Việt Nam đấu Indonesia: Niềm tin chiến thắng từ HLV Troussier

HOÀNG SA 14:24, 19/03/2024

(LĐ online) - Chỉ còn hai ngày nữa, đội tuyển Việt Nam bước vào trận lượt đi có tính chất quyết định ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier có niềm tin chiến thắng mạnh mẽ trước Indonesia. Một liều động viên cần thiết vào lúc này, khi ông cùng các học trò chuẩn bị bước vào trận đánh lớn.

Trước ngày lên đường làm khách trên sân của Indonesia ở trận lượt đi bảng F, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn bóng đá Việt Nam có buổi gặp mặt, động viên toàn đội.

HLV Troussier vững niềm tin chiến thắng cùng đội tuyển Việt Nam (Ảnh: VFF)
HLV Troussier vững niềm tin chiến thắng cùng đội tuyển Việt Nam (Ảnh: VFF)

Tại buổi gặp mặt, HLV Troussier bày tỏ: “Chiến thắng cũng đồng nghĩa với hiện thực hóa mục tiêu đi sâu hơn, xa hơn ở đấu trường châu Á. Dù vậy, mục tiêu của chúng ta muốn đạt được không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng. Các cầu thủ ngồi đây đều là chiến binh. Họ luôn nỗ lực hết mình mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập để hướng tới mục tiêu không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách giành chiến thắng”.

Rất thẳng thắn, cụ thể và đi vào trọng tâm. Nhà cầm quân sinh năm 1955 chốt câu phải giành chiến thắng. Mục tiêu không chỉ ba điểm mà còn thắng đẹp. Rõ ràng, ông có những lý do để tin vào thắng lợi cho đội nhà, bất chấp Indonesia có sự thay đổi lớn khi nhập tịch ồ ạt các cầu thủ từ châu Âu.

Đội tuyển Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trước đội tuyển Indonesia với đa phần là cầu thủ nhập tịch.
Đội tuyển Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trước đội tuyển Indonesia với đa phần là cầu thủ nhập tịch.

Hơn ai hết, trong tất cả thành viên của đội tuyển, HLV Troussier là người có khát khao chiến thắng hơn cả. Đầu tiên, đó là vì mục tiêu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Chỉ có vượt qua vòng loại này, ông mới giữ chiếc ghế vững chắc. Bởi lẽ, hơn một năm qua, HLV Troussier chưa có thành tích nổi bật để “báo công”. Ông cần một cú hích lớn, tạo bàn đạp cho những chiến lược, mục tiêu sau này. Thắng Indonesia là mệnh lệnh và chiến thắng sẽ giúp HLV Troussier gần hơn với mục tiêu ở vòng loại này.

Ắt hẳn, nhà cầm quân người Pháp cùng các học trò chưa quên thất bại đau đớn ở Asian Cup 2023. Thời điểm đó, một đội quân trẻ không thể quật ngã đối phương. Nhưng, nhìn lại cả quá trình dài, bóng đá Việt Nam luôn có thành tích tốt trước Indonesia. Minh chứng là trước khi thua ở Asian Cup 2023, những chiến binh Sao vàng bất bại trong 8 năm liên tiếp.

HLV Troussier rất cần chứng minh, thất bại đó chỉ là tai nạn nghề nghiệp. Ông có quãng thời gian hơn 2 tháng đòi lại món nợ trên đất Qatar. Trong hai tháng qua, ông có thêm thời gian, họp bàn cùng Hội đồng HLV Quốc gia để tìm ra kế sách cho hai trận đấu then chốt này.

Sự thay đổi về cách gọi cầu thủ là điều mang đến niềm tin. Ông trao cơ hội nhiều hơn cho các cựu binh. Bởi lẽ, muốn thay đổi cả một thế hệ, cần có sự chuyển giao, tiếp nối. Các cựu binh vẫn ở độ chín sự nghiệp. Hầu hết trong số đó chưa đến 30. Phan Tuấn Tài, Thái Sơn, Minh Trọng,… vẫn rất cần sự dìu dắt từ Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh... Sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, giữa sự tinh quái và cần cù của các cầu thủ sẽ tạo nên sức mạnh mới.

Bóng đá Việt Nam cùng các cựu binh luôn là nỗi khiếp sợ với Indonesia.  Chúng ta thắng, thắng tưng bừng, giòn giã thậm chí trên sân đối phương nhờ đấu pháp, cách dụng binh hợp lý. Thắng lợi 3-1 tại vòng loại World Cup 2018 ngay ở Bali là minh chứng sống động nhất. Ở đó, Việt Nam luôn có vị thế của một đội bóng lớn trong khu vực. Giờ đây, tất cả cần được phát huy.

Với riêng cá nhân HLV Troussier, ông còn lý do khác để xây đắp niềm tin chiến thắng. Đó là phá dớp trong quá khứ trước Indonesia. Từ Qatar, đến U22 Việt Nam và đội tuyển quốc gia Việt Nam, HLV Troussier đều thất bại trước Indonesia. Một thành tích không mấy làm vui. Và với nhà cầm quân lão luyện này, ông rất muốn và cần chấm dứt mạch trận không tốt đó.

Về phía đối thủ, Indonesia có sự thay đổi lớn về chiến lược phát triển bóng đá. Kể từ khi tỷ lệ Erick Thohir lên nắm quyền chủ tịch Hiệp hội bóng đá Indonesia, đội bóng xứ vạn đảo có sự tiến bộ. Họ tích cực nhập tịch cầu thủ đến từ châu Âu. Phần đông trong số đó đang đá ở giải VĐQG Hà Lan. Một giải đấu chất lượng ở lục địa già. Tất nhiên, đây là chiến lược "đi tắt” và có tính đột phá.

Nhưng, nhìn nhận thực tế, bóng đá Indonesia chưa hóa rồng. Họ thắng Việt Nam như một hiện tượng nhất thời. Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong vẫn có phong độ khá thất vọng. Họ chỉ thắng 1, hòa 1 và thua đến 7 trong 9 trận vừa qua. Nó cho thấy, để tìm sự gắn kết, Indonesia cần một thời gian dài. Ở đây, những cầu thủ đều được “gom” về từ nhiều nơi khác nhau. Họ chưa có thời gian tìm hiểu, thấu cảm để tạo ra khối tập thể gắn kết trên sân cỏ.

Đó là bài toán không hề đơn giản với HLV Shin Tae Yong, nhất là khi, lực lượng liên tục bị biến động theo thời gian. Một trận đấu không hề dễ dàng như HLV Troussier dự báo nhưng niềm tin chiến thắng của ông chính là điểm tựa để người hâm mộ chờ đợi các chàng trai vàng ca khúc khải hoàn ở hai trận đấu sắp tới.