Niềm vui của những người cao tuổi Đà Lạt

06:11, 22/11/2022
Với phương châm “Khỏe cho các cụ, sống vui vẻ, có ích, làm gương cho con cháu, phát huy vai trò của người cao tuổi”, Hội Người cao tuổi TP Đà Lạt trong nhiều năm nay đã tổ chức nhiều hoạt động cho các hội viên và luôn tích cực góp mặt trong các sự kiện thể dục thể thao tỉnh nhà.
 
Một CLB Dưỡng sinh tại Đà Lạt tổ chức sinh hoạt
Một CLB Dưỡng sinh tại Đà Lạt tổ chức sinh hoạt
 
Với tiết mục đồng diễn múa quạt của gần 200 thành viên tại Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX năm 2022 tổ chức tại Đà Lạt trong giữa tháng 10 vừa qua, có thể nói, đội tuyển Thể dục dưỡng sinh (TDDS) Hội Người cao tuổi TP Đà Lạt đã có những đóng góp không nhỏ cho sự thành công chung của lễ khai mạc cũng như cho đại hội. Trước đó, tại Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII trong năm 2018, đội tuyển TDDS Người cao tuổi Đà Lạt cũng tập hợp trên 200 thành viên trong toàn thành phố tập luyện và tham gia đồng diễn tại lễ khai mạc. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Minh Chính - huấn luyện viên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) TDDS Đà Lạt, đội tuyển TP Đà Lạt hình thành từ năm 2017, tập hợp gần 200 thành viên người cao tuổi trong toàn thành phố. Người ít tuổi nhất trong đội tuyển cũng 40, còn không ít người nay đã trên dưới 80 nhưng vẫn tham dự đều đặn khi có hoạt động. Tất cả đều đến đội tuyển trong tinh thần thể thao, vì sức khỏe và cũng là niềm vui cho người cao tuổi. “Đội tuyển chúng tôi đã có những đóng góp tích cực vào các hoạt động TDTT của thành phố, của tỉnh trong nhiều năm nay”, bà Chính khẳng định. 
 
Những ngày đầu, khi mới thành lập đội tuyển thành phố để tập luyện và đi biểu diễn, nhiều người vẫn còn rất ngại ngùng khi ra trước đám đông. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ các huấn luyện viên và sự kiên trì tập luyện, các thành viên trong đội tuyển TDDS đã dần quen với việc phối hợp với nhau và rất tự tin trong biểu diễn. 
 
Không chỉ tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh, trong nhiều năm nay, đội tuyển TDDS TP Đà Lạt còn thi đấu và giành nhiều thành tích tại các giải trong tỉnh, trong nước. Như tại giải TDDS Đại hội TDTT tỉnh tổ chức tại Di Linh trong giữa năm 2022 này, đội TDDS TP Đà Lạt đã giành được 2 tấm huy chương Bạc.
 
Bà Chính cho biết, toàn TP Đà Lạt hiện naycó 8 CLB dưỡng sinh duy trì hoạt động rất tốt, đó là các CLB của Phường 4, Phường 6, Phường 7, Phường 8, Phường 9, Phường 10 và 2 xã Xuân Thọ và Xuân Trường. Mỗi CLB như vậy có đến vài chục thành viên, sinh hoạt đều đặn trong ngày, thường là buổi sáng sớm hoặc chiều tối tại các nhà sinh hoạt cộng đồng của phường, xã. Đặc biệt, ở xã Xuân Thọ còn có các CLB nhỏ hơn ở các thôn, hoạt động rất mạnh. Trên nền phong trào này, đội tuyển TDDS của thành phố được thành lập, tập hợp các thành viên từ các CLB các phường, xã. Mỗi khi chuẩn bị đi thi đấu hay biểu diễn thì toàn đội tuyển thành phố sẽ tập trung tập luyện vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Ông Đặng Văn Định (77 tuổi, Phường 9 Đà Lạt), một thành viên lâu năm của đội tuyển TDDS thành phố cho biết: “Tôi thấy bản thân vui và khỏe mạnh, hoạt bát hẳn ra từ khi tham gia CLB Dưỡng sinh của Phường 9. Lúc đầu thì cũng ngại vì chỉ có mình tôi là nam, nhưng gia đình ủng hộ đi tập, mọi người chung quanh cũng vận động mình đi. Nhất là khi biết rằng mình tập luyện rất có lợi, thêm sức khỏe, giảm bệnh tật nên tôi cứ mạnh dạn đi tập, mãi một thời gian rồi cũng quen. Nay thì cũng tự tin, khi mà đội tuyển thành phố kêu gọi đi thi đấu là tôi đi ngay”. Một thành viên khác trong đội tuyển, chị Trần Thị Thu Thảo (44 tuổi, xã Xuân Thọ), vui vẻ chia sẻ: “Mọi người cứ đùa, bảo vui tôi là người trẻ nhất của đội tuyển thành phố. Nhưng với tôi thật hạnh phúc khi chỉ ở tuổi này tôi đã được tham gia sinh hoạt ở xã và còn được mời vào đội tuyển thành phố đi thi đấu, biểu diễn đó đây, rất vui. Dù bận rộn công việc làm nông hằng ngày nhưng chiều tối tôi vẫn tham gia tập luyện đều đặn, không chỉ là sức khỏe được nâng lên rất nhiều mà vào CLB tôi thấy ai ai cũng vui vẻ và điều này cũng làm tinh thần mình phấn chấn”.
 
Theo bà Chính, dưỡng sinh gần đây phát triển rất nhanh trong tỉnh Lâm Đồng và tại TP Đà Lạt. Nhiều người lớn tuổi nay đã biết tập luyện thể thao, tập dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe nên rất tích cực tham gia các hoạt động. CLB vì thế không chỉ là nơi rèn luyện sức khỏe cá nhân, nâng cao tinh thần đoàn kết mà còn khẳng định vị trí quan trọng của người cao tuổi vào thời buổi hiện đại, là tấm gương tự giác rèn luyện sức khỏe cho các thế hệ trẻ noi theo. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất hiện nay là rất ít nam giới tham gia trong các CLB TDDS. “TDTT không dành riêng cho ai, mà cho mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Hiện, trong TDDS có rất nhiều bài tập được soạn phù hợp cho cả nam lẫn nữ nên các CLB trong thành phố hiện nay đang rất tích cực vận động nam giới cùng tham gia”, bà Chính cho biết. 
 
THÙY DƯƠNG - VIẾT TRỌNG