Mạnh tay xử lý hàng giả, kém chất lượng

C.PHONG 00:48, 16/02/2024

Dịp Tết Nguyên đán cũng là lúc các lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng ra quân, mạnh tay xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lực lượng quản lý thị trường Lâm Đồng ra quân tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm…
Lực lượng quản lý thị trường Lâm Đồng ra quân tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở kinh doanh bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm…

Triển khai cao điểm kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024, những tháng gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất, trong đó chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tuy Lâm Đồng không có đường biên giới, hải cảng, cửa khẩu nhưng tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm trong lĩnh vực giá... trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp.

Là tỉnh phát triển về ngành Du lịch, dịch vụ nên vào các dịp lễ, tết nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân và khách du lịch tăng cao, hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm trở nên sôi động. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, nhất là các loại thực phẩm thịt, cá, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát... vì vậy tiềm ẩn nguy cơ về nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng quá thời hạn sử dụng trà trộn bán trên thị trường.

Qua công tác kiểm tra trong năm 2023 cho thấy, số vụ xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm tăng cao so với cùng kỳ những năm trước, những vụ việc điển hình đã được lực lượng QLTT phát hiện xử lý trong kỳ như: tiêu hủy 212 kg thực phẩm bao gói sẵn bảo quản đông lạnh, gồm: phi lê nai, dẻ sườn bò, thịt đà điểu, vú heo, cá hồi, mực một nắng; 111 kg thịt ba chỉ heo xuất xứ nước ngoài và 80 kg lõi vai bò xuất xứ Úc... là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ kèm theo, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Về mặt hàng xăng dầu, đến nay, cơ bản hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn còn diễn ra phức tạp. Điển hình trong tháng 10/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành do Cục QLTT là cơ quan chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng như Công an tỉnh, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Công thương đã phát hiện 1 vụ việc vi phạm với hành vi bán 13.405 lít xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trong khi đó, Công an tỉnh Lâm Đồng là lực lượng nòng cốt, chủ công triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội đầu xuân 2024 thời gian qua. Chỉ trong vòng tháng 12/2023 tới giữa tháng 1/2024, Công an Lâm Đồng đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tổ chức đấu tranh, xử lý theo phương châm “đánh đúng, đánh trúng, đánh mạnh” nhiều đối tượng có hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ trên địa bàn tỉnh, thu giữ trên 1 tấn pháo nổ các loại, khởi tố hàng chục đối tượng tàng trữ, mua bán pháo nổ trái phép.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng đối với các nhóm mặt hàng như: pháo nổ, điện tử, điện lạnh, đồ điện gia dụng, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát, dược phẩm... để phục vụ nhu cầu tiêu dùng các dịp lễ, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024. Vì vậy, việc chủ động các biện pháp phòng ngừa cũng như xây dựng phương án đấu tranh kịp thời, hiệu quả đối với loại vi phạm này ngày càng trở nên cấp thiết, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần phải có các giải pháp căn cơ để triển khai thực hiện.

Để chủ động phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến hàng giả vận chuyển vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các ngành hàng, mặt hàng kinh doanh, các hoạt động thương mại điện tử, ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu, xăng, dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc lá xì gà, quặng, khoáng sản, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền...

Bên cạnh đó, cần đề cao, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bảo kê, bao che cho đối tượng có hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại. Ban Chỉ đạo 389 Lâm Đồng cũng tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp giữa các lực lượng chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.