Bóng đá Lâm Đồng trong sân chơi phía Nam mùa Giải hạng Nhì quốc gia 2024

VIẾT TRỌNG 06:25, 21/03/2024

Sau rất nhiều năm, Đội tuyển Bóng đá nam Lâm Đồng đã có cơ hội chơi bóng ở bảng đấu phía Nam trong mùa Giải hạng Nhì 2024 với những điểm thuận lợi hơn về mặt di chuyển so với những mùa bóng trước đó.

 Một trận đấu của đội Lâm Đồng (áo xanh) trên sân Đà Lạt trong Giải hạng Nhì quốc gia 2023
Một trận đấu của đội Lâm Đồng (áo xanh) trên sân Đà Lạt trong Giải hạng Nhì quốc gia 2023
• NHỮNG THUẬN LỢI

Theo lịch thi đấu do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam công bố, mùa Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2024 bắt đầu thi đấu sớm hơn nhiều so với những năm trước. Chẳng hạn như mùa Giải hạng Nhì 2023, vòng loại lượt đi bắt đầu từ 24/5 đến 24/6/2023, lượt về bắt đầu từ 5/7 đến 5/8/2023 và các trận Vòng chung kết diễn ra từ 13/8 đến 16/8/2023. Nhưng trong năm nay, vòng loại lượt đi lại bắt đầu từ 28/3 đến 29/4; lượt về từ 8/5 đến ngày 10/6; còn Vòng chung kết với 2 trận thi đấu đều diễn ra trong ngày 17/6 tại sân Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Việc thi đấu sớm như vậy khá thuận lợi với Bóng đá Lâm Đồng và cả cho những đội bóng đến Lâm Đồng vì có thể tránh bớt những cơn mưa như trút làm ngập sân đấu trong những dịp tháng 6 và tháng 7 hằng năm.

Tham gia Giải hạng Nhì quốc gia 2024 có 14 đội trong nước, trong đó có 10 đội hạng Nhì năm 2023 gồm Đắk Lắk, Bắc Ninh (chuyển giao từ CLB Gia Định), PVF, Trẻ SHB Đà Nẵng, Đại học Văn Hiến (chuyển giao từ Trẻ Quảng Nam), Tây Nguyên Gia Lai (chuyển giao từ CLB Gama Vĩnh Phúc), Lâm Đồng, Tiền Giang, Trẻ TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Long; cùng 4 đội từ hạng Ba 2023 lên hạng Nhì năm 2024 gồm Trẻ Hà Nội, An Giang, Định Hướng Phú Nhuận và Kon Tum.

14 đội này được chia thành 2 bảng A, B như Giải hạng Nhì mọi năm, trong đó, bảng A cho khu vực phía Bắc và bảng B cho khu vực phía Nam. Điểm mới và điều rất thuận lợi cho Bóng đá Lâm Đồng trong mùa Giải hạng Nhì 2024 chính là việc được thi đấu ở bảng phía Nam.

Cụ thể, bảng A khu vực phía Bắc có 7 đội gồm Trẻ Hà Nội, PVF, Bắc Ninh, Trẻ SHB Đà Nẵng, Tây Nguyên Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk. Còn bảng B khu vực phía Nam gồm các đội An Giang, Định Hướng Phú Nhuận, Đại học Văn Hiến, Tiền Giang, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long và Lâm Đồng.

Theo điều lệ, giải năm nay có 2 tấm vé lên hạng Nhất và 2 suất xuống hạng Ba. Trong vòng loại, các đội 2 bảng sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về trên sân nhà, sân khách để tính điểm xếp hạng. Kết thúc vòng bảng, 2 đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ được chọn để vào chơi vòng chung kết, còn 2 đội có điểm, Chỉ số phụ thấp nhất 2 bảng sẽ phải xuống hạng.

Tại Vòng chung kết, đội nhất bảng A gặp nhì bảng B; đội nhất bảng B gặp đội nhì bảng A; 2 trận đấu tại Vòng chung kết này được tiến hành theo thể thức loại trực tiếp 1 trận, nếu sau 90 phút thi đấu chính thức có tỷ số hòa, các đội sẽ thi đấu luân lưu 11 m để xác định đội thắng, không tổ chức thêm hiệp phụ. 2 đội thắng trong trận đấu này sẽ nhận giải thưởng trị giá 200 triệu đồng và giành 2 tấm vé lên tham dự Giải hạng Nhất quốc gia mùa bóng 2024 - 2025.

