụ cười sẽ trở lại trên môi chúng ta.