Cựu chiến binh Tân Hà: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện

04:12, 13/12/2022
Với hơn 370 hội viên, thuộc 11 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) luôn xác định việc củng cố và nâng cao hiệu quả tổ chức Hội là tiền đề cho việc thực hiện các nhiệm vụ của Hội. Qua đó, Hội đã có nhiều đóng góp vào việc giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương. 
 
Cựu chiến binh xã Tân Hà tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương
Cựu chiến binh xã Tân Hà tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương
 
Theo ông Nguyễn Văn Bằng - Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hà, muốn tổ chức Hội vững mạnh, các Chi hội cũng phải vững mạnh; vì vậy, những năm qua, Hội thường xuyên nắm bắt, sâu sát hoạt động của các cấp hội cơ sở. Đặc biệt, ủy viên Ban Thường vụ Hội chịu trách nhiệm phụ trách, quản lý, đôn đốc hoạt động của Chi hội. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt Hội và Chi hội được duy trì đều đặn, đi vào nền nếp, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đề ra”. