Người vẽ ''Ngo'' bằng ánh sáng

09:12, 25/12/2022
(LĐ online) - Như đã ước hẹn với Đà Lạt, ngày 24/12, trong không gian sang trọng thấm đẫm nghệ thuật tại khách sạn Dalat Palace, nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK (Nguyễn Văn Phước) lại một lần nữa đưa đến công chúng triển lãm ảnh nghệ thuật độc đáo mang tên gọi “Ngo”. Ở đó, cây thông hiện lên như những bức tranh tuyệt mỹ qua ống kính tài hoa của gã lãng tử si tình miền đất mình sinh ra, lớn lên. 
 
Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng triển lãm
Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng triển lãm
 
Thông là loài cây quen thuộc gần gũi nhất của cư dân Đà Lạt. Người Đà Lạt gọi thông là Ngo giống như tên thân mật ở nhà của con người -  Cây ngo, lá ngo, cành ngo, trái ngo, củi ngo, mủ ngo (nhựa thông)… Hình như chỉ có người Đà Lạt gọi thông là Ngo. Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK – một người con của Đà Lạt cũng chỉ gọi thông là Ngo. 72 hình ảnh về đời sống, vòng đời của cây thông được đưa đến công chúng yêu nghệ thuật, yêu Đà Lạt và yêu ảnh của MPK.
 
Phát biểu khai mạc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Nết – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng nhấn mạnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK là nhân vật đặc biệt của Đà Lạt. Với văn nghệ sĩ Lâm Đồng, MPK là nghệ sĩ lãng tử nhất. 72 bức ảnh nghệ thuật MPK tượng trưng như 72 bông hoa đẹp nhất ngợi ca Đà Lạt, trong đó ngợi ca về cây thông. 
 
Với góc nhìn của một nghệ sĩ nhiếp ảnh đậm chất thiền, MPK đã sáng tạo nên một bộ ảnh đặc sắc về thông Đà Lạt, diễn tả mọi thời khắc: sáng, trưa, chiều, tối, đêm, trăng sao, nắng, gió, mưa, sương. Giới nghệ sĩ chúng tôi rất tự hào về MPK, có thể nói MPK là một nghệ sĩ cống hiến; không màng danh lợi, cả đời anh dấn thân cống hiến cho nền nhiếp ảnh của Lâm Đồng, Đà Lạt và Việt Nam, anh đã thể hiện tình yêu nồng nàn, sâu đậm với Đà Lạt qua 36 lần triển lãm cá nhân mà chưa có người nghệ sĩ nào làm được”. 
 
Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK tặng tác phẩm cho ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch
Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK tặng tác phẩm cho ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch
 
Ông Trần Thanh Hoài – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng khẳng định: “Nghệ sĩ MPK là một phần của Đà Lạt, hình ảnh anh đi lang thang là một phần hình ảnh Đà Lạt. Nếu vắng đi hình ảnh đó thì Đà Lạt thật vắng, thật buồn. Có một lần tôi từng hỏi MPK “theo anh, thế nào là một nghệ sĩ”, MPK trả lời “Nghệ sĩ phải chính xác như một nhà khoa học, phải thăng hoa, lãng mạn như một nhà thơ”. Đúng như anh từng nói, MPK lặng lẽ cống hiến, lặng lẽ theo một lối đi riêng, phong cách sáng tạo riêng, độc đáo không giống bất cứ tay máy nào”. 
 
Từng để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng qua 36 cuộc triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt suốt từ năm 1993 với những cái tên: Hoa dại, Đà Lạt mơ, Tiến trình tâm thức, Mưa & trăng, Nhụy, Sương & nắng, Nhiêu Lộc, Mầm, Café, Mắt kim loại, Khát, Ồ, Chuyển... Lần này, với triển lãm “Ngo” Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK tiếp tục gây bất ngờ trước vẻ đẹp của cây thông Đà Lạt. Người xem sẽ được chứng kiến vòng đời của cây Ngo từ những hạt mầm bé li ti cho đến trưởng thành, già cỗi, qua đời. 
 
Công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, yêu Đà Lạt tham quan triển lãm
Công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh, yêu Đà Lạt tham quan triển lãm
 
Nghệ sĩ MPK chụp ảnh cây thông với vẻ đẹp hoàn mỹ từ cây, cảnh, lá, ngọn, hoa, noãn, phấn, vân gỗ, nhựa, hổ phách… như đời sống của cây thông, một vòng tuần hoàn, từ khi sinh ra, lớn lên, chết đi. Thông ẩn mình trong sương lạnh, thông hiên ngang trong mưa gió, thông cô đơn, trơ trụi khi “đồng loại” xung quanh bị đốn hạ, thông đẹp lạnh lùng kiêu hãnh cùng trăng đêm. Lá thông, cành thông, lúc yểu điệu, đung đưa khoe dáng cùng nắng sớm, chiều tà; lúc lại sừng sững, hiên ngang rắn rỏi giữa mưa bụi, sương mờ; khi vặn mình trong giông bão.
 
