Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

NHẬT MINH 05:57, 16/04/2024

Hạt nhân của xã hội là gia đình; mỗi một gia đình hạnh phúc, hòa thuận sẽ thúc đẩy xã hội phát triển. Để xây dựng được một gia đình văn hóa gắn với no ấm, tiến bộ, hạnh phúc thì cần nhiều yếu tố, trong đó cần chú trọng tới công tác thực hiện bình đẳng giới. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Trọng biểu dương các gia đình tiêu biểu tại buổi tọa đàm kỷ niệm 
Ngày Gia đình Việt Nam
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Trọng biểu dương các gia đình tiêu biểu tại buổi tọa đàm kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

Xác định vai trò quan trọng của công tác bình đẳng giới trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; căn cứ Kế hoạch triển khai thành hành động vì bình đẳng giới và phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới của tỉnh; hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức Chiến dịch truyền thông bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình nhân Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) hàng năm. Qua đó lồng ghép tuyên truyền trong các đợt truyền thông nhân kỷ niệm các ngày lễ liên quan đến lĩnh vực gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, lồng ghép với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; giới thiệu các tấm gương điển hình trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình trên hệ thống đài truyền thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử của địa phương; thực hiện chuyên trang, chuyên mục trên Báo Lâm Đồng; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình trên các tuyến đường chính, nơi tập trung đông dân cư; tổ chức tuần phim tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ... Thông qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện tốt bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình, coi bình đẳng giới là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân và xã hội; góp phần ngăn ngừa các hành động phân biệt đối xử về giới trong các hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái. Từ đó, nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội ngày càng được nâng lên, những định kiến về giới ngày càng giảm, vai trò của nữ giới trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được đề cao, tình trạng bạo lực gia đình cũng giảm đáng kể. Số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh cũng giảm qua từng năm. Cụ thể, năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 175 vụ bạo lực gia đình, năm 2022 giảm còn 115 vụ bạo lực gia đình và đến năm 2023 giảm xuống còn 92 vụ.

Cùng đó, Sở cũng đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị đưa nội dung phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới trở thành một trong những tiêu chí quan trọng bạo để bình xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa; thôn, tổ để chuẩn văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Đồng thời, chú trọng duy trì và nhân rộng các mô hình liên quan đến lĩnh vực xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình trên địa bản toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 91,5% gia đình văn hóa; 95% thôn, tổ dân phố văn hóa; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; 88,5% phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, chưa lồng ghép bình đẳng giới với việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị để chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện chưa chặt chẽ nên hiệu quả mang lại chưa cao. Tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng phụ nữ; tình trạng ngược đãi phụ nữ, bạo lực gia đình vẫn còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp...

Để tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng Nhân dân, để mọi người dân, từng gia đình, cộng động, dân cư, cơ quan, đơn vị... hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của bình đẳng giới, từ đó tự giác thực hiện. Mặt khác, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường sự chỉ đạo của các cấp, ngành trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên địa bàn tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả. 

Cùng đó, đẩy mạnh việc xây dựng gia đình văn hóa, trong đó, nhấn mạnh các tiêu chí bình đẳng giới trong gia đình; chú trọng xây dựng mô hình các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, bình đẳng và không có bạo lực, thu hút sự tham gia tích cực của nam giới vào các hoạt động này...