Tứ kết UEFA Champions League: Thư hùng đỉnh cao

HOÀNG SA 20:57, 18/03/2024

(LĐ online) - Bốn cặp đấu tứ kết UEFA Champions League hứa hẹn là những cuộc thư hùng đỉnh cao khi cả bốn đều hết sức cân bằng, nhiều duyên nợ và đều là những đội bóng hàng đầu ở châu Âu.

Khi lá thăm đưa đến kết quả 4 cặp đấu tứ kết, tất cả đều vỡ òa xen lẫn ngạc nhiên vì chưa khi nào, sự cân bằng và hấp dẫn lại xảy ra như mùa giải này. Chỉ 8 cái tên ở 4 cặp đấu xứng đáng để chờ đợi. Đó là Man City vs Real Madrid, Arsenal vs Bayern Munich, PSG vs Barcelona và Atletico Madrid vs Dortmund.

Những ứng viên chạm mặt sớm

Man City và Real Madrid là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Đây là cặp đấu tái hiện trận bán kết mùa trước. Ở đó, Man City có thắng lợi tưng bừng 5-1 sau hai lượt trận để tiếp thẳng đến ngôi vương. Thất bại này là nỗi đau lớn, xát muối vào lòng tự tôn của Real Madrid khi họ đang là đội nắm giữ nhiều chức vô địch nhất với 14 lần lên ngôi.

Ảnh: Man City vs Real Madrid là cặp đấu của những ứng viên nặng ký cho chức vô địch mùa này (Ảnh: Getty Images)
Ảnh: Man City vs Real Madrid là cặp đấu của những ứng viên nặng ký cho chức vô địch mùa này (Ảnh: Getty Images)

Thất bại này khiến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có sự thay đổi lớn. Họ xù xì, gai góc và thực dụng hơn. Sự có mặt của Jude Bellingham giúp Real Madrid có sự cân bằng giữa các tuyến. Ngoài ra, HLV Carlo Ancelotti có thêm phương án cho mặt trận tấn công.

Một ngôi sao lớn, mang đầy đủ phẩm chất của một nhà vô địch đến với đội chủ sân Bernabeu. Điều này giúp họ như hổ mọc thêm cánh. Và hơn hết, Los Blancos có dòng máu UEFA Champions League chảy trong mình. Tất cả khiến họ trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh hơn so với mùa trước.

Nhưng, Man City lại là vật cản quá lớn. Nhà đương kim vô địch vẫn giữ phong thái của đội bóng lớn, của một nhà Vua đích thực. Họ toàn thắng trong hành trình đến với tứ kết. Chuỗi trận thắng của The Citizens ở sân chơi châu Âu kéo dài đến con số 10.

Ở đó, HLV Pep Guardiola vẫn là kiến trúc sư trưởng tài ba. Không có quá nhiều sự thay đổi trong đội hình. Đó là một Man City ổn định, mang đến thứ bóng đá hoa mỹ, hiệu quả. Kevin de Bruyne và Erling Haaland hứa hẹn tạo nên cung bậc cảm xúc đặc biệt cho người hâm mộ. Giới chuyên môn nhận định, đội thắng ở cặp đấu này có cơ hội lớn để bước lên bục vinh quang.

Đối vơi Arsenal, sau 14 năm, họ mới trở lại vòng tứ kết UEFA Champions League. Một nỗ lực đáng khen ngợi và cho thấy sự ổn định đáng kinh ngạc dưới triều đại Mikel Arteta. Và ở vòng đấu này, họ đối đầu với Bayern Munich. Trong quá khứ, Hùm xám là nỗi khiếp sợ với Pháo thủ. Họ từng thảm bại 2-10 tại vòng 1/8 mùa giải 2016/2017. Trước đó, đại diện nước Anh luôn thất bại trước đội bóng xứ Bavaria.

Cán cân luôn nghiêng về phía đội bóng nước Đức. Nhưng, tất cả là quá khứ. Hiện tại, Arsenal có sự thay đổi lớn về bản lĩnh, tư duy và cách chơi bóng. Một Arteta hào hoa truyền cảm hứng cho thứ bóng đá đầy mê hoặc, quyến rũ ở đội chủ sân Emirates.

Họ đang đứng đầu bảng Ngoại hạng Anh và trải qua chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp. Ở đó, hàng công ghi đến 33 bàn, tức hơn 4 bàn/trận. Không một ai có thể ngờ đến, Pháo thủ lại hiệu quả như vậy.

Và điều này càng hứa hẹn sự cân bằng khi đối đầu Bayern Munich. Hùm xám khó cạnh tranh chức vô địch Budesliga với Bayer Leverkusen. Họ dốc hết sức cho mục tiêu Champions League. Phong độ cao với những chiến thắng tưng bừng trở lại báo hiệu cho cuộc thư hùng đỉnh cao với Arsenal.

Duyên nợ chồng chất

PSG lẫn Barcelona đều có những vấn đề riêng. Đại diện nước Pháp đau đầu với câu chuyện đi ở của Kylian Mbappe. Đội bóng xứ Catalan cũng chia tay HLV Xavi sau mùa giải này kết thúc.

Nhưng, thật may, họ lại tìm lại chính mình, với chuỗi phong độ ấn tượng. PSG gần như vô địch Ligue 1 còn Barcelona thắp lên cuộc đua vô địch khi còn kém Real Madrid 8 điểm.

Hơn hết, hai đội bóng có những duyên nợ chồng chất. Barcelona từng có màn ngược dòng không tưởng ở mùa giải 2016/2017 khi thất bại 0-4 tại lượt đi nhưng thắng 6-1 ở lượt về. PSG cũng trả món nợ đó cách đây 3 năm với thắng lợi tưng bừng 5-1.

Cả hai không còn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng, ở nhánh đấu này, họ có cơ hội lớn bước vào trận chung kết nếu vượt qua vòng tứ kết.

Trong khi đó, Atletico Madrid vs Dortmund là cặp đấu của những đội á quân trong hai lần gần nhất vào đến chung kết. Họ không được đánh giá cao so với các đối thủ khác nhưng nhìn nhận một cách thực tế, bản năng DNA trong người luôn giúp cả hai tiến sâu.

Họ có thể bất ổn ở giải quốc nội hay có phong độ phập phù trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, cả hai đều cho thấy không phải ngẫu nhiên, một trong hai đội tiến vào bán kết.

Sự lỳ lợm, độ quái và khả năng bùng nổ luôn giúp Atletico Madrid hay Dortmund duy trì vị thế. Có thể một vài thời điểm, họ không còn là chính mình. Nhưng, khi đặt vào thế phải khẳng định, họ đều rất đáng sợ. Một cuộc đấu hết sức cân bằng giữa hai đội cùng hoàn cảnh, cùng đẳng cấp và cùng bản năng.