Nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

04:12, 21/12/2022
Thời gian qua, UBND huyện Đạ Tẻh đã chỉ đạo các ngành liên quan, cụ thể là cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện tập trung thực hiện nhiều cách làm hay, hướng đến mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.
 
Trao tặng BHYT  cho các hộ nghèo, hộ khó khăn tại buôn Con Ó, xã Mỹ Đức
Trao tặng BHYT cho các hộ nghèo, hộ khó khăn tại buôn Con Ó, xã Mỹ Đức
 
  VƯỢT CHỈ TIÊU ĐƯỢC GIAO
 
Xác định công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đạ Tẻh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện công tác này. Cùng với đó, công tác tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức phong phú đã huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia hỗ trợ, giúp đỡ mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Tại buôn Con Ó, xã Mỹ Đức, gia đình bà K’Brết được biết đến là một trong những hộ tích cực tham gia BHYT. Mặc dù cuộc sống của bà con vùng đồng bào DTTS còn khó khăn nhưng mỗi năm bà đều cố gắng tiết kiệm chi tiêu để tham gia BHYT cho tất cả 8 thành viên trong gia đình. 
 
Cầm trên tay thẻ BHYT mua cách đây vài tháng, bà K’Brết chia sẻ: “BHYT đối với gia đình tôi rất quan trọng. Trước kia không hiểu, cứ nghĩ mua thẻ BHYT chẳng có lợi ích gì, nhưng sau này được cán bộ hướng dẫn, tuyên truyền, tôi đã hiểu được rất nhiều về lợi ích của BHYT. Bởi theo tôi, tấm thẻ BHYT như “lá bùa hộ mệnh” của mỗi người, nếu không may bị đau ốm phải nằm viện thì đỡ được chi phí khám và tiền điều trị, còn may mắn không phải đến bệnh viện thì càng vui mừng hơn”.
 
Anh Nguyễn Đắc Lim - nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT xã Mỹ Đức cho biết: “Hiện, trên địa bàn có 3 nhân viên thu BHXH, BHYT. Ngoài trực tiếp “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, căn cứ vào lịch họp của lãnh đạo xã, thôn hằng tháng, hằng tuần, chúng tôi tranh thủ có mặt để tham gia tuyên truyền sâu rộng cho người dân nắm bắt, hiểu rõ hơn về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, chúng tôi đã đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần với người dân. Năm 2022, tỷ lệ người tham gia BHYT toàn xã đạt 98,45%, vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Tính từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đều có tỷ lệ dân số tham gia BHYT theo chiều hướng tăng, điển hình như: xã Quảng Trị (104,31%); xã Triệu Hải (101,37%); xã Đạ Lây (100,83%); xã Mỹ Đức (98,45%)… Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn huyện đến tháng 12/2022 đạt 96,48%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao (94,8%). Hiện, số thẻ đã cấp có giá trị sử dụng là 41.862 thẻ tại BHXH huyện và BHXH tỉnh cấp khoảng 1.145 thẻ.
 
•  TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, LAN TỎA CHÍNH SÁCH AN SINH
 
Ông Vương Thanh Tuấn - Phó Giám đốc BHXH huyện Đạ Tẻh cho biết, thời gian qua, cơ quan BHXH đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt hiệu quả để hướng tới BHYT toàn dân, từng bước đưa chính sách BHYT của Đảng và Nhà Nước vào cuộc sống. Đồng thời, phối hợp với tổ chức dịch vụ thu Bưu điện; UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai công tác tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị tuyên truyền, các đợt ra quân để tuyên truyền cho người dân nắm bắt được chế độ, quyền lợi của chính sách BHYT, để vận động người dân tham gia BHYT. Các hình thức tuyên truyền cũng được BHXH huyện thực hiện đa dạng, thông qua các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin, báo chí cơ sở như đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin truyền thông của huyện, hệ thống loa truyền thanh cơ sở... Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp với tổ chức dịch vụ thu mở rộng cộng tác viên tại các thôn, tổ dân phố.
 
Năm 2022, BHXH huyện Đạ Tẻh đã tổ chức 64 hội nghị tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn; phối hợp với Bưu điện huyện, các nhân viên đại lý thu, nhân viên BHXH ra quân tuyên truyền với 6 đợt. Đồng thời phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp chi trả dịch vụ môi trường rừng tại 4 xã đồng bào DTTS để vận động bà con tham gia BHYT.
 
Hàng năm, BHXH huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền một số địa phương tổ chức trao tặng thẻ BHYT cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, đồng thời góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân... 
 
Phó Giám đốc BHXH huyện Đạ Tẻh Vương Thanh Tuấn nhấn mạnh: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới BHXH huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Chú trọng thực hiện tốt các chế độ cho người tham gia BHYT, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng sâu, vùng xa để họ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe”.
 
THÂN THU HIỀN