Bejo - doanh nghiệp vì người lao động

DIỆP QUỲNH 00:17, 19/05/2023

Một doanh nghiệp nước ngoài với gần 80% lao động là người dân tộc thiểu số bản địa. Một công đoàn cơ sở với những hoạt động hiệu quả, chế độ đãi ngộ tốt, môi trường làm việc thân thiện. Đó là Công ty TNHH Sản xuất Bejo Việt Nam - một trong 34 doanh nghiệp được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” toàn quốc năm 2022.

Công ty Bejo luôn quan tâm đến môi trường làm việc của người lao động
Công ty Bejo luôn quan tâm đến môi trường làm việc của người lao động

BẢO HIỂM Y TẾ “GIÁ CAO” CHO 100% NGƯỜI LAO ĐỘNG

Anh Đinh Quốc Huy - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Sản xuất Bejo Việt Nam tự hào chia sẻ, theo thông tin anh nắm bắt, công ty Bejo là một trong số ít các doanh nghiệp mua Bảo hiểm y tế tự nguyện “giá cao” cho tất cả người lao động, ngoài Bảo hiểm y tế của Nhà nước. Anh Huy chia sẻ: “Trước dịch COVID-19, những nhân viên mã F, tức là nhân viên từ tổ trưởng, quản lý trở lên được công ty mua gói Bảo hiểm y tế dịch vụ cao cấp. Khi đại dịch xảy ra, Ban Giám đốc quyết định mua hết cho 100% người lao động gói Bảo hiểm y tế cao cấp này, bên cạnh Bảo hiểm y tế toàn dân. Với 183 người lao động, đây là một số tiền không hề nhỏ, là sự quan tâm rất lớn của công ty với người lao động”.

Chỉ một hành động như mua Bảo hiểm y tế dịch vụ cao cấp cho toàn bộ người lao động trong công ty, Bejo Việt Nam đã cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với mỗi người làm việc trong đơn vị. Chị Păng Ting Xuyên, Trưởng nhóm phụ trách Tổ chăm sóc chia sẻ, chị cũng như hầu hết anh chị em công nhân trong Bejo là người K’Ho ở Lâm Hà, sinh sống tại các xã Tân Văn, thị trấn Đinh Văn, nhất là bà con thôn Tân Linh, xã Tân Văn, địa bàn công ty đóng chân, luôn được sự ưu đãi của công ty. Người Tân Linh luôn được Bejo chào đón khi xin vào làm việc. Chị Xuyên cho biết, khi bắt đầu vào, lương thử việc là 4,2 triệu đồng/tháng với lao động nữ, với lao động nam giới là 4,5 triệu đồng. Như chị, cả lương và các mức phụ cấp khác, thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng. Với chị Păng Ting Xuyên và nhiều anh chị em người Tân Linh, làm việc trong Công ty Bejo giúp cuộc sống gia đình ổn định, vươn lên khá giả.

Anh Đinh Quốc Huy chia sẻ thêm, Ban Giám đốc công ty rất nhiệt tình trong các hoạt động hỗ trợ người lao động, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động hoàn thành nhiệm vụ. Từ phân công công việc, đào tạo người lao động, khám, chữa bệnh hàng năm cho tới tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, công ty đều phối hợp với Công đoàn tổ chức. Doanh nghiệp có canteen để người lao động ăn trưa, nghỉ ngơi, hỗ trợ ăn trưa ở mức 30 ngàn đồng/ngày, là mức khá cao. Anh Huy cho biết, lương trung bình của Bejo hiện là 7,5 triệu đồng/tháng/người, một mức lương khá so với thu nhập bình quân tại địa phương.

HỌC BỔNG CHO CON CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

Một trong những điểm đặc biệt mà Công ty TNHH Sản xuất Bejo Việt Nam dành cho người lao động, đó là chế độ học bổng bằng 100% học phí cho tất cả các con của người lao động. Từ tuổi mầm non cho tới hết tuổi đi học, các cháu đều được nhận học bổng hàng tháng của doanh nghiệp, mức học bổng bằng mức học phí tại các trường. Với tuổi mầm non, các cháu có thể nhận tới 6,2 triệu đồng/năm. Chỉ cần mang hóa đơn nộp học phí về, công ty sẽ trao tặng các cháu số tiền bằng chi phí đã nộp. Chị Păng Ting Xuyên rất vui với chế độ ưu đãi này của công ty với gia đình chị. Chị chia sẻ, vào công ty làm việc, anh chị em nào cũng mừng vì con cái đi học được công ty cấp học bổng, các cháu yên tâm tới trường. Đó là chưa kể công ty còn tặng quà nhân các ngày lễ cũng như phần thưởng cho các cháu học sinh có kết quả học tập tốt.

Một khu làm việc thoáng mát, công việc nhẹ nhàng nhất công ty được dành cho những chị em phụ nữ mang thai. Chị Nguyễn Thị Huyền Khanh, Tổ trưởng Tổ vườn ươm tâm sự, chị em khi mang thai thường sức khỏe yếu, người dễ mệt mỏi. Công ty đã dành cho các chị nơi làm việc tốt nhất doanh nghiệp, giữ sức khỏe cho người mẹ và em bé. “Công ty rất quan tâm tới sức khỏe người lao động, Tổ phun thuốc được trợ cấp chế độ sữa, thải độc, bồi dưỡng sức khỏe. Công ty vừa lắp đặt hệ thống quạt gió, tường nước tại tất cả các nhà kính, đảm bảo nhiệt độ, độ thoáng khí trong nhà mát hơn ngoài trời khiến anh chị em thấy rất thoải mái”, chị Nguyễn Thị Huyền Khanh cho biết thêm.

Ông K’Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Lâm Hà đánh giá, Công ty TNHH Sản xuất Bejo Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có chế độ tốt nhất đối với người lao động. Lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn đảm bảo phúc lợi cho người lao động rất cao, đồng thời, thực hiện tốt mọi nghĩa vụ đối với Nhà nước, là doanh nghiệp tiêu biểu của huyện Lâm Hà và năm 2022, Bejo vinh dự được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.