Lung linh "đêm rằm Hội An"

10:06, 14/06/2018

Nhắc đến phố cổ Hội An, người ta liên tưởng ngay đến những nếp nhà cổ sơn vàng, những chiếc đèn lồng lung linh hay món "Cao lầu" nức tiếng… Nhưng nếu đến nơi này vào dịp rằm thì sẽ càng ngây ngất hơn với một Hội An lung linh, lộng lẫy bởi lễ hội hoa đăng, nét văn hóa đặc sắc của phố Hội.

Nhắc đến phố cổ Hội An, người ta liên tưởng ngay đến những nếp nhà cổ sơn vàng, những chiếc đèn lồng lung linh hay món “Cao lầu” nức tiếng… Nhưng nếu đến nơi này vào dịp rằm thì sẽ càng ngây ngất hơn với một Hội An lung linh, lộng lẫy bởi lễ hội hoa đăng, nét văn hóa đặc sắc của phố Hội.
 
Du khách chèo thuyền dọc sông Hoài thả đèn hoa đăng. Ảnh: D.T
Du khách chèo thuyền dọc sông Hoài thả đèn hoa đăng. Ảnh: D.T

Kể từ những năm 1998, Hội An bắt đầu tổ chức Lễ hội đêm rằm vào đêm 14 âm lịch hàng tháng, cứ mỗi độ trăng rằm phố cổ Hội An lại trở nên lộng lẫy với lễ hội hoa đăng. Từ 16 giờ, các tuyến đường ven sông Hoài thuộc khu phố cổ đã cấm xe cộ lưu thông, và đến 18 giờ, những dãy đèn lồng đã được thắp sáng lung linh hết cả hai bên bờ sông, các con phố chỉ là không gian cho du khách đi bộ ngắm đèn lồng. Khi những ánh đèn điện vụt tắt, những chiếc lồng đèn xanh đỏ được thắp sáng và dòng sông Hoài chẳng đợi gì mà không lung linh huyền ảo bởi hàng trăm chiếc đèn hoa đăng. Hội An như trở về với một thời ký ức đẹp đẽ vô hạn, khách đến tham quan như sống lại khung cảnh xưa với lối kiến trúc cổ hòa vào không gian huyền ảo, thơ mộng ở Hội An.
 
Theo ý nghĩa dân gian thì hoa đăng có nghĩa là đèn hoa. Lễ hội thả hoa đăng là lễ hội thắp đèn được trang trí bằng những chiếc đèn hoa. Hoa đăng được thắp sáng nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh và văn hóa của người Việt Nam vào những ngày lễ lớn. Đặc biệt là lễ hội đầu năm mới, Lễ Thượng Nguyên, người dân cùng đốt đèn mừng lễ hội, cầu nguyện quốc thái dân an. Thả đèn hoa đăng theo tâm niệm của người dân nơi đây là để đem lại sức khỏe và tài lộc cho mọi nhà. Đó là cách hiểu rất đơn giản nhưng lại khiến bất kỳ ai cũng thấy háo hức. Một chiếc đèn trôi về biển là một ước mơ được bay cao bay xa mà ước mơ, hy vọng là điều luôn có sẵn trong mỗi con người. 
 
Đến Hội An vào đúng dịp Rằm tháng Tư, chúng tôi như chìm đắm trong nét văn hóa hoài cổ, trong những sắc đèn hoa đăng lung linh lãng đãng trôi trên sông Hoài vằng vặc ánh trăng. Từ 6 giờ chiều, một chiếc thuyền rồng lớn bắt đầu chạy trên sông chở theo các tượng Phật, thầy tụng kinh… xung quanh là các ghe nhỏ chở du khách thả hoa trên sông, một khung cảnh thanh bình, mộc mạc mà thơ mộng khó tả. Nhiều du khách thích thú chia sẻ, nếu đến Hội An phải thử cảm giác xuôi thuyền dọc sông Hoài thả đèn mới cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của nét văn hóa truyền thống ở Hội An, một nét riêng, đặc sắc mà rất gần gũi. Cảm giác ngồi trên thuyền ngắm nhìn thành phố lung linh, với bao ánh đèn hoa đăng, đèn lồng rọi chiếu phản ánh lên dòng sông Hoài óng ánh như dải lụa mỏng uốn lượn giữa lòng phố hội thật là đặc biệt.
 
Thành phố Hội An trầm lắng, gợi nhớ và cũng thật lộng lẫy theo cách của riêng mình.
 
DIỄM THƯƠNG