Mô tả công việc của kế toán tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất

10:18, 09/04/2024

(LĐ online) - Với trách nhiệm đảm bảo sự minh bạch và chính xác trong quản lý tài chính, kế toán tổng hợp luôn là công việc quan trọng trong bất kỳ một doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ nào. Để tìm hiểu kỹ hơn về mô tả công việc của kế toán tổng hợp, hãy cùng tìm hiểu ngay những chia sẻ bên dưới đây.

 

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là một công việc chuyên về quản lý tài chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Người làm công việc của kế toán tổng hợp sẽ phải xử lý một loạt các số liệu liên quan đến các giao dịch tài chính hàng ngày. Chịu hoàn toàn trách nhiệm về độ chính xác của số liệu đó và giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan.

Hiện nay, ngành kế toán tổng hợp được xem là một ngành vô cùng quan trọng. Trong bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nào cũng cần đến một nhân viên kế toán tổng hợp để hỗ trợ cho công việc và sự phát triển cho doanh nghiệp.

 

Mô tả công việc của kế toán tổng hợp

Với những bạn chưa biết công việc của kế toán tổng hợp là gì, hãy cùng tham khảo bảng mô tả công việc của kế toán tổng hợp với đầy đủ các nghiệp vụ như sau:

Ghi sổ sách

Đây là một trong những công việc chính của kế toán tổng hợp. Người làm kế toán tổng hợp sẽ chịu trách nhiệm theo dõi và ghi lại các giao dịch tài chính hàng ngày của tổ chức, bao gồm mua hàng, bán hàng, chi tiêu, thu nhập, và các giao dịch khác.  Xử lý các chứng từ tài chính như hóa đơn, phiếu thu/chi, và các tài liệu liên quan khác. Từ đó ghi chép chính xác vào hệ thống kế toán của tổ chức để đảm bảo sổ sách được cập nhật đầy đủ và kịp thời.

 

Chuẩn bị báo cáo tài chính

Công việc của một kế toán tổng hợp trong việc chuẩn bị báo cáo tài chính sẽ bao gồm các bước:

* Tạo ra các báo cáo tài chính như báo cáo lợi nhuận - lỗ, báo cáo cân đối kế toán, và báo cáo lưu chuyển tiền tệ.

* Kiểm tra và phân tích dữ liệu trong báo cáo để đưa ra các nhận định về tình hình tài chính của tổ chức.

* Chuẩn bị các báo cáo nội bộ và báo cáo cho cơ quan quản lý và thuế.

Phân tích và kiểm toán

Ở bước phân tích và kiểm toán trong công việc của kế toán tổng hợp nội bộ, người làm công việc này sẽ Phân tích dữ liệu tài chính để đánh giá hiệu suất kinh doanh và đưa ra các khuyến nghị cải thiện. Hỗ trợ trong quá trình kiểm toán nội bộ hoặc bên ngoài để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính.

 

Hỗ trợ quản lý và các bộ phận khác

Ngoài ra, kế toán tổng hợp còn phải cung cấp thông tin tài chính và tư vấn cho quản lý và các bộ phận khác trong đơn vị. Tham gia vào các dự án đặc biệt và cung cấp dữ liệu và phân tích để hỗ trợ quản lý doanh nghiệp.

Có thể thấy rằng, các công việc của kế toán tổng hợp đòi hỏi người làm phải có sự tỉ mỉ, chính xác và khả năng làm việc độc lập cao. Công việc này vô cùng quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó mà ngành kế toán tổng hợp luôn là ngành có tiềm năng việc làm trong thời điểm này.

Mức lương của kế toán tổng hợp có cao không?

Mức lương của một kế toán tổng hợp hiện nay ở nước ta đang ở mức tương đối ổn định. Ở các thành phố lớn với nhu cầu nhân lực lớn thì mức lương có thể sẽ cao hơn nhiều so với những tỉnh thành. Ngoài ra, mức lương còn có thể biến động tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Kinh nghiệm, trình độ học vấn và kỹ năng chuyên môn. Theo thống kê dạo gần đây cho thấy, lương của kế toán mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 5-7 triệu/tháng. Đối với kế toán đã có kinh nghiệm từ 1-2 năm thì mức lương sẽ nhỉnh hơn, từ 6-8 triệu/tháng. Riêng với những kế toán tổng hợp có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể đạt được từ 8 - 15 triệu/tháng tùy vào năng lực từng người.

Có nên chọn công việc kế toán tổng hợp ở thời điểm hiện tại?

Việc quyết định lựa chọn ngành kế toán tổng hợp hay không còn dựa vào nhiều yếu tố cá nhân quyết định như là: Sở thích, kỹ năng, khả năng học hỏi và phát triển trong ngành. Với những ai yêu thích và muốn theo đuổi công việc kế toán tổng hợp thì đây sẽ là lựa chọn sáng suốt bởi ngành này đang rất tiềm năng.

 

Xét theo thị trường tuyển dụng việc làm kế toán tổng hợp ở nước ta. Công việc này luôn cần thiết bởi vì mọi doanh nghiệp đều cần một bộ phận kế toán chuyên nghiệp để quản lý tài chính. Tại các thành phố lớn, chẳng hạn như ở Đà Nẵng, thị trường việc làm kế toán Đà Nẵng rất sôi động. Lướt một vòng các trang tuyển dụng, mọi người có thể thấy có rất nhiều bài tuyển dụng kế toán từ các doanh nghiệp lớn với những yêu cầu về chuyên môn và mức lương hậu hĩnh.

Đặc biệt là ngành kế toán không chỉ bao gồm kế toán tổng hợp mà còn có nhiều lĩnh vực khác như kiểm toán, quản lý tài chính, kế toán thuế,... Nếu bạn muốn thử sức và muốn theo đuổi ngành kế toán. Hãy tự tin lựa chọn theo đuổi ngành này ngay hôm nay!