Đảm bảo an toàn giao thông năm 2024: Cần sự quyết tâm và giải pháp đồng bộ

NGUYỄN NGHĨA 00:48, 16/02/2024

Năm 2023 đã chứng kiến những nỗ lực đáng ghi nhận của lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, để tiếp tục giảm thiểu tai nạn giao thông và tạo môi trường giao thông an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt cho năm 2024.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh tổ chức đo nồng độ cồn
Lực lượng CSGT Công an tỉnh tổ chức đo nồng độ cồn

Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương được yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, coi công tác bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ chung của toàn hệ thống chính trị và xã hội. Các biện pháp bảo đảm ATGT, bảo vệ mỹ quan đô thị và phòng, chống ùn tắc giao thông sẽ được triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn.

Một trong những biện pháp quan trọng để đảm bảo trật tự ATGT năm 2024 Ban ATGT tỉnh đặt ra là xây dựng kế hoạch triển khai công tác này. Các biện pháp quyết liệt để phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng sẽ được thực hiện, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ và trong nội thị. Trong những tháng đầu năm 2024, các địa phương sẽ tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt trong thời gian trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Về công tác tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu và dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn và lứa tuổi, tôn giáo. Đặc biệt, sẽ tôn vinh những tấm gương và việc làm tốt trong bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm và coi thường kỷ luật và pháp luật về giao thông. Nội dung, hình thức và phương pháp giảng dạy pháp luật về ATGT trong trường học cũng sẽ được đổi mới. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cũng sẽ được quan tâm và được tăng cường hơn nữa để đảm bảo hiệu quả trong công tác giáo dục về ATGT.

Ngoài ra, công tác kiểm tra và xử lý vi phạm giao thông tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, nghiêm túc. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, vi phạm trong khu vực cấm và vi phạm liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác giám sát và kiểm tra chất lượng dịch vụ vận tải công cộng để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Các biện pháp kỹ thuật và công nghệ cũng sẽ được áp dụng để nâng cao chất lượng công tác đảm bảo ATGT. Cụ thể, sẽ tiếp tục triển khai và nâng cấp hệ thống camera giám sát giao thông, hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông thông minh, và hệ thống cảnh báo tai nạn trên các tuyến đường chính. Công nghệ thông tin cũng sẽ được sử dụng để cải thiện quy trình quản lý, giám sát và báo cáo về tình hình ATGT.

Với sự quyết tâm của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự đồng lòng của cộng đồng, hy vọng rằng những giải pháp đồng bộ và quyết liệt này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo môi trường giao thông an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2024.