Lượt 1 vòng bảng World Cup 2022: Niềm tự hào mang tên châu Á

10:11, 25/11/2022
(LĐ online) - 16 trận đấu, 32 đội đều đã ra quân và tất cả mang lại không khí hào hứng lẫn bất ngờ về World Cup 2022. Ở đó, niềm tự hào châu Á trỗi dậy mạnh mẽ với những chiến thắng quật cường của Saudi Arabia và Nhật Bản.
 
Saudi Arabia và Nhật Bản đã làm rạng danh châu Á (Ảnh: FIFA)
Saudi Arabia và Nhật Bản đã làm rạng danh châu Á (Ảnh: FIFA)
 
CHÂU Á VÙNG LÊN
 
Cách đây 20 năm, khi Hàn Quốc và Nhật Bản đồng tổ chức, không một ai có thể tin vào sự thành công về mặt thành tích của châu lục đông dân nhất thế giới. Bởi một cách đơn giản, trình độ, đẳng cấp giữa bóng đá châu Á và các khu vực khác quá xa.
 
Thực tế, Hàn Quốc đi sâu chủ yếu nhờ những quyết định có lợi từ trọng tài. Và đó cũng chỉ là kỳ World Cup lóe sáng của đại diện châu Á. Sự ổn định về mặt thành tích ở các mùa khác không cao. Minh chứng là ngay kỳ World Cup sau ở Đức, không có đại diện nào của châu Á vượt qua vòng bảng.
 
Tuy vậy, năm tháng qua đi, các nước châu Á ngày càng chú trọng và phát triển bóng đá một cách khoa học. Những ngôi sao từ lục địa đông dân nhất thế giới đã tỏa sáng rực rỡ ở châu Âu. Họ cũng là trụ cột của những đội bóng lớn. Điều này giúp châu Á không còn là “kẻ lót đường” ở sân chơi World Cup.
 
Khi World Cup trở lại với châu Á sau tròn 20 năm, tất cả đều kỳ vọng vào thành tích về mặt chuyên môn. Song, cũng cần nhìn nhận, khi lá thăm đưa các đội tuyển rơi vào bảng đấu khó, nhiều người hồ nghi về khả năng tiến xa của châu Á.
 
Đặc biệt, ở hai trận đầu tiên, các đại diện của châu lục chủ nhà đều gây thất vọng. Qatar thua một cách bạc nhược trước Ecuador. Iran quá yếu để rồi dễ dàng thất bại với tỷ số 2-6. Thế nhưng, khi niềm tin xuống thấp, Saudi Arabia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã phất cao ngọn cờ.
 
Một Saudi Arabia có giá trị khoảng 50 triệu bảng, chưa bằng Messi (được định giá 55 triệu bảng). Dù bị dẫn bàn song đoàn quân của HLV Herve Renard đã quật cường giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Hiệp hội bóng đá Saudi Arabia mô tả cô đọng chiến thắng này rằng đó là “cuộc nổi dậy trong 5 phút”. 
 
Niềm kiêu hãnh trỗi dậy cũng như là liều thuốc kích thích tinh thần chiến đấu. Nhật Bản và Hàn Quốc là hai niềm kỳ vọng lớn. Họ không làm người hâm mộ thất vọng. Trước tuyển Đức với dàn sao hàng đầu thế giới, Nhật Bản thể hiện tinh thần của những chiến binh Samurai, mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất và chờ đợi thời cơ. Họ đánh bại Đức theo kịch bản đúng Saudi Arabia. Chịu trận ở hiệp 1 để rồi ra đòn kết liễu đối thủ, giành chiến thắng ở hiệp 2.
 
Ngọn cờ châu Á oai hùng bay cao ở Qatar. Và niềm vui trọn vẹn khép lại khi Hàn Quốc cầm chân Uruguay với tỷ số 0-0. Rõ ràng, chặng đường phía trước còn khá dài nhưng những kết quả tích cực đó mang đến hy vọng lớn. Niềm hy vọng về khả năng tiến sâu của các đại diện châu Á.
 
HAI THÁI CỰC CÁC ĐỘI BÓNG LỚN
 
Argentina và Đức là hai đội bóng lớn gây thất vọng nhất. Họ cùng thất bại theo đúng 1 kịch bản: Ghi bàn trên chấm penalty và kiểm soát hoàn toàn ở hiệp 1 nhưng bị lội ngược dòng thua 1-2 trong hiệp 2. Kết quả này khiến cả hai rơi vào vòng xoáy nguy hiểm.
 
Cơ hội của Đức được đánh giá càng nhỏ dần khi ở vòng đấu tới, họ đối đầu Tây Ban Nha đầy sức trẻ. Nếu thua, gần như Cổ xe tăng sẽ sớm rời cuộc chơi. Điều từng xảy ra ở World Cup 2018. Trong khi đó, Argentina có thể sửa sai khi hai đối thủ trước mắt là Mexico và Ba Lan. Tuy vậy, thất bại ở trận ra quân khiến niềm tin vào hai ông lớn này giảm đi rất nhiều.
 
Ngoại trừ Đức và Argentina, các ông lớn còn lại đều gây ấn tượng. Tây Ban Nha đang thổi làn gió mới. HLV Luis Enrique cho thấy, ông đang đúng khi đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ. Bộ đôi chưa qua 20 tuổi là Gavi và Pedri làm liên tưởng đến cặp đôi Andres Iniest và Xavi thuở nào với phong cách chơi bóng đĩnh đạc, kỹ thuật và giàu ý tưởng. Họ góp công lớn vào chiến thắng tưng bừng 7-0 trước Costa Rica.
 
Tuyển Anh vốn bị nghi ngờ cũng tạo nên chiến thắng giòn giã 6-2 trước Iran. Những ngôi sao trên hàng công như Saka, Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jack Grealish đều đã tỏa sáng. Họ giải tỏa sức ép về bàn thắng. Đây là mấu chốt quan trọng giúp tuyển Anh sẽ đáng sợ trong chặng đường sắp tới.
 
Trong khi đó, nhà đương kim vô địch Pháp có chiến thắng ngược dòng trước Australia trong bối cảnh bị chấn thương tàn phá. Tuy vậy, đối thủ không ở cùng đẳng cấp nên thử thách thực sự chỉ ở những trận đấu sau song họ đã có bước đệm để hướng đến mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch.
 
Những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch khác cũng đã lên tiếng. Richarlison tỏa sáng với một pha “xe đạp chổng ngược” cùng tình huống chọn vị trí thông minh giúp Brazil đánh bại Serbia với tỷ số 2-0. Ronaldo tiếp tục ghi bàn ở kỳ World Cup thứ 5 liên tiếp, góp công vào thắng lợi 3-2 của Bồ Đào Nha trước Serbia. Bỉ hay Hà Lan đều nhọc nhằn nhưng giành trọn vẹn 3 điểm trước Canada, Senegal. 
 
World Cup 2022 mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường của vòng bảng và hứa hẹn mang đến kịch tính ở các trận đấu sắp tới. Người hâm mộ chờ đợi các đội bóng châu Á sẽ tiếp tục phất cờ để làm rạng danh châu lục chủ nhà.
 
HOÀNG SA