Ðức Trọng: Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

NHẬT MINH 02:56, 31/05/2023

10 năm qua, công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới trên địa bàn huyện Đức Trọng đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc tại Hội nghị tổng kết 10 năm Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới
Lãnh đạo huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc tại Hội nghị tổng kết 10 năm ''Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới"

Ngay sau khi Công an tỉnh, MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh Lâm Đồng ban hành Chương trình phối hợp số 06/CTr-CA-MT ngày 06/3/2014 về “Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới’”, ngày 19/3/2014, MTTQ và các tổ chức thành viên cùng với Công an huyện Đức Trọng đã triển khai Chương trình phối hợp số 301/CTr-CA-MT về “Đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới’’, đồng thời, chọn 4 xã và thị trấn Liên Nghĩa làm điểm để phát động phong trào nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm... Lực lượng công an, MTTQ và các thành viên các xã, thị trấn sau đó đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp và đồng loạt triển khai thực hiện ở địa bàn 15 xã, thị trấn của huyện Đức Trọng.

Song song với đó, Công an huyện, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với ngành thông tin huyện, các địa phương tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, truyền hình các văn bản về bảo vệ ANTQ, xây dựng các chuyên mục, phóng sự về các mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả trong bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội; làm tốt công tác định hướng dư luận, cung cấp thông tin, tranh thủ uy tín của các vị chức sắc, chức việc tôn giáo, già làng, trưởng bản, người uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo, nâng cao tinh thần cảnh giác, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Song song đó, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống, xây dựng thôn, khu phố văn hóa, Khu dân cư tiêu biểu, kiểu mẫu…

Mặt khác, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, thực lực chính trị ở cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để giải quyết những mâu thuẫn ngay ở khu dân cư, không để xảy ra tình hình phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Hàng năm, Công an huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng và Phòng Nội vụ tổ chức gặp mặt chức sắc, chức việc, người có uy tín trên địa bàn huyện nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với các tổ chức tôn giáo, chức sắc các tôn giáo trên địa bàn. Cùng chia sẻ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo cho các tổ chức tôn giáo hoạt động ổn định, đúng pháp luật. Từ đó, đã góp phần củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng được triển khai tích cực, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tham gia. Thường xuyên gắn kết Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với các cuộc vận động và các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, nhất là Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động của 618 tổ an ninh nhân dân, 107 tổ tuần tra nghĩa vụ, 205 tổ hòa giải, 27 đội dân phòng, 125 điểm đăng ký tạm trú, 1 ban bảo vệ dân phố. Bên cạnh đó, trên toàn huyện hiện có 127 Câu lạc bộ Văn hóa khu phố không có tội phạm, 9 Câu lạc bộ Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm, 10 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, Mô hình Giúp nhau lập nghiệp, phòng, chống bạo lực gia đình... tiếp tục được nhân rộng. Đến nay, vẫn tổ chức duy trì hoạt động 68 tổ kẻng an ninh với 545 người trực tổ kẻng và 858 người tham gia tổ tuần tra. 

Đặc biệt, từ cuối năm 2018 đến nay, qua công tác vận động, quần chúng Nhân dân trên toàn huyện đã tự nguyện lắp đặt hơn 1.500 mắt camera giám sát an ninh trên khắp tuyến đường; Huyện ủy, UBND huyện đã đầu tư lắp đặt 102 mắt camera an ninh trên địa bàn toàn huyện. Hiện, trên địa bàn huyện Đức Trọng đã và đang đưa vào hoạt động các mô hình: Tiếng kẻng an ninh, Đội Tuần tra tự quản, Camera giám sát an ninh, Đội tuần tra cơ động đảm bảo an ninh trật tự và PCCC... Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy,... Từ năm 2021 đến nay, đã triển khai các kế hoạch xây dựng Công an Phú Hội điển hình kiểu mẫu về an ninh, trật tự; xã Ninh Loan điển hình tiên tiến trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

 Từ các phong trào trên, đã có nhiều lượt tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.