Lãnh đạo Nga, Trung Quốc hội đàm trực tuyến, tăng cường hợp tác

07:12, 31/12/2022
Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung đã trải qua thử thách, phát triển lên tầm cao mới, thể hiện độ chín, sự bền vững và tiếp tục phát triển.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
 
Theo hãng tin TASS, sáng 30/12 (theo giờ Moskva), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm trực tuyến về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực hai bên cùng quan tâm.
 
Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Putin nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung Quốc đã trải qua thử thách, phát triển lên tầm cao mới, thể hiện độ chín, sự bền vững và tiếp tục phát triển.
 
Ông Putin cho biết bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây, kim ngạch thương mại song phương Nga - Trung Quốc năm 2022 tăng kỷ lục, khoảng 25% và mục tiêu tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2024 sẽ đạt trước thời hạn. Cung cấp năng lượng của Nga cho Trung Quốc tăng chưa từng thấy và cung cấp khí đốt tiếp sẽ tục tăng trong năm 2023. Nga hiện đứng thứ 2 về cung cấp khí đốt qua đường ống cho Trung Quốc và đứng thứ 4 về cung cấp khí hóa lỏng.
 
Trong tháng 11 vừa qua, Nga xuất khẩu sang Trung Quốc 7,8 tấn dầu thô và trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc. Cung cấp dầu mỏ từ tháng 1 đến tháng 11/2022 đã tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 79,78 triệu tấn. Nhiều dự án giao thông cầu và đường ôtô, đường sắt nối hai nước được thực hiện.
 
Tổng thống Nga cho biết chờ đợi chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva vào mùa Xuân năm 2023, chuyến thăm cho thấy sự bền vững quan hệ giữa hai nước về những vấn đề then chốt, trở thành sự kiện chính trị chính trong quan hệ song phương.
 
Ông Putin cũng khẳng định Nga và Trung Quốc sẽ phát triển hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự, đảm bảo an ninh của hai nước, duy trì ổn định trong các khu vực quan trọng.
 
Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga chứng tỏ sự bền vững. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược với Nga, trong đó hai nước là đối tác toàn cầu của nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước.
 
Chủ tịch Trung Quốc cho biết hai nhà lãnh đạo nhiều lần tiếp xúc trong năm 2022 và tiếp xúc chiến lược chặt chẽ, trong đó có 2 cuộc gặp trực tiếp, nhiều lần điện đàm.
 
 (Theo Vietnam+)