Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá

AN NHIÊN 09:37, 31/05/2023

(LĐ online) - Ngày 31/5, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. 

31-5- Xe loa cổ động toàn dân thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại TP Đà Lạt
31-5- Xe loa cổ động toàn dân thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại TP Đà Lạt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, UBND tỉnh giao Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  Chú trọng hoạt động tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Y tế và UBND theo quy định. 
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tăng cường công tác truyền thông về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2023; tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha. 
 Các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ tăng cường phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn. Ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại cơ quan, đơn vị. 
Tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha thuộc phạm vi quản lý. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2023 trên địa bàn tỉnh theo quy định. 
Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp: “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Theo WHO, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó, hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. 
Những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe cao hơn so với những người không hút thuốc. 
Bên cạnh tác hại về sức khỏe, sử dụng thuốc lá còn gây tổn thất về kinh tế đối với các cá nhân, gia đình và xã hội, các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút, mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm. 
Tại Việt Nam, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. So với năm 2015, tỷ lệ nam giới hút thuốc năm 2020 đã giảm từ 45,3% xuống 42,3%. Đặc biệt, tỷ lệ hút thuốc thụ động cũng giảm đáng kể tại các địa điểm như: Nơi làm việc, cơ sở giáo dục, trên phương tiện giao thông công cộng và khu vực trong nhà.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong thanh niên độ tuổi 15-24 giảm từ 26% (năm 2015) xuống 13% (năm 2020). Ở lứa tuổi học sinh 13-15 tuổi, tỷ lệ hút thuốc lá cũng giảm từ 2,5% năm 2014 xuống 1,9% năm 2022.
Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, bên cạnh những thành công bước đầu, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại nước ta vẫn đang gặp phải những khó khăn, thách thức bởi Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới. 
Những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng internet.