01 tháng 02 vụ phá rừng có tính chất nghiêm trọng

04:05, 24/05/2018

(LĐ online) - Trong những ngày cuối tháng 4/2018, trên địa bàn huyện Đức Trọng, lực lượng chức năng đã phát hiện 02 vụ phá rừng có tính chất nghiêm trọng cần sự vào cuộc của Công an huyện để điều tra làm rõ.

(LĐ online) - Trong những ngày cuối tháng 4/2018, trên địa bàn huyện Đức Trọng, lực lượng chức năng đã phát hiện 02 vụ phá rừng có tính chất nghiêm trọng cần sự vào cuộc của Công an huyện để điều tra làm rõ.
 
Theo báo cáo của UBND xã Bình Thạnh, vào ngày 24/4/2018, qua công tác tuần tra trên địa bàn xã Bình Thạnh (Đức Trọng) phát hiện trường hợp phá rừng trồng trái pháp luật thuộc đối tượng rừng sản xuất. UBND xã Bình Thạnh phối hợp kiểm lâm địa bàn và Ban Quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà kiểm tra khu vực phá rừng tại lô a5, a6 khoảnh 3, tiểu khu 273 thuộc địa bàn thôn Kim Phát (xã Bình Thạnh) giáp ranh giới khu vực Lâm Hà. Diện tích rừng bị phá 8.821 mét vuông, hình thức rất tinh vi, đối tượng dùng khoan cầm tay để khoan lỗ nhỏ khoảng 01 cm sau đó dùng hóa chất độc hại bơm vào làm cây chết từ với mục đích lấn chiếm đất làm nương rẫy. Những cây rừng bị bơm hóa chất chủ yếu là loại thông 3 lá trồng năm 2003 và một số cây thông 2 lá tự nhiên còn sót lại nằm trong diện tích rừng giao khoán chi trả dịch vụ môi trường thuộc Ban Quản lý rừng nguyên liệu Lâm Hà quản lý.
 
Tại thời điểm kiểm tra thực tế, tổng số cây bị bơm hóa chất là 842 cây, trong đó có 556 cây đường kính từ 10 - 32 cm, cao 07 - 09 mét, tổng khối lượng 39,991 mét khối; và 286 cây đường kính đưới 08 cm, vì cây đang còn nhỏ không tính được thiệt hại khối lượng. Thời điểm rừng bị phá từ 10 - 15 ngày trước khi lực lượng chức năng phát hiện và tại thời điểm phát hiện, thông đang có dấu hiệu vàng lá. UBND xã Bình Thạnh, kiểm lâm địa bàn và Ban Quản lý rừng nguyên liệu giấy Lâm Hà đã lập biên bản và khoanh vùng điều tra đối tượng để xử lý theo đúng quy định. 
 
Trước đó, vào ngày 20/4/2018, Ban Quản lý rừng Công ty CP Đầu tư Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, Tổ Giao khoán cùng Công an trạm Tà Hine đi tuần tra, kiểm tra tại lô I, khoảnh 1, tiểu khu 363a thuộc lâm phần Công ty Sài Gòn Đại Ninh quản lý phát hiện 01 làn trại dựng trái phép có diện tích 4 x 8 mét, sàn lót ván, mái lợp tôn, xung quanh quây bạt. Kiểm tra xung quang lán phát hiện một số cây thông có đường kính từ 15 - 25 cm đã bị cưa hạ và lấy đi phần thân. “Do có sự đôi co nên chúng tôi không thể tiến hành kiểm tra, thống kê đo đếm số lượng cây bị cưa hạ” - đại diện Công ty Sài Gòn Đại Ninh cho biết.
 
Sau khi làm việc với các đối tượng trong lán (gồm 03 người), các đối tượng không thừa nhận đã cưa các cây trên và chỉ cam kết sẽ tháo dỡ toàn bộ lán vào ngày 28/4/2018 do một người có tên Ya Phát viết cam kết. Đến ngày 01/5/2018, Ban Quản lý rừng Sài Gòn Đại Ninh cùng Tổ Giao khoán quay lại kiểm tra thì các đối tượng trên vẫn không thực hiện việc tháo dỡ lán mà còn chống đối lại những người trong Ban Quản lý rừng Công ty Sài Gòn Đại Ninh và Tổ Giao khoán. Cụ thể, các đối tượng đã dùng nỏ bắn tên hăm dọa và còn mang cả súng kíp, 02 súng cồn ra đe dọa. “Do các đối tượng quá hung hãn nên chúng tôi không thể xử lý và giải tỏa được” - một đại diện Ban Quản lý rừng Sài Gòn Đại Ninh cho hay.
 
Hai vụ phá rừng trên đã được UBND xã Bình Thạnh và Công ty CP Đầu tư Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh báo cáo lên UBND huyện Đức Trọng. Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cũng đã giao Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các đơn vị liên quan điều tra, xác minh làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Lê Hữu Túc