Vận tải đường sắt Việt Nam-Trung Quốc-châu Âu tăng trưởng mạnh

06:01, 03/01/2023
Một tuyến đường sắt liên vận mới, kết nối Việt Nam với Trung Quốc và châu Âu đã chính thức khởi hành vào ngày cuối cùng của năm 2022, mở ra triển vọng thúc đẩy hình thức vận tải hàng hóa quốc tế an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cao.
 
Chuyến tàu liên vận Việt Nam-Trung Quốc-Kazakhstan đầu tiên khởi hành đúng dịp cuối năm 2022
Chuyến tàu liên vận Việt Nam-Trung Quốc-Kazakhstan đầu tiên khởi hành đúng dịp cuối năm 2022
 
Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CR) cho biết, khoảng 13 giờ 20 phút ngày 31/12, chuyến tàu chở hàng liên vận quốc tế mang theo hàng hóa chủ yếu là linh kiện điện tử, đã xuất phát từ ga Bằng Tường, khu tự trị Quảng Tây, giáp với Việt Nam, để đến tập kết và trung chuyển tại cảng đường sắt quốc tế Tây An, sau đó sẽ di chuyển đến điểm cuối là Kazakhstan, dự kiến mất khoảng 25 ngày sau khi xuất phát.
 
Đại diện bộ phận liên vận quốc tế của chi nhánh Nam Ninh thuộc CR cho biết, phần lớn hàng hóa linh kiện điện tử từ Việt Nam, trước đây được vận chuyển đến các nước Trung Á bằng đường biển, song thời gian vận chuyển không ổn định, có lúc mất hơn 50 ngày. Hiện nay, kênh vận tải đường sắt qua Bằng Tường, trung chuyển ở Tây An, sau đó đến Kazakhstan theo tuyến liên vận Trung Quốc-châu Âu có thể tiết kiệm hơn một nửa thời gian, giải quyết được bài toán khó trong vận tải giữa các quốc gia ASEAN và Trung Á.
 
Để nâng cao hiệu quả vận tải đường sắt liên vận giữa Việt Nam, Trung Quốc và châu Âu, ga Bằng Tường xây dựng kế hoạch chạy tàu từ sớm, mở luồng xanh, phối hợp ga Đồng Đăng của Việt Nam lên phương án tốt nhất để hỗ trợ thông quan hàng hóa. Số lượng mặt hàng vận chuyển qua kênh đường sắt tăng lên 248 loại, bao gồm các loại máy móc công nghiệp, đặc sản vùng miền...
 
Theo thống kê, cả năm 2022, đã có 1.084 đôi tàu xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc qua ga Bằng Tường, tăng 132 đôi tàu, tương đương 13,9% so năm 2021, với khối lượng hàng hóa vận chuyển đạt 788.000 tấn, tăng 41% so năm 2021.
 
Tuyến đường sắt liên vận Việt Nam-Trung Quốc-châu Âu đầu tiên được khởi hành từ cuối tháng 7 năm 2021, kết nối Việt Nam với Trung Quốc và Bỉ. Từ đó đến nay, đã có 47 chuyến tàu liên vận được khai thác, với 2.162 container tiêu chuẩn và 9.442 tấn hàng hóa.
 
Chuyến tàu liên vận Việt Nam-Trung Quốc-Kazakhstan khởi hành lần này, mang số hiệu 75140, xuất phát từ ga Đồng Đăng, vào Trung Quốc qua ga Bằng Tường, tập kết và trung chuyển tại cảng quốc tế Tây An, di chuyển theo tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu, để đến điểm cuối là thành phố Almaty, Kazakhstan.
 
(Theo nhandan.com.vn)