Ði đầu trong thực hiện đô thị văn minh

08:05, 08/05/2019

Là phường giữ vị trí trung tâm của TP Ðà Lạt, việc xây dựng một nếp sống văn minh, thân thiện luôn là yêu cầu, nhiệm vụ của cán bộ và Nhân dân Phường 1...

Là phường giữ vị trí trung tâm của TP Ðà Lạt, việc xây dựng một nếp sống văn minh, thân thiện luôn là yêu cầu, nhiệm vụ của cán bộ và Nhân dân Phường 1. Chính vì vậy, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động và triển khai trong thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, từng bước góp phần xây dựng thành phố Festival hoa Ðà Lạt ngày càng thân thiện, văn minh, hiện đại.
 
UBMTTQVN tỉnh kịp thời tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: N.Thu
UBMTTQVN tỉnh kịp thời tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ảnh: N.Thu
 
Phường 1, hiện có diện tích tự nhiên khoảng 176 ha với trên 12 ngàn người đang sinh sống. Trong đó, có khoảng 2.700 hộ thường trú, 409 hộ tạm trú, 515 hộ dân tộc chủ yếu là người Hoa với 500 khẩu, còn lại số ít là người K’Ho, Chăm, Tày, Thái…; có 2 cơ sở tôn giáo là Nhà thờ Tin lành và Tòa Giám mục. 
 
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Phường 1 đã phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện các nội dung cuộc vận động theo hướng dẫn của tỉnh và thành phố Đà Lạt. Trong đó, lựa chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện cuộc vận động vào chương trình thống nhất hành động hàng năm, đồng thời tổ chức phát động thi đua với các nội dung trọng tâm đến Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận. Sau khi phường phát động và ký kết giao ước thi đua thì các tổ dân phố cũng tổ chức phát động thi đua tại khu dân cư với sự chứng kiến tham dự của đại diện cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
 
Từ đặc điểm của địa phương, Nhân dân Phường 1 đã tích cực hưởng ứng và xây dựng khu dân cư với nhiều mô hình điểm như: “Khu dân cư đảm bảo an toàn giao thông”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Khu dân cư kiểu mẫu gắn với xây dựng đô thị văn minh”... MTTQ phường đã vận động Nhân dân hưởng ứng cuộc thi Xanh - sạch - đẹp do MTTQ thành phố phát động. Và vào các ngày chủ nhật xanh đều nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Mỗi tháng 2 lần, chọn những điểm đen hay tập kết rác thải, phế liệu, vật liệu xây dựng để thu gom xử lý. Ngoài ra, MTTQ phường còn tích cực vận động Nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thành phố sạch đẹp; thực hiện nghiêm việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đổ nước thải ra đường, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; trưng biển quảng cáo, bán hàng đúng kích cỡ, màu sắc theo quy định, đảm bảo mỹ quan đô thị. Là nơi tập trung đông dân cư và thu hút du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, Phường 1 đã thường xuyên vận động các hộ tiểu thương, hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. 
 
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được phát động triển khai mạnh mẽ trong toàn tỉnh, toàn thành phố, trong đó Phường 1, TP Đà Lạt là đơn vị được triển khai khá tốt, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Kết cấu cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường được đầu tư tôn tạo, nâng cấp thêm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Qua đó, ý thức cộng đồng, trách nhiệm với nơi mình đang sống, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong Nhân dân ngày càng được vun đắp, phát huy. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nâng cao, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường. Phương thức hoạt động của MTTQ phường ngày càng được đổi mới theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở, lấy địa bàn dân cư làm trọng tâm để phối hợp triển khai các phong trào thi đua yêu nước.
 
Trao đổi về việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Chủ tịch UBMTTQ Phường 1 cho biết: Việc thực hiện mô hình từ tổ dân phố đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, tính tích cực, tính sáng tạo đã được phát huy, từ đó huy động được nguồn lực từ Nhân dân tham gia xã hội hóa trên tất cả các lĩnh vực dưới sự hướng dẫn, điều hành của Nhà nước. Qua phát động thi đua còn tạo nên nhiều mô hình mới, điển hình mới; nhiều tấm gương tận tình, trách nhiệm với cộng đồng được phát hiện, nhân rộng, tạo nên cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Đặc biệt, chúng tôi luôn duy trì và giữ gìn nét đẹp của người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, vận động tiểu thương, hộ gia đình thể hiện nét văn hóa người Đà Lạt, cùng xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, thực hiện niêm yết giá đúng quy định, không chặt chém, chèo kéo khách, làm phiền lòng khách du lịch. Và hướng đến xây dựng Đà Lạt thực sự là nơi đáng sống, là thành phố Festival hoa đáng tự hào, trân trọng, gìn giữ, để lại tình cảm cho du khách gần xa luôn nhớ đến và muốn đến Đà Lạt. 
 
 NGUYỆT THU