Phụ nữ vùng sâu với “Ngôi nhà xanh” hỗ trợ hội viên nghèo

VIỆT HÙNG 04:29, 17/04/2024

Những "ngôi nhà xanh" được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) xây dựng để thu gom rác thải nhựa không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ môi trường mà còn là hình thức gây quỹ giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình Ngôi nhà xanh của Hội LHPN xã Đạ Sar vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa gây quỹ hỗ trợ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Mô hình "Ngôi nhà xanh" của Hội LHPN xã Đạ Sar vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa gây quỹ hỗ trợ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Đạ Sar là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương với trên 87% đồng bào dân tộc thiểu số. Những ngày này, trên các tuyến đường khắp xã, cảnh quan môi trường nông thôn luôn sạch sẽ, trong lành... Thực tế này khác so với nhiều năm trước đó. Để có được sự thay đổi này, chị em hội viên phụ nữ trong xã đã hưởng ứng cuộc vận động giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua Mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt. Mô hình được Hội LHPN xã xây dựng vào cuối năm 2023 vừa qua không chỉ góp phần làm xanh - sạch - đẹp môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Theo chị Liêng Jrang K’Đom - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Sar, xuất phát từ thực tế rác thải trong sinh hoạt hàng ngày của bà con với các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa, bìa cát tông... sau khi sử dụng thường vứt bừa bãi gây lãng phí, làm ảnh hưởng đến môi trường. Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng Mô hình “Ngôi nhà xanh” để thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, vừa góp phần bảo vệ môi trường. “Để mô hình phát huy hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, Hội đã tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ, đồng thời, hướng dẫn cách phân loại rác thải, vận động chị em thu gom rác thải tái chế đưa về “ngôi nhà xanh”. Qua đó tiếp tục vận động các hộ gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị K’Đom chia sẻ.

Đến nay, toàn xã đã có 9 “ngôi nhà xanh” được đặt tại các thôn, các quầy tạp hóa, nhà thờ để tiện cho người dân bỏ phế liệu hàng ngày. Trung bình mỗi lần thu gom và phân loại, “ngôi nhà xanh” thu được từ 1-1,3 triệu đồng. Số tiền này Hội đã trao tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục xây dựng thêm 4 “ngôi nhà xanh” để mô hình này trải đều khắp xã, tạo thói quen cho người dân thu gom phế liệu tái chế góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa có thêm nguồn quỹ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với vận động hội viên và người dân tích cực tham gia thu gom, phân loại rác thải và bỏ lon bia, chai nhựa vào “ngôi nhà xanh”, Hội LHPN xã Đạ Sar còn tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, người thân và gia đình về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người gắn với tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó vận động chị em hình thành thói quen, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy để chứa, đựng thực phẩm, thay bằng túi vải, túi giấy, túi nilon dễ phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời khuyến khích hội viên, phụ nữ thực hiện làm vệ sinh môi trường hàng tuần ở khu dân cư, nơi công cộng, các đoạn đường phụ nữ tự quản; duy trì sinh hoạt các Mô hình “Phụ nữ bảo vệ môi trường”, “Hạn chế sử dụng túi ni lon”, “Thu gom rác thải”, “Sử dụng thùng rác có nắp đậy”, “Gia đình 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới”, “Gia đình 5 có 3 sạch”...

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Đạ Sar, đây là một hoạt động phong trào thực sự ý nghĩa, tác động tích cực đến ý thức của mỗi người dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng, nâng cao ý thức của mọi người trong thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình, góp phần bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Thông qua Mô hình “ngôi nhà xanh” của Hội LHPN xã nhằm tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trong toàn xã chung tay phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, không vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi, nhất là các loại rác thải nhựa, hạn chế dùng các vật dụng nhựa sử dụng 1 lần. Qua đó, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao.