Điều gì giúp Man United hồi sinh dưới triều đại HLV Erik ten Hag?

07:11, 02/11/2022
(LĐ online) - "Cỗ máy” Manchester United đang vào guồng với chuỗi 8 trận bất bại trên mọi đấu trường. Đây là điều hiếm thấy kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Vậy, điều gì giúp đội bóng nửa đỏ thành Manchester hồi sinh dưới triều đại HLV Erik ten Hag?
 
Những chiến thắng liên tiếp và quan trọng gần đây đã đưa Manchester United đứng thứ 5 Ngoại hạng Anh sau 13 vòng đấu. (nguồn Sky Sports)
Những chiến thắng liên tiếp và quan trọng gần đây đã đưa Manchester United đứng thứ 5 Ngoại hạng Anh sau 13 vòng đấu. (nguồn Sky Sports)
 
Nếu lấy một nhân vật làm minh chứng cho sự thay đổi lớn nhất của Manchester United, thì đó phải chính là cựu hậu vệ của Quỷ đỏ, Gary Neville. Cựu hậu vệ cánh phải chê Ban lãnh đạo Quỷ đỏ chi tiêu hoang với việc chi đến 150 triệu bảng để chiêu mộ Casemiro và Antony. Đồng thời, danh thủ này cũng không tin vào sự thành công của Quỷ đỏ ở mùa giải này.
 
Thế nhưng, sau chiến thắng 1-0 trước West Ham ở vòng 14 Ngoại hạng Anh, Garry Neville đã phải nghĩ lại. Ông nói: “Tôi nghĩ Manchester United có cơ hội lớn để vào Top 4. Những gì xảy ra với Chelsea, Liverpool và Tottenham đủ để Manchester United cảm thấy có thể vượt qua nhóm này. Tôi không bao giờ nghĩ như vậy bốn hay năm tuần trước. Có điều gì đó công bằng xảy ra dưới sự dẫn dắt của Ten Hag đang mang lại cho họ một tinh thần tuyệt vời".
 
Manchester United đã thay đổi rất nhiều. Họ đứng thứ 5 Ngoại hạng Anh sau 13 vòng đấu, kém vị trí thứ 4 của Newcastle đúng 1 điểm nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Những gì đã xảy ra ở Old Trafford giúp Quỷ đỏ lột xác đến vậy?
 
•  CHIẾN LƯỢC MUA SẮM KHÔN NGOAN
 
Ở mùa hè năm nay, khi tiếp quản chiếc ghế nóng ở Old Trafford, HLV Erik ten Hag đã được Ban lãnh đạo đội bóng cấp khoản ngân sách khá lớn để chi tiêu. Nhà cầm quân người Hà Lan đã chi 216 triệu bảng để đưa về 6 tân binh gồm Antony (85.5 triệu bảng), Casemiro (64 triệu bảng), Lisandro Martinez (51 triệu bảng), Tyrell Malacia (13.5 triệu bảng), Martin Dubravka (2 triệu bảng phí mượn) và Christian Eriksen (miễn phí).
 
Con số này khá lớn so với trước đây. Và với những bản hợp đồng “xịt” như Paul Pogba, Jadon Sancho, Donny van de Beek, Aaron Wan-Bissaka hay Harry Maguire,… người hâm mộ có lý do để lo ngại về tính hiệu quả của các tân binh mới.
 
Tuy vậy, 3/6 tân binh đã thể hiện giá trị, giúp đội bóng cân bằng về cách chơi cũng như tính hiệu quả về các thương vụ chuyển nhượng. Frenkie de Jong là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu của Quỷ đỏ song với màn thể hiện ấn tượng của các tân binh, người hâm mộ có thể quên đi thương vụ này.
 
Ở đó, Casemiro, Christan Eriksen và Lisandro Martinez là những người gây ấn tượng mạnh. Đến chính huyền thoại của Liverpool Jermie Redknapp cô đọng về Casemiro: "Tôi thực sự ấn tượng. Tôi đã xem hàng tiền vệ Manchester United từ lâu và chưa bao giờ thấy bất kỳ sự kết hợp hoặc một tiền vệ nào mà đối thủ sợ hãi khi đối đầu.
 
Cậu ấy mang lại rất nhiều quyền uy cho CLB, đá điềm tĩnh, chất lượng, biết khi nào gây áp lực, chặn bóng, phạm lỗi chiến thuật và chuyền chính xác".
 
Eriksen là phiên bản nâng cấp tuyến giữa của Man United. Sự điềm tĩnh, kỹ thuật cũng như nhãn quan chiến thuật thông minh mang đến nhiều sự đột phá. Hãy nhìn cách Eriksen nhìn, giữ và chuyền bóng trong tình huống kiến tạo cho Marcus Rashford sẽ thấy sự tinh tường của tiền vệ này.
 