Không thể diễn tả hết vẻ đẹp của thông trước hoàng hôn, bình minh, âm thầm trong bóng đêm lạnh lẽo. Dù ở giai đoạn nào của vòng đời, trong thời khắc nào của đất trời thông cũng rất đẹp. Thông già cỗi, chết đi vẫn tận hiến những giọt nhựa lóng lánh ánh lên sắc màu hổ phách. 72 bức ảnh chụp thông như được vẽ bằng ánh sáng, từng khoảnh khắc đẹp như tranh thủy mặc. Ở đó người xem cảm nhận được sự rung cảm của người nghệ sĩ sau mỗi cú bấm máy; cảm nhận được nỗi cô đơn, lặng lẽ sáng tạo không kể ngày, đêm, mưa, nắng, gió, sương. Hình ảnh cây thông được khắc họa như đời người... 
 
Nói về cuộc triển lãm đặc biệt của mình, MPK cười hồn nhiên: “Tôi rất hạnh phúc khi hôm nay tôi sinh ra một đứa con tung tăng trên mặt đường này. Cách đây 40 năm về trước, tôi là người chụp hình kiếm cơm tại khách sạn Palace, đây là quán cà phê, kia là gốc thông già, những buổi chiều tôi thường ngồi đó đợi du khách chụp hình, mỗi tấm giá 800 đồng… Rồi 40 năm qua, tôi đi lang thang, giờ trở về gặp lại đây. Tôi hạnh phúc được trở lại chốn xưa, trở lại cái ngày xưa ấy. Trải qua 36 cuộc triển lãm của riêng mình, tôi mới cảm nhận hết được tình cảm thiêng liêng của người mẹ dành cho con giống như tình cảm của tôi dành cho tác phẩm của mình. Cảm ơn cuộc đời, cảm ơn cha trời mẹ đất đã yêu thương tôi, để tôi có sức yêu thương cho ra đời những đứa con tinh thần của mình. Cảm ơn “bà mụ” Trần Thanh Hoài “đỡ đẻ” cho “đứa con tinh thần” của tôi ra đời để đến được với công chúng hôm nay”. 
 
Nghệ sĩ MPK giới thiệu tác phẩm của mình
Nghệ sĩ MPK giới thiệu tác phẩm của mình
 
Nghệ sĩ MPK kể, cách đây hơn 3 tháng ông Trần Thanh Hoài (Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lâm Đồng) gợi ý “Sắp kỷ niệm 100 năm Dalat Palace, anh MPK có làm gì cho Palace, cho Đà Lạt không”. Trước sự gợi ý đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK nghĩ phong cảnh Đà Lạt thì biết bao tay máy cũng chụp, chợt nhớ đến những file ảnh chụp thông trong suốt 12 năm ròng đi lang thang, gặp, thấy và bấm máy. Thôi thì triển lãm thông vậy. 
 
Để rồi, trong suốt 3 tháng ngồi lục tìm, xem lại hàng chục ngàn file hình chụp thông, lựa chọn, nhìn lại hình ảnh thông đẹp đến nao lòng khiến nghệ sĩ MPK ứa nước mắt. Từng cú bấm máy hiện về trong đời sống của thông, cảm nhận được những ngày tháng rong ruổi trên những triền dốc sườn đồi, đắm mình cùng thông trong sương lạnh, trong chiều tà, cùng thông rung cảm. Anh cảm nhận rằng người nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm cũng cô đơn, đơn độc lặng lẽ như người mẹ khi mang thai; vượt qua khó khăn để đưa tác phẩm đến công chúng cũng giống như người mẹ đớn đau khi lâm bồn; rồi vỡ òa hạnh phúc nhìn ngắm đứa con của mình ra đời giống như khi tác phẩm được đưa đến công chúng. 
 
Cùng lặng ngắm 72 tác phẩm ảnh nghệ thuật trong triển lãm “Ngo” về đời sống cây thông của nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK để yêu hơn Đà Lạt. 
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 24/12/2022 đến ngày 05/01/2023.
 

 

 

 

Cùng ngắm các tác phẩm “Ngo” của nghệ sĩ MPK
Cùng ngắm các tác phẩm “Ngo” của nghệ sĩ MPK
 
QUỲNH UYỂN