Ôn tập "nước rút" cho kỳ thi quốc gia

08:05, 08/05/2019

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra. Hiện các trường THPT trên toàn tỉnh đang tập trung ôn tập cũng như rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh lớp 12 để các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng này.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra. Hiện các trường THPT trên toàn tỉnh đang tập trung ôn tập cũng như rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh lớp 12 để các em vững tin bước vào kỳ thi quan trọng này.
 
Các trường THPT đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG sắp tới. Ảnh: T.H
Các trường THPT đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi THPT QG sắp tới. Ảnh: T.H
 
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có nhiều thay đổi, trong đó, nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12 thay vì cả lớp 11 như năm 2018 hay bao gồm cả lớp 10, 11 và 12 theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) trước đó. Cùng với việc năm nay, Bộ GDĐT quy định điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT tính theo tỷ lệ 70% điểm trung bình thi tốt nghiệp và 30% điểm trung bình cả năm học lớp 12 thay vì tỷ lệ 50:50 như mọi năm nên kết quả kỳ thi rất quan trọng. Vì vậy, công tác ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi đang được các trường THPT tập trung theo tinh thần “chuẩn kiến thức - rèn kỹ năng”.
 
Chủ động ôn tập
 
Năm học 2018 - 2019, Trường THCS&THPT Đạ Sar (huyện Lạc Dương) có 70 học sinh ở khối 12. Tính đến thời điểm hiện tại, cả 70 học sinh đều đăng ký dự thi THPT QG 2019. Trong đó, 67 học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (KHXH) và 3 học sinh đăng ký thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN). 
 
Thầy Nguyễn Song Hồ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với trên 90% học sinh DTTS, học lực thấp hơn so với các trường vùng thuận lợi nên trường chủ động ôn tập cho các em ngay từ đầu tháng 10 của năm học. Cùng với dạy kiến thức buổi sáng, nhà trường lồng ghép việc ôn tập vào các buổi chiều trong tuần để củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh. Công tác ôn tập được triển khai theo ba giai đoạn: từ tháng 10 đến cuối học kỳ I, từ đầu học kỳ II đến hết tháng 3 và từ tháng 4 đến trước khi kỳ thi diễn ra vài ngày. 
“Cũng với thực tế trên, giai đoạn ôn tập “nước rút” được nhà trường thực hiện từ khi kết thúc năm học (đầu tháng 5) đến gần sát ngày thi. Sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học, các em sẽ ôn tập cả ngày để tổng hợp lại các kiến thức đã học”, thầy Hồ nhấn mạnh.
 
Là trường vùng sâu của huyện Lạc Dương, kết quả kỳ thi THPT QG năm 2018 Trường THCS&THPT Đạ Sar đạt 96,8% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, cao hơn so với những năm học trước. Vì vậy, cả thầy và trò nhà trường đang dồn sức ôn tập để học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT QG năm nay.
 
Thầy Nguyễn Quốc Túy - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT Lâm Đồng cho hay, trong đợt kiểm tra công tác ôn tập tại một số trường dịp cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vừa qua, hầu hết các trường đều chủ động việc ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học theo hình thức vừa dạy vừa ôn tập “cuốn chiếu” theo từng giai đoạn. Trong quá trình đi kiểm tra, Phòng Giáo dục Trung học tư vấn thêm những điểm mới của kỳ thi để các trường nắm và phổ biến đến giáo viên, học sinh, phụ huynh…; đồng thời, tư vấn phương pháp ôn tập hiệu quả nhất cho một số trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn hay những trường có đội ngũ giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm… 
 
“Tập dượt” trước kỳ thi
 
Hiện tại, Trường THCS&THPT Đạ Sar đang chuẩn bị cho học sinh bước vào kỳ thi thử đầu tiên vào trung tuần tháng 5. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Song Hồ, nhà trường sẽ tổ chức 2 đợt thi thử để rèn kỹ năng làm bài cho học sinh cũng như giúp các em làm quen với không khí thi. Qua đó, giáo viên sẽ đánh giá lại năng lực của học sinh và có phương pháp điều chỉnh việc ôn tập phù hợp với từng đối tượng.
 
Để giúp học sinh làm quen với cách làm bài cũng như quy trình trong kỳ thi sắp tới, ngoài đợt kiểm tra học kỳ 2 được tiến hành như thi THPT quốc gia, trong tháng 5 và đầu tháng 6, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt thi thử với nội dung thi, hình thức thi và quy trình thi theo đúng hướng dẫn trong quy chế thi của Bộ GDĐT. 
 
“Việc tổ chức thi thử hầu hết được các trường thực hiện, tùy vào thực tế từng trường sẽ tổ chức một hay nhiều lần thi thử để học sinh được “tập dượt” trước kỳ thi. Trước đó, để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, chủ động cho học sinh, các trường đã chú trọng cho các em “tập dượt” thông qua những bài kiểm tra 1 tiết, 15 phút, bài thi học kỳ… Mục tiêu là để các em không chủ quan trong kỳ thi sắp tới cũng như tập huấn cho cả giáo viên và học sinh quy trình thi THPT quốc gia. Bên cạnh việc hệ thống lại kiến thức thì chuẩn bị tâm lý để học sinh tự tin bước vào kỳ thi là việc làm rất quan trọng”, thầy Túy cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG