Bố trí kinh phí khắc phục sạt lở khu vực Phòng khám đa khoa và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên

AN NHIÊN 11:36, 16/04/2024

(LĐ online) - Ngày 16/4, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét đề nghị của UBND huyện Cát Tiên về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục sạt lở khu vực Phòng khám đa khoa (PKĐK) khu vực và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên.

Hiện trường sạt lở khu vực Phòng khám đa khoa và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên
Hiện trường sạt lở khu vực Phòng khám đa khoa và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên

Trước đó, UBND huyện Cát Tiên có tờ trình UBND tỉnh về việc xin hỗ trợ kinh phí khắc phục sạt lở khu vực PKĐK và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên. Để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản khu vực có nguy cơ bị sạt trượt trên địa bàn xã Gia Viễn, UBND huyện Cát Tiên đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính quan tâm hỗ trợ kinh phí để địa phương khắc phục sạt lở với tổng kinh phí là 5 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2023, do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất tại nhiều vị trí trên địa bàn huyện có 27 điểm sạt lở. Được sự quan tâm cua UBND tỉnh, các sở, ngành hỗ trợ, UBND huyện cũng đã bố trí kinh phí để khắc phục sạt lở đất tại một số vị trí, cơ bản đảm bảo an toàn cho người dân, tài sản, lưu thông vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vị trí đến nay chưa được khắc phục.

Qua những trận mưa đầu mùa năm 2024, một số vị trí khu vực đồi dốc, taluy dương trên địa bàn huyện Cát Tiên tiếp tục bị sạt lở đất. Trong đó, vị trí sạt lở nguy hiểm nhất, ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của người dân tại khu vực đồi phía sau PKĐK khu vực xã Gia Viễn. UBND huyện đã chỉ đạo tổ kiểm tra, rà soát các khu vực, vị trí có nguy cơ sạt lở đất kiểm tra, báo cáo cụ thể. Hiện nay khu vực đồi phía sau PKĐK xã Gia Viễn tới nhà một hộ dân đã bị sạt lở đất dài 25m, khối lượng đất đá sạt lở khoảng 10m³ và đoạn có nguy cơ sạt lở dài 95m, khe nứt rộng từ 0,2-0,4m, chiều cao từ 5 - 45m, độ dốc 60º. Phía dưới chân đồi, khu vực có nguy cơ bị sạt lở hiện có 1 PKĐK khu vực xã Gia Viễn và 8 hộ dân sinh sống ổn định. Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo địa phương giăng dây cảnh báo không tới gần khu vực có nguy cơ sạt lở đất, vận động các hộ dân tự tháo dỡ công trình nằm trong phạm vi có nguy cơ bị sạt lở đất để tránh gây thiệt hại về người và tài sản.

Nguồn vốn đầu tư năm 2024, UBND huyện đã bố trí, phân bổ từ đầu năm, ngoài ra để khắc phục sạt lở đất trên tuyến đường Vĩnh Ninh đi thôn 3 xã Phước Cát 2, tháng 3/2024 UBND huyện đã bố trí kinh phí 2 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện năm 2024 để khắc phục sạt lở nên hiện không đảm bảo kinh phí để bố trí khắc phục sạt lở vị trí đồi phía sau PKĐK khu vực xã Gia Viễn và các hộ dân giáp đồi xã Gia Viễn.