Theo lịch Ban Tổ chức giải đã công bố, đồng loại các trận đấu khai mạc Giải hạng Nhì quốc gia mùa giải 2024 năm nay tại 2 bảng A, B được bắt đầu vào ngày 28/3, trong đó, Lâm Đồng ra quân gặp Trẻ TP Hồ Chí Minh trên sân nhà cỏ tự nhiên tại Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao của tỉnh ở Phường 7, Đà Lạt

CHỈ TIÊU TRỤ HẠNG

Theo ông Đoàn Quốc Việt - Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội Bóng đá Lâm Đồng, nhiều điểm thuận lợi khi Bóng đá Lâm Đồng được chia vào bảng đấu ở khu vực phía Nam. “Những năm trước, khi chơi ở bảng phía Bắc, chúng tôi di chuyển phải mất thường 2 ngày, còn bảng phía Nam này tương đối gần, đội chỉ di chuyển 1 ngày là đến nơi, cầu thủ không mất sức nhiều”, ông Việt nói.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu cho mùa giải năm nay, Bóng đá Lâm Đồng vẫn chất chứa đầy nỗi lo toan. “Năm nay chúng tôi tiếp tục thi đấu trên sân nhà Đà Lạt, một sân cỏ tự nhiên đẹp nhất Tây Nguyên, các trận đấu dù hạng Nhì nhưng rất nhiều khán giả hâm mộ đến xem, cổ vũ đội, đó là niềm động viên rất lớn. Nhưng chúng tôi cũng có nỗi lo canh cánh bên mình, trong đó nỗi lo chính là thiếu cầu thủ, nhất là các cầu thủ có chất lượng trong đội hình”, ông Việt bày tỏ.

Kết thúc mùa bóng hạng Nhì 2023, đã có không ít cầu thủ vốn Lâm Đồng đi mượn trước mùa giải đã phải trả về cho đội cũ. Những cầu thủ Lâm Đồng chơi được được trong năm trước, theo ông Việt, cũng có người ra đi tìm những đội thi đấu tốt hơn để đầu quân vì chế độ đãi ngộ của Bóng đá Lâm Đồng lâu nay rất thấp (trung bình mỗi tháng lương của cầu thủ bóng đá Lâm Đồng chưa đến 5 triệu đồng, chỉ khi đi thi đấu thì mới có thêm các khoản phụ cấp, còn hầu như chẳng có gì ngoài lương).

Bước vào mùa Giải hạng Nhì quốc gia 2024, đội chỉ còn 2 cầu thủ người Lâm Đồng có kinh nghiệm thi đấu từ mùa trước. Vì thiếu người nên Ban Huấn luyện đội đã đôn đến 9 cầu thủ từ lớp U 19 của tỉnh lên, đồng thời mượn thêm được 4 cầu thủ, trong đó có 2 cầu thủ từ Khánh Hòa, 2 từ Bình Định. “Đội hình hạng Nhì Lâm Đồng hiện chủ yếu là các cầu thủ trẻ, rất trẻ, trong đó người Lâm Đồng chiếm hơn 1 nửa, chủ yếu từ lứa trẻ của tỉnh lên nên sẽ thử nghiệm từng trận cho các vị trí, nếu các em đá tốt sẽ đưa các em vào dần trong các trận đá chính. Về thực lực, các em có sức khỏe, có tinh thần khao khát thể hiện nhưng cái chính là vẫn non kinh nghiệm thi đấu, nhất là trong những trận căng thẳng, cần được rèn luyện nhiều”, ông Việt cho biết.

Nhận xét về bảng đấu của mình trong khu vực phía Nam, theo ông Việt, cũng có những đội bảng phía Nam nhận được sự đầu tư tốt không kém các đội trong bảng phía Bắc nên Lâm Đồng gặp bất cứ đội nào cũng cần nỗ lực hết mức trong khả năng của mình. “Về mức độ, có thể nói đội Lâm Đồng chỉ ở mức trung bình khá trong bảng B. Trong thời gian vừa rồi, để chuẩn bị cho mùa Giải hạng Nhì quốc gia 2024, chúng tôi đã có các chuyến thi đấu, tập huấn khá kỹ. Mong muốn của Ban Huấn luyện là động viên các cầu thủ vì màu cờ sắc áo Lâm Đồng, cố gắng hết sức cho mục tiêu ở lại hạng Nhì, còn nếu đạt cao hơn thì càng tốt”, ông Việt cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Lâm Đồng, tổng kinh phí hoạt động trong năm cho Bóng đá Lâm Đồng những năm gần đây khoảng 9 tỷ đồng, trong đó có khoảng 7 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá và số còn lại cho tuyến trẻ gồm U 15 và U 19. “Việc vận động tài trợ cho đội bóng lâu nay rất khó, trong khi mức lương cho cầu thủ theo quy định khá thấp, dưới 5 triệu đồng/tháng nên rất khó mời được cầu thủ tốt về chơi bóng cho đội được để tạo sự đột phá. Trong khi đó có những cầu thủ trẻ của Lâm Đồng trưởng thành qua những mùa bóng hạng Nhì khi tốt lên đã ra đi đến những đội bóng có mức độ đãi ngộ tốt hơn. Không thể yêu cầu nhiều quá cho một đội bóng chủ yếu là cầu thủ trẻ, nguồn lực còn hạn chế nên động viên các em thi đấu giữ lại hạng, còn có khả năng và cơ hội đi xa hơn thì càng tốt”, ông Tuyển nói.