Lâm Ðồng chủ động kéo gần khoảng cách đến Nghệ An

10:06, 21/06/2018

Chương trình hợp tác phát triển du lịch Lâm Ðồng - Nghệ An bắt đầu từ năm 2014 trên 4 lĩnh vực hợp tác về du lịch là quản lý nhà nước, xúc tiến - quảng bá, phát triển sản phẩm và kêu gọi đầu tư và cần tiếp tục quan tâm để chương trình đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Chương trình hợp tác phát triển du lịch Lâm Ðồng - Nghệ An bắt đầu từ năm 2014 trên 4 lĩnh vực hợp tác về du lịch là quản lý nhà nước, xúc tiến - quảng bá, phát triển sản phẩm và kêu gọi đầu tư và cần tiếp tục quan tâm để chương trình đi vào chiều sâu trong thời gian tới.
 
Các vị khách Lâm Đồng ở đảo chè Thanh Chương
Các vị khách Lâm Đồng ở đảo chè Thanh Chương

Đầu năm 2018, chính quyền hai tỉnh cũng ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo. Sau đó, ngành Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn và Du lịch phối hợp, liên kết phát triển theo ngành trong giai đoạn mới 2018-2020. Đặc biệt, liên kết hợp tác về du lịch đã có một quá trình, được nhìn nhận, rút kinh nghiệm và bàn bạc các giải pháp cũng như định hướng phát triển cụ thể, có chiều sâu trong thời gian tới.
 
Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất nước, thuộc vùng Bắc Trung Bộ, có đầy đủ địa hình núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển; có 21 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện - với 10 huyện miền núi và 37 dân tộc và người nước ngoài sinh sống; trong đó, có 5 huyện miền núi cao và 9 huyện nằm trong Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, cùng 82 km bờ biển và 419 km đường biên giới với Lào. Nghệ An là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh với quần thể di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên có giá trị lịch sử to lớn.
 
Nghệ An có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Nổi bật là du lịch miền Tây Nghệ An và du lịch biển. Miền Tây Nghệ An bao gồm 11 huyện, với 6 dân tộc sinh sống là Kinh, Thái, Thổ, K’Mú, Ơ Đu và H’Mông đang lưu giữ nhiều phong tục, tập quán, văn hóa đặc sắc vùng miền, nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, trang phục và kiến trúc nhà sàn... trong vùng rừng tự nhiên lớn, đa dạng và phong phú. Du lịch miền Tây Nghệ An còn có Vườn quốc gia Phù Mát, Khu bảo tồn rừng nguyên sinh Pù Huống...
 
Nghệ An có 5 huyện/thị giáp biển với đặc trưng biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Trong đó, biển Cửa Lò (thị xã Cửa Lò) nổi tiếng với bãi tắm cát mịn, nước trong, sóng không lớn và hải sản tươi ngon. Biển Bãi Lữ (huyện Nghi Lộc) là nơi biển ăn sâu vào đất liền, nằm trong vùng trầm tích của đá, có tỉ lệ khoáng chất cao; bãi biển đẹp với một bên là nước biển xanh trong và một bên là rừng thông xanh mướt. Biển Diễn Thành (huyện Diễn Châu) cạn, thoải, đầy gió - cát và phi lao, có bãi Cửa Hiền tương truyền là nơi Thục phán An Dương Vương đã chém đầu Công chúa Mỵ Châu sau giai thoại áo lông ngỗng. Biển Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu) có hang Mắt Rồng với những cấu tạo nghệ thuật của thạch đá... 
 
Khám phá những điều thú vị ở miền Tây Nghệ An
Khám phá những điều thú vị ở miền Tây Nghệ An

