Câu chuyện khởi nghiệp từ du lịch canh nông của Elon Farm

NHẬT QUỲNH 00:18, 19/05/2023

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, sinh thái, cùng với sự đa dạng văn hóa, Lâm Đồng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch canh nông. Elon Farm (xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà) là một trong những hộ kinh doanh nhỏ đã tận dụng những lợi thế này để thu hút nhiều du khách nước ngoài đến với Việt Nam tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, con người cũng như quảng bá cà phê Việt. 

Khách nước ngoài có nhiều trải nghiệm thú vị tại Elon Farm
Khách nước ngoài có nhiều trải nghiệm thú vị tại Elon Farm

Đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ, mới hình thành, chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, việc tập trung tùy chỉnh sản phẩm phù hợp với sở thích, nhu cầu của phân khúc khách hàng hướng đến là rất quan trọng. Trên thực tế, khách hàng có trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp phát triển thị trường mà không tốn quá nhiều chi phí tiếp thị nhờ hiệu ứng truyền miệng - giới thiệu cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp... Elon Farm - là một trong những hộ kinh doanh đã và đang tận dụng được hiệu ứng này.

Theo anh Nguyễn Đức Thành, chủ cơ sở, Elon Farm đón khách tham quan chưa lâu, nhưng đã có lượng khách ổn định, được biết đến chủ yếu nhờ mạng xã hội và khách hàng cũ giới thiệu. Mô hình kinh doanh của gia đình tập trung vào hai phân khúc khách hàng chính - khách du lịch có điều kiện kinh tế từ các nước tiên tiến muốn khám phá văn hóa, lối sống bản địa cùng những tín đồ sành cà phê, tìm kiếm và thưởng thức hương vị, trải nghiệm mới. Ngoài 7 sào cà phê của gia đình, anh liên kết với các hộ nông dân lân cận để đáp ứng nhu cầu cho các quán cà phê đặc sản (speciality), giới sành cà phê và các nhà phân phối cà phê chất lượng cao.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh và đam mê nấu ăn, anh Thành dự định trở về Đà Lạt kinh doanh ẩm thực. Nhưng, biến cố gia đình đã đưa anh trở lại quê, rồi khởi nghiệp với vườn cà phê của gia đình. Để rồi đến nay, khi nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của mình, anh nghĩ “có lẽ, đó là duyên”.

Thời gian đầu, do kinh nghiệm thiếu, máy móc, trang thiết bị đầu tư không hợp lý, chất lượng cà phê và doanh thu chưa được như kỳ vọng. Năm 2019, nhận thấy tiềm năng từ du lịch canh nông, anh cùng vợ quyết định triển khai mô hình kinh doanh này và thành lập Elon Farm. Hoạt động chưa được bao lâu, dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của gia đình. Nhưng, đối với vợ chồng anh, đây chính là cơ hội. “Cả thế giới đã dừng lại 2 năm để gia đình mình có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng từ kiến thức, chuyên môn, cơ sở vật chất, tinh thần lẫn nguồn lực”, anh Thành nói. Giai đoạn này, anh cùng vợ đi tìm những chuyên gia đầu ngành về cà phê để học, hiểu thêm về ngôn ngữ cà phê; kết nối với cộng đồng người yêu cà phê và xây dựng, mở rộng mối quan hệ. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, anh đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị… giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm về câu chuyện của cà phê.

Đến Elon Farm, khách tham quan có thể lựa chọn chương trình trải nghiệm cà phê tại nông trang và các hộ liên kết hoặc tìm hiểu văn hóa bản địa. Chương trình cà phê bao gồm các hoạt động tham quan thực tế từ trồng, chăm sóc, thu hoạch đến chế biến cà phê tại nông trang và các hộ nông dân; thậm chí, họ có thể thưởng thức cà phê do chính mình pha chế. Còn với chương trình trải nghiệm văn hóa địa phương, vợ chồng anh sẽ trực tiếp dẫn và giới thiệu khách đến những điểm văn hóa ở địa phương như Thác Voi, chùa Linh Ẩn… và tìm hiểu ẩm thực địa phương. Ngoài ra, ở Farm, khách còn được tham quan các hộ trồng dâu nuôi tằm, nhà máy sản xuất tơ lụa. Để khách có những trải nghiệm tốt nhất, một ngày Elon Farm chỉ nhận một đoàn khách, từ 5 đến 6 người”. 

Chia sẻ về cảm nhận của mình khi đến Farm, ông Travis Bryson và vợ là bà Steffany, đến từ bang Neveda, Mỹ cho biết, ông biết đến Elon Farm nhờ sự giới thiệu của một người bạn đã từng trải nghiệm ở đây vào cuối năm 2022. Trong chuyến du lịch 6 tháng, ông bà đã từng đi qua nhiều nước, trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau; nhưng ông đã rất bất ngờ khi biết Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. “Trước đây, tôi chỉ biết đến cà phê Colombia và Brazil, nhưng khi được thưởng thức cà phê tại đây, tôi đã rất ấn tượng với hương vị này. Tôi còn có nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa, ẩm thực, cuộc sống của người dân địa phương”, ông Travis Bryson nói.

Từ những trải nghiệm tích cực này, các vị khách tham quan đã góp phần giúp Elon Farm quảng bá và xây dựng chỗ đứng trên thị trường. Anh Thành cho biết, tới nay, Farm có lượng khách từ các các quốc gia Âu, Mỹ khá ổn định; ngoài ra, nhờ chất lượng cà phê tốt, nhiều cửa hàng đặc sản, nhà phân phối uy tín như Bui Coffee Supply, Intenso, Hands… đã tìm đến và hợp tác phân phối. Tuy nhiên, thời gian tới, anh sẽ không mở rộng ồ ạt mà vẫn trung thành với phân khúc đã chọn. Vì khách hàng thuộc phân khúc này thường rất khắt khe về chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhưng sẵn sàng chi tiêu nếu họ cảm thấy xứng đáng; qua đó, giúp doanh nghiệp ổn định dòng tiền và phát triển bền vững.