Giữa một “rừng” hậu vệ West Ham, tiền vệ người Đan Mạch vẫn có một khoảng thời gian canh chỉnh rồi thực hiện pha tạt bóng như đặt để đồng đội ghi bàn. Anh chính là ngòi nổ đáng sợ của đội chủ sân Old Trafford.
 
Trong khi đó, Lisandro Martninez là hiện thân của Nemanja Vidic. Dù không cao nhưng trung vệ người Argentina là mẫu cầu thủ đọc tình huống rất tốt, thi đấu lăn xả và bọc lót hiệu quả cho đồng đội. Hàng thủ của Quỷ đỏ chỉ để thủng lưới đúng 1 bàn ở 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường cho thấy sự hiệu quả mà tân binh này mang lại.
 
Tyrell Malacia hay Martin Dubravka có đóng góp hạn chế. Antony là bản hợp đồng đắt giá nhất. Dù tiền đạo người Brazil chưa thực sự gây ấn tượng với số tiền CLB bỏ ra. Tuy nhiên, anh đã đóng góp 3 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh cũng như là ngòi nổ có đột biến cao ở hành lang cánh phải với cái chân trái khéo léo.
 
•  TRỊ NGÔI SAO
 
Một trong những thành công nhất của Erik ten Hag chính là biến sức mạnh của đội bóng là sức mạnh tập thế. Cristiano Ronaldo không ít lần thể hiện anh mới là ngôi sao số 1 ở đội bóng. Thế nhưng, Erik ten Hag sẵn sàng cất tiền đạo này trên ghế dự bị.
 
Khi Ronaldo phản ứng bằng cách ra về trước khi trận đấu gặp Tottenham kết thúc, nhà cầm quân người Hà Lan bày tỏ sự không hài lòng. Ông “đuổi” ngôi sao người Bồ Đào Nha xuống đội 1 để tập luyện.
 
Chỉ ít ngày sau, Ronaldo nhận sai và trở lại tập luyện. Cách trị ngôi sao hàng đầu này giúp Erik ten Hag ổn định phòng thay đồ. Bởi, ở một tập thể đầy rẫy ngôi sao, cá tính của các cầu thủ hàng đầu luôn khiến đội bóng dễ bị loạn. Việc dập tắt những mầm mống gây nổi loạn như Ronaldo cho thấy uy tín của nhà cầm quân người Hà Lan.
 
  DẤU ẤN LỐI CHƠI CỦA ERIK TEN HAG
 
Khi tiếp quản Manchester United, HLV Erik ten Hag đã giữ nguyên sơ đồ chủ đạo trước đây hay được áp dụng bởi các người tiền nhiệm. Ở trận ra quân gặp Brighton, ông bố trí đội hình 4-3-3 với bộ ba hàng tiền vệ là Fred - Bruno Fernandes - Scott McTominay.
 
Đây là sơ đồ khá cũ kỹ và thất bại. Đúng vậy, Quỷ đỏ bị Brighton cho "phơi áo” 1-2 ngay trên sân nhà. Đó là gáo nước lạnh với Erik ten Hag. Từ đây, ông dịch chuyển sang sơ đồ mới, có tính cân bằng cao hơn là 4-2-3-1. 
 
Quỷ đỏ tiếp tục thảm bại 0-4 trước Brentford. Tuy vậy, đó lại là kim chỉ nam của Erik ten Hag. Ông sử dụng sơ đồ này xuyên suốt của mùa giải này. Một vài thời điểm, tai nạn xảy đến với thảm bại 3-6 trước Manchester City hay thất bại 0-1 trước Real Sociedad nhưng nhìn chung, Quỷ đỏ đang có sự ổn định cao về mặt lối chơi.
 
HLV Pep Guardiola của Manchester City tỏ vẻ ngạc nhiên và nói rằng: "Tôi có cảm giác, rút cuộc Manchester United cũng đang trở lại”.
 
Erik ten Hag bảo: “Còn quá sớm để nói CLB đang trở lại". Tuy vậy, nhà cầm quân người Hà Lan nhấn mạnh: "Tinh thần của toàn đội là tuyệt vời. Chúng tôi sở hữu những cầu thủ chất lượng để chơi thứ bóng đá tấn công và ghi bàn, nhưng cần cải thiện về mặt hiệu quả. Manchester United đang đi đúng hướng nhưng còn cả một chặng đường dài phía trước".
 
Rõ ràng, mùa giải còn cả chặng đường dài nhưng đây là những tín hiệu khả quan với người hâm mộ bóng đá nửa đỏ thành Manchester.
 
HOÀNG SA