BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024:
“Phủ xanh” dữ liệu công dân

THỤY TRANG 00:11, 09/02/2024

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lâm Đồng, chiến dịch “90 ngày đêm” được triển khai hiệu quả và đã “phủ xanh” dữ liệu công dân trên địa bàn.

Hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2
Hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2

• CHIẾN DỊCH “90 NGÀY ĐÊM”

Lâm Đồng nằm ở phía Nam Tây Nguyên, địa bàn rộng, trình độ dân trí và dân cư phân bố không đồng đều; tỷ lệ công dân làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương khá cao; một số dữ liệu thông tin về công dân vẫn còn sai sót, còn những “vùng trắng” dữ liệu công dân… Những vấn đề đó đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng chức năng trong việc thu nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân (CCCD) cho công dân, nhất là phải làm sạch dữ liệu, bổ sung vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm dữ liệu gốc và làm cơ sở để cấp CCCD gắn chip.

“Với vai trò nòng cốt tham mưu và tiên phong thực hiện Đề án 06, trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 2 chỉ thị, 2 quyết định, 5 kế hoạch và hàng chục văn bản chỉ đạo; Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong quá trình triển khai các nhiệm vụ Đề án 06, ban hành Nghị quyết lãnh đạo và hàng trăm văn bản chỉ đạo thực hiện Đề án 06 trong Công an tỉnh; tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện cho công an các huyện, thành phố, phân công các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo”, Thượng tá Trần Quốc Hội - Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết. 

Nổi bật là đợt cao điểm “90 ngày, đêm” để tăng tốc triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 và Cao điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử. Qua các đợt cao điểm, Công an các huyện, thành phố huy động hàng trăm tổ công tác, với hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ, nòng cốt là Công an xã, phường, thị trấn để tiến hành rà soát, phân loại, đối soát, cập nhật thông tin từng trường hợp; phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD cụ thể theo ngày, tuần, tháng cho từng tập thể, cá nhân thực hiện.

Lực lượng cán bộ, chiến sỹ Công an xã, phường, thị trấn đã không quản ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để thực hiện nhiệm vụ được giao. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “làm hết việc không làm hết giờ, công dân còn chờ thì còn phục vụ”, “vì Nhân dân phục vụ”…; bố trí địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD thuận tiện cho người dân; tổ chức làm lưu động tại nhà đối với các trường hợp già yếu, bệnh tật không đi lại được, cùng nhiều cách làm hay, sáng tạo đã mang lại hiệu quả cao. 

“Đến ngày 12/6/2023, Lâm Đồng đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho tất cả công dân đủ điều kiện, hoàn thành sớm 48 ngày so với thời gian yêu cầu, góp phần hoàn thành mục tiêu “phủ xanh” dữ liệu công dân trên địa bàn tỉnh”, Thượng tá Trần Quốc Hội thông tin.

Sau đó 2 tháng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Lâm Đồng cũng đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho tất cả công dân đủ điều kiện, vượt chỉ tiêu được giao. Để các tiện ích của Đề án 06/CP phục vụ người dân, Công an tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai 33 mô hình điểm ứng dụng những tiện ích được phát triển từ nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD, định danh điện tử, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển “công dân số” theo yêu cầu của Đề án 06 năm 2023; góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đến ngày 12/6/2023, Lâm Đồng đã hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho tất cả công dân đủ điều kiện, hoàn thành sớm 48 ngày so với thời gian yêu cầu, góp phần hoàn thành mục tiêu “phủ xanh” dữ liệu công dân trên địa bàn tỉnh”. 

Thượng tá Trần Quốc Hội

ĐƯA CƠ SỞ DỮ LIỆU DÂN CƯ VÀO CUỘC SỐNG 

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở dữ liệu gốc, chứa những thông tin cơ bản nhất của công dân, là cơ sở để các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đối chiếu, phục vụ quản lý nhà nước, giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh Lâm Đồng luôn phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công theo dõi, đôn đốc các sở, ngành triển khai và thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin, hỗ trợ xác thực, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu của nhiều ngành, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư. Như việc phối hợp với ngành Y tế cập nhật, xác thực, tích hợp thông tin 97% đối tượng tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; cùng Bảo hiểm xã hội cập nhật, xác thực Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD và thực hiện các thủ tục hành chính khác; phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công hoàn thiện tích hợp phần mềm, phục vụ công dân khai thác 20/20 trường thông tin cơ bản từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi tham gia dịch vụ công trực tuyến...

Đến nay, tất cả công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử, thẻ này có khả năng lưu trữ và truy xuất lượng lớn thông tin từ các cơ sở dữ liệu điện tử, giúp cho công dân tra cứu và sử dụng thông tin của mình nhanh chóng khi thực hiện các giao dịch dân sự và các giao dịch khác. Thông qua việc sử dụng mã số định danh cá nhân và ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID, người dân có thể tra cứu thông tin cơ bản của mình và người thân trong hộ gia đình, điều này đã thay thế hoàn toàn và tiện lợi hơn rất nhiều so với sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy. Với những giao dịch thiết yếu, hệ thống đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, không bị giả mạo.

Việc hoàn thành công tác xây dựng, vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã mang lại hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước, hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân trong quá trình tham gia các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự bằng hình thức trực tuyến. Đồng thời, việc khai thác những ứng dụng, tiện ích trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp lực lượng công an chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan có các phương án xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Từ những tiện ích mang lại trong việc triển khai Đề án 06, người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục tích cực tham gia khai báo, cung cấp, cập nhật thông tin mới, đầy đủ nhất của bản thân, gia đình để duy trì xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; tự giác tham gia kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử, sử dụng thẻ CCCD gắn chip đã được cấp để phục vụ nhu cầu chính đáng, thiết thực của công dân, góp phần xây dựng chính phủ số, xã hội số, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.