Tuổi già đón xuân

09:12, 29/12/2022
Khi đã và đang ở vào lứa tuổi “xưa nay hiếm” ta không nghĩ rằng mình sẽ đón năm mới, đón Tết mà cho rằng, thế là một năm nữa đã qua đi.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Vậy, ta sẽ chào đón mùa xuân của thiên nhiên và Tết của đời mình như thế nào, trong niềm vui an lạc hay trong cô đơn, buồn bã. Dẫu rằng, mùa xuân là chu kỳ luân chuyển tự nhiên của đất trời. Với bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, tuần hoàn không bao giờ tận, hàng tháng cứ thế tiếp nối đi qua, mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng của nó, nhưng mùa xuân là mùa tượng trưng cho sức sống mới của đất trời, vạn vật được tươi mới hơn, đẹp hơn. Còn đối với con người, thì đó là tượng trưng cho sức sống mới, nhiều niềm vui mới, nhiều hy vọng mới. Thế nên, với chúng ta, những người đã đi qua thời gian thì mùa xuân nào cũng đều là mới mẻ, và bài hát “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao, sáng tác năm 1976, lại vang lên rộn ràng. Đó là một trong những bài ca về tình nhân ái mà tuổi già chúng ta nên nghe lại nhạc phẩm này, bởi nó rất hay và sâu lắng, thấm vào từng hơi thở của mùa xuân. Mỗi lần chìm sâu trong giai điệu mượt mà của “Mùa xuân đầu tiên”, ta đều có cảm giác, hình như người nhạc sĩ tài hoa Văn Cao vừa mới sáng tác bài hát này, bởi sự trẻ trung, mượt mà, dịu êm và sâu lắng từ giai điệu cho đến từng lời ca, nghe “dặt dìu mùa xuân theo én về… mùa vui nay đã về… mùa xuân mơ ước ấy đang đến… với khói bay… gà gáy…” ta như được đón mùa xuân đầu tiên đang đến hân hoan, ấm áp, bình dị và đầy lòng nhân ái biết bao!
 
Mùa xuân, mùa khởi đầu của một năm theo quy luật xoay vần của trời đất và dù có thế nào thì Tết vẫn đến như một lời hẹn ước, dù bạn đang sống xa xứ hay chính trên quê hương mình. Với những người đã sống qua nhiều thế hệ như chúng tôi thì khái niệm Tết giàu hay nghèo, ăn Tết lớn hay nhỏ thì cũng chẳng có ý nghĩa gì bao nhiêu, vì lúc này giàu - nghèo không còn quan trọng nữa. Tuổi già hầu như không ăn Tết mà đón một mùa xuân mới của cuộc đời.
 
Đón Tết - mừng Xuân, giờ đây cũng chính là lúc ta nghĩ suy nhiều hơn về ý nghĩa thực sự của ngày Tết. Tết vui không phải ở mâm cao, cỗ đầy và ngập tràn quà bánh. Bạn đã bao giờ suy nghĩ và cảm nhận về một cái Tết bình dị, giản đơn hay chưa? Đôi khi ta chỉ chú trọng đến việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mua sắm những thứ bên ngoài và quên đi lòng mình vẫn ngổn ngang về những tiểu tiết không đâu. Cuộc sống của những người cao tuổi có lẽ cũng như thế. Mỗi sự lựa chọn đều xuất phát từ mục đích của mỗi người, nhưng suy cho cùng, được thanh lọc và tìm lại sự bình yên cho chính tâm hồn mình mới là điều quan trọng nhất. Giữa vòng quay hối hả của cuộc sống, với nhiều bộn bề, lo toan, dường như ta quên đi yếu tố quan trọng của việc đề cao sự đơn giản mà chạy theo nhiều sự khát khao xa vời, phù phiếm, để rồi khi nhìn lại Tết không còn là một “chặng nghỉ trong tâm hồn” một cách đúng nghĩa, mà lại trở thành một thước đo đánh giá sự sung túc, giàu sang. Suy nghĩ đơn giản và vui một cái Tết đơn giản, ấm cúng bên người thân, bạn bè thân thương luôn đem đến cho ta những nụ cười rạng rỡ và những điều trọn vẹn nhất. Giản đơn để tự do trong tâm hồn, giản đơn để bớt đi sự cầu toàn, giản đơn để ta có thể vượt qua sự phù phiếm và xa xỉ. Ý nghĩa của Tết không nằm ở quyền lực và tiền bạc, vật chất hay danh tiếng, mà Tết đến để ta có thể bình tâm đong đếm những thăng trầm của cuộc đời sau mỗi năm. Tết là dịp để tân trang tâm hồn, bằng cách buông bỏ những gánh nặng và tự do tận hưởng những phút giây thuộc về bản thân mình. Tết còn là lúc ta có thể “sạc” lại nguồn năng lượng, để tìm lại sức mạnh của chính mình, của cuộc đời, để ta có thể thỏa sức làm được những điều ta mong muốn… Những điều khiến ta có thể hạnh phúc nhất, đôi khi nó lại bắt đầu từ hai chữ: Đơn giản.
 
Mùa xuân và Tết đang đến gần, hãy bỏ qua mọi lo toan, phiền muộn thường ngày và tập trung vào những điều giá trị hơn cho cuộc sống của mình. Bởi, đó cũng chính là cách để ta tạm quên đi sự cầu toàn cho bản thân, nhẹ gánh âu lo mà vui sống và quan tâm nhiều hơn đến sâu thẳm trong lòng mình. Trong hoàn cảnh hiện nay, việc tổ chức Tết càng đơn giản lại càng hữu ích. Có những niềm vui và nỗi buồn, có những đủ đầy và thiếu hụt, nhưng hãy coi trọng sự đơn giản, để khi cuộc sống đơn giản rồi, ta sẽ học được cách trải nghiệm mọi thứ ở một tầm cao hơn mà không phải ai cũng có thể làm được. Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, với những mất mát và đắng cay, ta chợt nhận ra những điều đơn giản của đời thường, đó là khi ta được về nhà sum họp cùng gia đình, con cháu, được hít thở không khí trong lành một cách thoải mái… cho ta cảm nhận một cách sâu sắc rằng, ý nghĩa của cuộc đời này không chỉ nằm ở những điều lớn lao, mà đôi khi còn ở những điều bình dị, nhỏ nhặt nhất. Ta càng phải biết ơn vì mỗi sớm mai thức dậy, ta vẫn thấy mình được khỏe mạnh, được hít thở cùng bầu không khí với những người thân yêu, được đón thêm một cái Tết an lành.
 
Lựa chọn đón xuân, vui Tết đơn giản, không cầu kỳ, không xa hoa là để ta có dịp hướng tâm đến những cảnh đời còn nhiều gian truân, khốn khó. Ngày Tết, thắp nén nhang nguyện cầu cho mọi người trong gia đình được bình an. Mùa xuân đang đến, đem đến cho ta thông điệp của thời gian, những người không còn trẻ nữa, đó là hãy mừng Xuân - đón Tết một cách đơn giản và đơn giản.
 
HOÀNG KIM NGỌC