Ngành thuế giao ban công tác quản lý nợ

DIỄM THƯƠNG 20:12, 18/05/2023

(LĐ online) - Ngày 18/5, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế 4 tháng đầu năm 2023. Hội nghị do ông Ngô Việt Hồng- Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh và các đầu cầu Chi cục thuế khu vực, các phòng, ban có liên quan.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Để triển khai có hiệu quả các biện pháp thu nợ thuế, cần rà soát, đánh giá tình trạng nợ thuế diễn ra trên địa bàn quản lý. Cục Thuế đã phân tích tình hình và phân loại nợ để có biện pháp đôn đốc thu hiệu quả, có thể chia nợ thuế thành các nhóm, tổng số nợ thuế toàn tỉnh là 991,673 tỷ, trong đó nợ thuế, phí là 510,281 tỷ, nợ có khả năng thu 925,470 tỷ.

Nguyên nhân của việc tồn đọng nợ thuế là do một số doanh nghiệp chây ỳ, hoặc khó khăn mất khả năng thanh toán trong thời gian phục hồi sản xuất sau đại dịch Covid-19; lãi suất tăng cao. Các khoản nợ khó thu do doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, bỏ kinh doanh vẫn phải tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế dẫn đến tăng nợ. Còn tình trạng doanh nghiệp chỉ nộp tiền thuế nợ trên 90 ngày, dẫn đến thường xuyên có khoản tiền thuế nợ dưới 90 ngày…

Hội nghị cũng đề ra các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ, các Chi cục thuế phối hợp với phòng Quản lý nợ- Cưỡng chế nợ thuế cung cấp thông tin để thực hiện cưỡng chế các đơn vị cố tình dây dưa, nợ đọng thuế kéo dài, tránh trường hợp để đến khi người nộp thuế có số nợ thuế quá lớn mới thực hiện cưỡng chế và người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh, tẩu tán tài sản.

Đối với các doanh nghiệp khó khăn về tài chính tạm thời chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nếu doanh nghiệp cam kết hàng tháng ngoài tiền thuế nợ phát sinh doanh nghiệp nộp một phần tiền thuế nợ và thực hiện đúng, nếu doanh nghiệp không thực hiện theo cam kết sẽ thực hiện ngay các biện pháp cưỡng chế nợ thuế phù hợp, đây cũng là một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có số nợ cao nhưng là đơn vị sản xuất hoặc có số lượng lớn người lao động.

Trường hợp người nộp đã được UBND các cấp giao đất, cho thuê đất, có các hợp đồng thuê đất, khai thác mỏ, trong quá trình sản xuất, kinh doanh phát sinh tiền thuế nợ, cơ quan thuế đã thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế nhưng chưa thu được tiền vào NSNN thì lập danh sách báo cáo và đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, thu hồi mỏ và chấm dứt hợp đồng thuê đất của các trường hợp này.

Ông Ngô Việt Hồng- Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo toàn ngành thuế quyết liệt các giải pháp thu hồi nợ thuế. Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh, nguồn vốn được sử dụng chủ yếu vào việc tái cơ cấu và tái đầu tư, tuy nhiên cũng có không ít doanh nghiệp còn nộp thuế chậm, dẫn đến các khoản nợ thuế tăng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, song song với việc nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu, ngành Thuế tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường thu hồi nợ đọng, không để phát sinh nợ mới theo đúng quy định và chỉ đạo của Tổng cục Thuế. ùng với việc triển khai thực hiện triệt để các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm thu hồi nợ thuế, ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thuế và hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế lớn hoặc chây ỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định nhằm hạn chế số thuế nợ đọng.