Thời gian qua, đường bay Vinh - Đà Lạt và ngược lại hoạt động rất hiệu quả, duy trì đều đặn mỗi ngày, nối từ Đà Lạt - vùng đất Nam Tây Nguyên và Vinh - trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Nhiều hãng lữ hành khai thác đường bay này để đưa đón khách du lịch. Chỉ tính riêng trong mùa hè năm nay, Công ty Thiên Nhân (trụ sở chính tại Đà Lạt) duy trì đều đặn 6-7 trăm khách/tháng; Công ty Vietravel (chi nhánh Đà Lạt) mỗi tháng đón khoảng 2 trăm khách. Dù, người dân Đà Lạt được khuyến khích đi du lịch các nơi, trong đó có Nghệ An, nhưng, hầu như số lượng khách trên là từ Nghệ An đi du lịch Đà Lạt. Lượng khách từ Đà Lạt ra Nghệ An chủ yếu là về quê hoặc đi công tác… tạo ra sự thiếu cân bằng trong liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương. 
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng (Phó Giám đốc TTXTĐTTM&DL Lâm Đồng) cho biết: Để tăng cường sự hợp tác giữa hai tỉnh, Trung tâm XTĐTTM&DL Lâm Đồng sẽ chủ động trong hợp tác quảng bá về du lịch Nghệ An, bằng cách đăng tải thông tin về du lịch Nghệ An trên đặc san Dalat Info ra hằng tháng và quảng bá trên website. Còn theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng): Quá trình triển khai liên kết có nhiều hạn chế vì khoảng cách quá xa. Nhưng chúng ta nhìn thẳng vào sự thật và tìm giải pháp khắc phục cho giai đoạn sắp tới, chắc chắn sẽ tạo được tour du lịch đặc trưng giữa hai vùng đất có nhiều khác biệt.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An
 
Việc đầu tiên làm được sau liên kết phát triển du lịch năm 2014 là mở đường bay Đà Lạt - Nghệ An, đưa đón khách giữa hai địa phương, góp phần vào những thành công trong hợp tác, đặc biệt là duy trì được đường bay, với lượng khách du lịch miền Trung đi Đà Lạt rất đông. Tuy nhiên, Lâm Đồng có hơn 100 năm làm du lịch, nhưng Nghệ An mới có hơn 20 năm, nên, nhìn lại sự hợp tác của hai tỉnh vẫn thấy có sự thiên lệch, đó là lượng khách từ Lâm Đồng đi Nghệ An rất ít so với lượng khách từ Nghệ An đi Lâm Đồng. Sự phối hợp giữa hai cơ quan quản lý Nhà nước cần tạo ra cơ hội, kết nối cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ nhau và có được sự hợp tác. Nghệ An phải học tập Lâm Đồng rất nhiều về quản lý du lịch, xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch... nhằm đưa lại lợi ích nhiều hơn cho doanh nghiệp, cho địa phương và cho người dân, du khách. Những khó khăn vướng mắc khi tham gia hoạt động du lịch tại Nghệ An sẽ được hỗ trợ gì để lượng khách đến hai địa phương qua liên kết ngày càng tăng.
 
Ông Lê Tăng Trọng Nghĩa - Công ty Vietravel - chi nhánh Ðà Lạt
 
Vietravel có chi nhánh tại Nghệ An, nên khách của Công ty đi Vinh khá nhiều, khoảng 6-7 trăm khách trong mùa hè này, nhưng thời gian lưu trú không lâu, thường về quần thể di tích quê Bác và tắm biển. Con Cuông và du lịch cộng đồng ở miền Tây Nghệ An rất hay, rất đẹp, được nhiều người dân nhắc đến; dịch vụ ăn uống ở Nghệ An rất tốt, ngon, giá cả phải chăng, phòng khách sạn rất ổn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Lâm Đồng chưa được tiếp cận các điểm đến mới để giới thiệu cho khách và hỗ trợ tăng cường quảng bá - truyền thông.
 
Ông Lê Văn Thức - Công ty Dalat Trip
 
Các điểm mới tại Đà Lạt, không chỉ người Đà Lạt mà các đơn vị lữ hành đều quảng bá để du khách biết đến. Nhưng, chúng tôi không tìm thấy các đơn vị lữ hành ở Vinh trên mạng. Khi tổ chức tour phải nhờ các đơn vị lữ hành ở Hà Nội giúp. Vì vậy, cần có sự hỗ trợ thông tin nhiều hơn để hợp tác theo tour tuyến. Khách từ Nghệ An vào Đà Lạt cao hơn chiều ngược lại vì người Đà Lạt có quê khắp nơi, họ kết hợp về thăm quê và đi du lịch. Còn người Nghệ An chủ động đi du lịch Đà Lạt, nên cần có kênh thông tin để quảng bá cho doanh nghiệp và người dân Lâm Đồng biết đến Nghệ An nhiều hơn.

NHẬT QUÂN