V.League 2022: Sắp hạ màn đua vô địch, kịch tính phút chót đua trụ hạng

11:11, 05/11/2022
(LĐ online) - Sau vòng 23 V.League 2022, cuộc đua ở hai đầu của bảng xếp hạng là vô địch và trụ hạng đã có những bước ngoặt mới. Nhà vô địch cũng sắp lộ diện trong khi tấm vé xuống hạng có thể gọi tên đến 4 câu lạc bộ (CLB).
 
CLB Hà Nội có nhiều lợi thế ở cuộc đua vô địch
CLB Hà Nội có nhiều lợi thế ở cuộc đua vô địch
 
•  ĐUA VÔ ĐỊCH: “SONG MÔ HÀ NỘI VÀ HẢI PHÒNG
 
Ở vòng 22 V.League 2022, CLB Hải Phòng giành chiến thắng 3-2 trước Hà Nội. Thắng lợi này không chỉ giúp đội chủ sân Lạch Tray mà thắp lên hy vọng đua vô địch cho cả Bình Định lẫn Viettel.
 
Hà Nội đứng đầu với 43 điểm, hơn Hải Phòng 2 điểm, Bình Định 6 điểm và Viettel 9 điểm. Lúc này, giải đấu vẫn còn 4 vòng nữa sẽ hạ màn và mọi kịch tính đều có thể xảy ra. Huấn luyện viên (HLV) Chu Đình Nghiêm nhận định, cơ hội vô địch của Hải Phòng là 30% sau chiến thắng trước Hà Nội vì họ đá hơn đối thủ 1 trận.
 
Chính điều này thắp lên hi vọng lớn về cuộc lật đổ Hà Nội cho đội bóng đất Cảng. Họ ra sân sớm nhất gặp Hà Tĩnh, đội bóng vật lộn với cuộc đua trụ hạng. Cơ hội tạo áp lực lớn lên Hà Nội với Hải Phòng. Thế nhưng, đội chủ sân Lạch Tray bất ngờ bị cầm hòa với tỷ số 1-1.
 
Họ vẫn kém đối thủ 1 điểm nhưng đã đá nhiều hơn 2 trận. HLV Chu Đình Nghiêm nói rằng, Hải Phòng không còn cơ hội vô địch. Đó cũng là quan điểm của tiền vệ Đỗ Văn Thuận.
 
Khi tất cả cùng nghĩ về sự an bài ở cuộc đua vô địch thì ở trận đấu trên sân Thanh Hóa, Hà Nội bất ngờ sẩy chân khi bị cầm hòa với tỷ số 1-1. Họ vẫn đứng đầu bảng, hơn Hải Phòng xếp sau 2 điểm và có cơ hội lớn vô địch mùa này. Tuy nhiên, việc sẩy chân trước Thanh Hóa cũng mang đến sự kịch tính mới.
 
Nếu Hà Nội tiếp tục không thắng ở 3 trận đấu tới gặp Viettel, Hà Tĩnh và Hoàng Anh Gia Lai, họ có thể “dâng” chức vô địch cho Hải Phòng. Bởi lẽ, đội bóng đất Cảng chỉ phải gặp Hà Tĩnh và Sông Lam Nghệ An ở 2 trận còn lại.
 
Trong khi đó, với trận hòa 0-0, cả Viettel và Bình Định đều tự cầm chân nhau. Họ gần như hết cơ hội vô địch khi khoảng cách với Hà Nội đã là 9 và 6 điểm trong khi giải đấu chỉ còn 3 vòng nữa sẽ hạ màn. 
 
Như vậy, cuộc đua vô địch chỉ còn là “song mã” giữa Hà Nội và Hải Phòng. Ở đó, Hà Nội đang chiếm ưu thế lớn. “Tôi không nghĩ trận hoà này ảnh hưởng nhiều đến con đường giành chức vô địch của Hà Nội. Việc thi đấu với một số đội bóng trụ hạng rồi thì Hà Nội cũng bớt áp lực hơn. Quan trọng là chúng tôi còn quyền tự quyết và sẽ thi đấu nỗ lực theo từng trận”, HLV Chun Jae Ho của Hà Nội chia sẻ.
 
