Dồn sức ôn tập cho kỳ thi quốc gia

09:05, 23/05/2018

Khác với năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay chương trình thi bao gồm cả kiến thức lớp 11 và 12. Vì vậy, các trường THPT đang tăng cường công tác ôn tập cho học sinh khối 12 theo chuẩn kiến thức và kỹ năng làm bài thi.

Khác với năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm nay chương trình thi bao gồm cả kiến thức lớp 11 và 12. Vì vậy, các trường THPT đang tăng cường công tác ôn tập cho học sinh khối 12 theo chuẩn kiến thức và kỹ năng làm bài thi.
 
Trường THCS&THPT Chi Lăng chủ động ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: T.H
Trường THCS&THPT Chi Lăng chủ động ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: T.H
Chủ động ôn tập 
 
Nếu như kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, kiến thức chỉ gói gọn trong chương trình lớp 12, thì năm nay có thêm cả lớp 11. Do vậy, học sinh sẽ phải học nhiều hơn và giáo viên cũng phải ôn luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, các buổi ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPTquốc gia 2018 của thầy và trò Trường THCS&THPT Chi Lăng (Đà Lạt) khẩn trương nhưng cũng nhẹ nhàng. Bởi, việc ôn luyện kiến thức được nhà trường tiến hành ngay từ đầu năm học. 
 
Thầy Đào Quang Hưng - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Chi Lăng cho hay: “Chuẩn bị bước vào năm học mới, nhà trường đã tổ chức 2 tuần ôn tập lại kiến thức của lớp 11 cho học sinh khối 12 ở các bộ môn cơ bản gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trong suốt năm học, việc dạy - học theo chương trình lớp 12 song song với tổ chức ôn tập cả chương trình lớp 11 để học sinh nắm vững kiến thức.
 
Với đầu vào tương đối thấp nên nhà trường xác định công tác giảng dạy cũng như ôn tập cho học sinh rất quan trọng. Nhà trường chú trọng việc phối hợp với phụ huynh để kiểm soát các em trong quá trình học ôn tập. Kế hoạch ôn tập được trường chủ động và chỉ đạo các tổ chuyên môn biên soạn đề cương cũng như tài liệu, sau đó, nhà trường sẽ thẩm định và phát hành. Việc làm này nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, vừa là dịp để giáo viên có kinh nghiệm chia sẻ cho giáo viên trẻ”, thầy Hưng nhấn mạnh”. 
 
Chia sẻ kinh nghiệm về việc dạy ôn thi THPT quốc gia, cô Phùng Nguyễn Việt Trang - giáo viên bộ môn Tiếng Anh Trường THCS&THPT Chi Lăng cho biết: “Mặc dù theo yêu cầu của đề thi năm nay không có quá nhiều thay đổi, nhưng khối lượng kiến thức vẫn trải rộng cả lớp 11 và 12 nên buộc giáo viên vừa phải dành thời gian ôn lại kiến thức lớp dưới, vừa phải thực hiện việc rà soát mức độ, kỹ năng làm bài thi cho học sinh với mục tiêu đạt kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia”. 
 
Kết quả tốt nghiệp THPT năm học 2016 - 2017 của Trường THCS&THPT Chi Lăng đạt 100%, cao hơn so với mọi năm. Không những vậy, tỷ lệ đạt điểm sàn xét tuyển đại học trên 95%. Đây cũng là năm đầu tiên, nhà trường đảm bảo mặt bằng tốt nghiệp cũng như nâng cao chất lượng tuyển sinh. 
 
Đây là thời điểm ôn tập đợt cuối để học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Vì vậy, hầu hết các trường THPT trong toàn tỉnh đang dồn sức để củng cố lại toàn bộ kiến thức cho học sinh. 
 
Ôn tập theo từng trường và từng nhóm đối tượng học sinh
 
Ngay từ đầu học kỳ II năm học 2017 - 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường và từng nhóm đối tượng học sinh. Theo đó, các trường lựa chọn hình thức tổ chức ôn tập phù hợp như hướng dẫn học sinh tự học, tự học có hướng dẫn, giáo viên phụ trách nhóm học sinh… Đồng thời, phân loại đối tượng học sinh để tổ chức ôn tập hiệu quả như học sinh yếu - kém, khá - giỏi… cũng như nhóm học sinh đăng ký thi vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và nhóm học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh trong từng buổi, từng chuyên đề ôn tập. Tổ chức kiểm tra định kỳ để đánh giá hiệu quả ôn tập và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp ôn tập.
 
Theo bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT, để các trường xây dựng kế hoạch ôn tập, Sở đã tổ chức hội nghị “Định hướng, ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2018” với mục đích định hướng công tác giảng dạy, ôn tập thi. Trên cơ sở trao đổi phân tích các đề minh họa của Bộ GDĐT, Sở GDĐT định hướng xây dựng ma trận đề và biên soạn câu hỏi đánh giá cho tất cả các môn thi; Sở cũng hướng dẫn các đơn vị tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ năm học 2017 - 2018 với mục đích đánh giá chất lượng học kỳ, vừa hướng dẫn các đơn vị tổ chức phương án thi cho học sinh khối 12 theo đúng tổ hợp môn. Qua đó, giúp cho giáo viên và học sinh có điều kiện thực hiện những quy trình về kỹ thuật coi thi, làm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. 
 
Ngoài việc ôn tập kiến thức thì việc chuẩn bị tâm lý cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh là rất quan trọng. Vì vậy, Sở GDĐT chỉ đạo các trường thống nhất với học sinh và phụ huynh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của các em, ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải cho học sinh. Công tác ôn tập đang được các trường dồn sức để học sinh có thể bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tâm thế sẵn sàng, tự tin.
 
TUẤN HƯƠNG