Nhiều chuyển biến tích cực trong kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ô tô

07:05, 07/05/2019

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, vận chuyển hành khách bằng ô tô của tỉnh phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Số đầu xe ô tô hàng năm tăng bình quân khoảng 12%...

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, vận chuyển hành khách bằng ô tô của tỉnh phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Số đầu xe ô tô hàng năm tăng bình quân khoảng 12%. Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 92 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh vận tải, bao gồm 72 doanh nghiệp và 20 hợp tác xã với tổng số xe được cấp phù hiệu là 65.357 xe, trong đó có 2.286 xe vận tải hành khách các loại. Chất lượng phương tiện cũng đã được cải thiện, nhiều xe chất lượng cao được đưa vào sử dụng, từ đó dịch vụ vận tải hành khách cũng được nâng lên rất nhiều, đáp ứng khá tốt nhu cầu của người dân.
 
Các trạm dừng, đỗ xe hiện được quan tâm đầu tư khá bài bản. Ảnh: N.Thi
Các trạm dừng, đỗ xe hiện được quan tâm đầu tư khá bài bản. Ảnh: N.Thi
 
Trước sự phát triển khá nhanh và đa dạng của loại hình kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ô tô, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô Lâm Đồng triển khai thực hiện các qui định về vận tải để tăng cường quản lý, thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho hành khách.
 
Theo thống kê, số lượng xe vận tải hành khách theo tuyến cố định của tỉnh hiện có 310 xe đã đăng ký và được cấp phép. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, các đơn vị kinh doanh tuyến cố định liên tỉnh như Đà Lạt - Tây Ninh; Đà Lạt - Vũng Tàu; Đà Lạt - Sài Gòn; Đà Lạt - Nha Trang; Đà Lạt - các tỉnh phía Bắc… chấp hành khá tốt các qui định về kinh doanh vận tải hành khách. Các nhà xe thường xác nhận đầy đủ thông tin trong lệnh vận chuyển theo qui định. Chất lượng dịch vụ hành khách cũng được các nhà xe tuân thủ qui định và đầu tư, trang bị rất tốt.
 
Một trong những nguyên nhân thúc đẩy vận tải hành khách phát triển, theo đánh giá của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đó là do lực lượng kinh doanh vận tải hành khách hiện tại đã được xã hội hóa, sự canh tranh vì thế diễn ra khá quyết liệt trong nhiều năm nay. Dù vẫn còn những bất cập, nhưng thời gian gần đây các thành phần tham gia vận chuyển hành khách cũng đã ý thức hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, chấp hành các văn bản quy định pháp luật liên quan đến công tác quản lý vận tải hành khách. Không chỉ đầu tư xe mới, xe tốt, mà nhiều nhà xe còn cam kết về thời gian di chuyển trên cung đường để đảm bảo an toàn cho hành khách. Các xe còn được trang bị rất nhiều tiện ích khác đi kèm để hành khách thoải mái và thư giãn khi sử dụng loại hình dịch vụ này. 
 
Thành Bưởi là một công ty tư nhân có tiếng về vận tải hành khách của tỉnh Lâm Đồng tham gia vận chuyển hành khách tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh và Đà Lạt - Cần Thơ cùng nhiều tuyến hợp đồng khác. Với nhiều năm kinh nghiệm tham gia vận tải hành khách, doanh nghiệp này hiện là một trong những doanh nghiệp có uy tín và được hành khách đánh giá cao bậc nhất trên thị trường kinh doanh vận tải hành khách. Từ ban đầu hình thành chỉ có dịch vụ hành khách bằng ghế ngồi, xe khách loại lớn thì đến nay, Thành Bưởi đã đầu tư nhiều loại xe chất lượng cao như xe giường nằm, xe khoang nằm VIP chất lượng cao. Từ cách thức ban đầu là xe chở khách tốc hành, đúng giờ, đúng tuyến, không bắt khách dọc đường… đến nay, Thành Bưởi là một công ty được tổ chức bài bản, đội ngũ nhân viên, lái xe, phụ xe chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự. Xe đi đúng tuyến, đúng giờ, có cả đường dây nóng luôn được niêm yết để hành khách phản ánh về cung cách lái xe và cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên công ty để giữ uy tín và tạo sự yên tâm cho khách hàng. Một số dịch vụ xe, như xe khoang nằm VIP của Thành Bưởi được khách hàng đánh giá rất cao, tiện nghi và phục vụ tốt hơn cả trên máy bay.
 
Bên cạnh xe chạy đường dài, dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách của các hãng taxi trên địa bàn thành phố cũng được nâng lên cả về chất lượng phương tiện lẫn dịch vụ. Toàn tỉnh hiện có 1.570 xe taxi của các hãng như Mai Linh, Vina Gold, Redstar, Taxi quốc tế… Các hãng hầu như đều có cách thức quản lý bài bản, chặt chẽ, hướng đến mục tiêu quan tâm đến sự an toàn và tiện ích của hành khách. 
Vấn đề bức xúc hiện nay là việc tổ chức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch đang khá phổ biến, ngoài các doanh nghiệp, các hợp tác xã tham gia thì có không ít xe do các hộ gia đình quản lý tham gia khai thác. Trên thực tế, có một bộ phận không nhỏ các phương tiện kinh doanh không đúng theo đăng ký hoặc không đăng ký mà đưa phương tiện ra hoạt động “dù” trên một số tuyến, gây lộn xộn thị trường kinh doanh vận tải hành khách, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Do hoạt động trá hình, xe hợp đồng vận chuyển hành khách này thường lập ra các bến cóc để hút khách, gây mất trật tự trị an và gây mất an toàn giao thông, điển hình như Ngã ba trà Quốc Thái (Bảo Lộc); bãi đỗ xe đường Lê Thị Hồng Gấm (Đà Lạt); bãi đỗ xe ở Ngã ba Phi Nôm (Đức Trọng)…
 
Sở Giao thông vận tải cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh và Phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái đã xử phạt 231 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 907 triệu đồng, trong đó, riêng lĩnh vực vận tải hành khách xử phạt 74 trường hợp với số tiền phạt là 175 triệu đồng. 
 
Để duy trì và phát triển tốt hơn nữa loại hình này trong bối cảnh hiện nay, ngoài tự bản thân các doanh nghiệp phải đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện và cách thức phục vụ thì mong muốn của rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh vận chuyển hành khách nghiêm túc chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước là các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt đối với các xe dù, bến cóc. Phối hợp với các địa phương kiểm tra chặt chẽ hơn nữa về điều kiện kinh doanh vận tải, việc chấp hành các qui định về quản lý vận tải hành khách để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng để các đơn vị kinh doanh hành khách phát triển lành mạnh.
 
NGUYÊN THI