Độc đáo ẩm thực và rượu cần Lang Biang

12:12, 13/12/2022
(LĐ online) - Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt năm 2022, Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang lần thứ I do huyện Lạc Dương tổ chức đã đem đến cho du khách trải nghiệm thú vị khi được thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ.
 
Các cô gái K’Ho giới thiệu về món ăn của địa phương mình
Các cô gái K’Ho giới thiệu về món ăn của địa phương mình
 
Giữa triền đồi bên hồ thủy điện Đạ Khai, những bếp hồng rực lửa, các cô gái K’Ho trong trang phục truyền thống khéo léo chuẩn bị món ăn từ các sản vật của núi rừng. Đối với họ, cá suối, rau rừng, cà đắng, măng lửa… là những món quà mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng, nuôi lớn từng đứa trẻ trong buôn làng. Những món ăn này như nét văn hóa ẩm thực truyền thống độc đáo của người K’Ho được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Có những món luôn hiện diện trong bữa cơm hàng ngày, nhưng cũng có món mỗi khi có dịp quan trọng họ mới làm.
 
Bóc lớp vỏ cứng bên ngoài của những cọng măng lửa, chị Bon Niêng K’Sơn - xã Đưng K’Nớ ngâm qua nước muối cho bớt đắng rồi nấu với gà ri thả vườn. Trong thời gian chờ món này chín, chị cùng các thành viên trong đội giã lá sắn rồi xào với tóp mỡ. Khoảng 2 tiếng sau, các món ăn đặc trưng của vùng núi rừng Đưng K’Nớ được bày biện trên bàn để tham gia liên hoan ẩm thực. Chị K’Sơn vui vẻ giới thiệu về sản phẩm của đơn vị mình: “Chúng tôi mang đến liên hoan những món ăn với nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Như măng lửa sẽ mọc khi đốt nương rẫy sau thu hoạch, còn lá sắn có sẵn trên nương, đọt mây và thảo quả bà con thường hái khi đi rừng kết hợp với câu cá suối. Những khi đi rừng dài ngày, bà con sẽ nướng cá bống suối cùng thảo quả trong ống tre. Chúng tôi muốn giới thiệu đến du khách các món ăn mang hương vị của núi rừng và đậm đà bản sắc dân tộc địa phương”.
 
Thưởng thức ẩm thực Lang Biang hòa cùng điệu cồng chiêng Tây Nguyên
Thưởng thức ẩm thực Lang Biang hòa cùng điệu cồng chiêng Tây Nguyên
 
8 đội tham dự Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang lần thứ I đến từ các xã, thị trấn và các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện. Mỗi đội mang đến liên hoan những món ăn đặc trưng của địa phương mình. Ở xã vùng sâu Đạ Chais giáp ranh tỉnh Khánh Hòa, trên bàn ngoài các món ăn của núi rừng như rau dớn rừng xào tỏi (biếp cơ tônh cheh tỏi), cà đắng da trâu (prên cơ tăng cơ to rơ puh) còn có cá tầm nướng lá chuối rừng (ca dà vũh clâm n’ha prít brê), là loại cá nước lạnh được nuôi trên địa bàn và đang trờ thành sản phẩm có giá trị kinh tế. Cắm cần vào chóe rượu cần mời khách thưởng thức, chị Cil K’Đến cho hay: “Rượu cần của đội mình được làm từ bắp thay vì gạo ruộng cùng với lá rừng nên có vị đăng đắng nhưng uống vào sẽ ngọt từ đầu lưỡi và mùi thơm nồng. Đây là loại rượu cần đặc trưng của người dân trong xã, được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Tham gia liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang là dịp để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm và biết thêm nhiều món ăn đa đạng của các địa phương và mong muốn lưu giữ những món ăn của dân tộc mình khỏi mai một”. 
 
Du khách thích thú thưởng thức các món ăn mang hương vị của núi rừng Lang Biang
Du khách thích thú thưởng thức các món ăn mang hương vị của núi rừng Lang Biang
 
Chị Nguyễn Thị Hồng – du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi từng đến Lạc Dương và ăn cơm lam gà nướng nhưng chưa được ăn các món độc đáo như hôm nay. Nhất là khi nghe giới thiệu nhiều món với nguyên liệu hoàn toàn ngoài tự nhiên nên rất thích nguồn thực phẩm sạch này. Tôi hy vọng những món ăn này sẽ được phổ biến ở các nhà hàng, quán ăn để du khách được thưởng thức hương vị đặc trưng của núi rừng Lang Biang”.
 
“Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang lần đầu tiên được huyện tổ chức nhằm giới thiệu đến du khách các món ăn đặc trưng từ thực phẩm của các buôn làng. Một số món ăn đã có mặt trong các khu du lịch trên địa bàn để du khách các miền được thưởng thức và cảm nhận đầy đủ hương vị của núi rừng Lang Biang. Bên cạnh nhiều cảnh quan, chúng tôi muốn giới thiệu văn hóa ẩm thực của người dân bản địa để quảng bá về tiềm năng du lịch của địa phương. Đồng thời quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện. Trong các năm tới, địa phương sẽ tiếp tục tổ chức liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc”, ông Cil Póh – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức hoạt động lễ hội năm 2022 huyện Lạc Dương cho biết.
 
Du khách thưởng thức rượu cần làm từ bắp
Du khách thưởng thức rượu cần làm từ bắp
 
Trong men say chuếnh choáng rượu cần vít cong hòa cùng nhịp điệu âm vang của cồng chiêng Tây Nguyên, Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang đã mang đến cho du khách nhiều cảm nhận cũng như ấn tượng về hương vị, văn hóa ẩm thực của người dân dưới chân núi Bà hùng vĩ.
 
TUẤN HƯƠNG