An ninh, trật tự an toàn giao thông dịp Tết được đảm bảo

DIỄM THƯƠNG 16:05, 15/02/2024

(LĐ online) - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhờ sự vào cuộc tích cực với tinh thần “xuyên Tết” của lực lượng Công an toàn tỉnh trong việc tuyên truyền, kiểm soát địa bàn, ngăn ngừa vi phạm nên tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, không xảy ra các vụ việc phức tạp. 

Kiểm tra nồng độ cồn các phương tiện

“BÁM ĐƯỜNG” XUYÊN TẾT

Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 9/2 - 13/2 (nhằm ngày 30 tháng Chạp đến ngày mùng 4 Tết), bám sát chỉ đạo cấp trên, lực lượng công an các cấp trong toàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu; làm tốt công tác nắm chắc tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn mọi hoạt động của tội phạm. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cũng đã trực đảm bảo 100% trong ca trực, tổ chức kiểm soát vi phạm nồng độ cồn "xuyên đêm giao thừa, xuyên những ngày Tết". 

Theo báo cáo nhanh của Phòng CSGT Công an tỉnh, trong 7 ngày nghỉ Tết đã tổ chức cho 445 tổ tuần tra với 1.972 lượt cán bộ, chiến sĩ, kiểm soát 37.858 lượt xe, kiên quyết xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy. Qua đó phát hiện, xử lý 1.147 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 3,6 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 346 trường hợp, tạm giữ 445 xe mô tô, xe gắn máy, 14 xe ô tô.

So với Tết Quý Mão 2023, xử lý vi phạm tăng 386%; xử lý nồng độ cồn tăng 769%; xử lý vi phạm tốc độ tăng 741%.

Tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ
Tuần tra 24/24 tại các tuyến đường nội tỉnh

Về tình hình tai nạn giao thông, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 08/02/2024 (29 Tết) đến 14/02/2024 (mùng 5 Tết), rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông của Cục C08 - Bộ Công an, toàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra 11 vụ, làm chết 5 người, làm bị thương 10 người; hư hỏng 2 xe ô tô; 12 xe mô tô, thiệt hại tài sản ước tính 62 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 1 vụ (giảm 8,33%), số người chết giảm 4 người (giảm 44,44%). 

Thượng tá Nguyễn Văn Tiếp - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Lâm Đồng thu hút nhiều người dân đến vui chơi, tham quan, du xuân, chính vì thế, công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông luôn được Công an tỉnh triển khai quyết liệt, đặt lên hàng đầu. Với sự huy động lực lượng, tập trung 100% quân số và kết quả xử lý vi phạm dịp Tết 2024 cao hơn nhiều so với năm 2023, tai nạn giao thông giảm về số vụ và giảm sâu về số người chết. 

Lực lượng CSGT làm việc xuyên Tết, xuyêm đêm

Ghi nhận tại cơ sở, trên các tuyến quốc lộ 20, quốc lộ 27, các tuyến đường nội tỉnh, tập trung chủ yếu các khu du lịch, điểm tham quan, ăn uống và Cảng hàng không Liên Khương…, lực lượng CSGT tỉnh phối hợp với Công an các địa phương trực chiến 100%,  xử lý vi phạm 24/24 giờ với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, xuyên đêm, xuyên Tết”. Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là kiểm soát quyết liệt, xử lý kiên quyết vi phạm nồng độ cồn theo phương châm “không có vùng cấm - không ngoại lệ - không ngày nghỉ”.

Đại tá Bùi Đức Thịnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nhận xét: Lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận những nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của lực lượng công an toàn tỉnh trong những ngày qua. Đồng thời, đề nghị cán bộ, chiến sĩ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường công tác tuần tra, canh gác; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm; đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm. Cùng với đó, tập trung quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm sâu số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông.

Các chốt trực xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỢC ĐẢM BẢO

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị vận tải trong việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ, kế hoạch tăng xe, tăng chuyến trong việc phục vụ khách trong các ngày cao điểm, đặc biệt trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn khách du lịch tăng cao để trở về lại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác.

Theo báo cáo của các bến xe trong tỉnh, trong 7 ngày trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn (08/02/2024 đến ngày 14/02/2024) có 28.714 lượt hành khách đi và đến trên các bến xe trên địa bàn tỉnh. Qua công tác tuần tra, kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách hầu hết các phương tiện thực hiện đúng theo giá cước vận chuyển đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Trước và trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, không có thông tin, dư luận phản ánh của hành khách về giá vé tăng đến Sở Giao thông vận tải.

Khu vực trung tâm TP Đà Lạt xe không bị ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và có biện pháp khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ thực hiện tốt công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên và các hoạt động bảo trì khác trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được giao quản lý, chỉ đạo các đơn vị thi công công trình trên các tuyến đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.

Theo ghi nhận thực tế, trong 7 ngày nghỉ, tại TP Đà Lạt, đèo Prenn, đèo Mimosa và các khu du lịch, các chốt giao thông trọng điểm không có tình trạng kẹt xe cục bộ, các phương tiện di chuyển chậm vào các giờ cao điểm về phía trung tâm.

Với sự chỉ đạo sớm, quyết liệt của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và đặc biệt là sự “cống hiến thầm lặng” xuyên Tết của lực lượng Công an toàn tỉnh, các địa phương trong triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông - trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình trật tự, an toàn giao thông 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo, thông suốt.