Xây dựng nền giáo dục và đào tạo phát triển đồng bộ, cân đối và đa dạng

02:05, 24/05/2018

Thực hiện Chương trình hành động số 74-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, 4 năm qua, chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của Lâm Đồng được nâng lên, quy mô giáo dục mở rộng phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân và toàn xã hội...

Thực hiện Chương trình hành động số 74-CTr/TU của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, 4 năm qua, chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của Lâm Đồng được nâng lên, quy mô giáo dục mở rộng phù hợp với điều kiện địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân và toàn xã hội. Các cuộc vận động và phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chăm lo, xây dựng; tu dưỡng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, có bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng, số phòng họp, phòng học tạm giảm đáng kể; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư. Là một trong những địa phương đi đầu cả nước về đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường phổ thông, có học sinh tham dự và đoạt giải cao trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF)...
 
Tuy đạt nhiều kết quả quan trọng song việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW vẫn còn một số hạn chế: Chất lượng chưa đồng đều giữa các vùng, đặc biệt ở một số địa bàn vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số. Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học, nhất là trung học cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Cơ cấu đội ngũ giáo viên một số địa phương chưa hợp lý, chất lượng giảng dạy chưa cao. Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo còn nhiều hạn chế, khó khăn... Một trong những nguyên nhân hạn chế là do: Ở đôi nơi lãnh đạo địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục và đào tạo; triển khai một số chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục chậm; hiệu quả phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội chưa cao. Việc huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương...   
 
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW giai đoạn 2018-2020, Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 18/5/2018 về phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Theo đó, mục tiêu tổng quát đặt ra: Xây dựng nền giáo dục và đào tạo Lâm Đồng phát triển đồng bộ, cân đối cơ cấu và quy mô, đa dạng hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của nhân dân, hướng tới “xã hội học tập”. Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, đạt chuẩn về trình độ, phẩm chất, đạo đức; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo tốt các điều kiện dạy và học. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020, có 75% trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở các cấp học, bậc học, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện gắn với đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, coi trọng giáo dục truyền thống, ý thức chấp hành pháp luật nhằm bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng xu thế hội nhập, phát triển của địa phương và đất nước...
 
LAN HỒ