Bảng xếp hạng V.League 2022 sau vòng 23
Bảng xếp hạng V.League 2022 sau vòng 23
 
• 4 ĐỘI BÓNG CHẠY TRỐN “TỬ THẦN”
 
Theo Điều lệ Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2022, V.League sẽ chỉ có 1 đội xuống hạng. Thời điểm hiện tại, ngoài 4 đội tranh vô địch, 3 đội khác cũng đã chắc suất trụ hạng là Sông Lam Nghệ An (30 điểm), Thanh Hóa (28 điểm), Hoàng Anh Gia Lai (27 điểm).
 
Xét về lý thuyết, Bình Dương và Đà Nẵng đang có cùng 25 điểm vẫn có nguy cơ rớt hạng. Tuy nhiên, kịch bản để hai đội này xuống hạng khó khả thi. Thực tế, câu chuyện đua tranh trụ hạng chỉ là giữa bốn đội Thành phố Hồ Chí Minh (21 điểm), Nam Định (20 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (20 điểm) và Sài Gòn (19 điểm).
 
Trong số đó, Sài Gòn đang thất thế nhất. Đội bóng này vừa có điểm số thấp nhất, lại đã thi đấu 22 trận. Họ còn 2 trận trước mắt trong khi các đối thủ khác lại còn đến 3 trận. Lịch thi đấu cũng không ủng hộ đoàn quân của HLV Phùng Thanh Phương.
 
Họ sẽ phải làm khách trên sân của Nam Định. Nếu thất bại, nguy cơ rớt hạng rất cao dù trận đấu cuối, Sài Gòn sẽ chỉ tiếp Bình Dương trên sân nhà. CLB Nam Định đang có lợi thế so với các đối thủ khi họ có 2 trận đấu trên sân Thiên Trường.
 
Đây là điểm tựa với thầy trò HLV Vũ Hồng Việt. Nam Định đã giành 14/20 điểm tại chảo lửa Thiên Trường. Họ có quyền giải quyết trước chính đối thủ Sài Gòn ở ngay vòng 25. Một chiến thắng trước đối thủ này sẽ giúp Nam Định chắc suất trụ hạng. Ngoài ra, đội bóng thành Nam có thể gom nhặt điểm số ở 2 trận đấu gặp Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An.
 
Thành phố Hồ Chí Minh có lịch thi đấu khá nặng. Họ phải chạm trán hai đối thủ đang ở nhóm trên là Viettel và Bình Định. Đội bóng này cần tận dụng trận gặp Đà Nẵng trên sân nhà ở vòng 24. Nếu sẩy chân, họ có thể tự làm khó chính mình.
 
Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang nắm giữ nhiều lợi thế về lịch thi đấu nhất. Họ có chuyến làm khách “lành ít dữ nhiều" trên sân của Hà Nội. Tuy vậy, đội bóng của HLV Nguyễn Thành Công sẽ chỉ tiếp hai đội bóng hết mục tiêu là Hoàng Anh Gia Lai và Thanh Hóa trên sân nhà.
 
Cuộc đua trụ hạng đang rất kịch tính khi khoảng cách của các đội sít sao. Mọi biến số đều có thể xảy ra. Dù ở thế bất lợi nhất nhưng Sài Gòn cũng đang nắm quyền tự quyết. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay Nam Định có lợi thế về lịch thi đấu nhưng nếu họ không nắm bắt thì có thể ôm hận. 
 
Kịch tính của cuộc đua trụ hạng vẫn ở phía trước và mỗi vòng đấu qua đi, cục diện có thể thay đổi.
 
HOÀNG SA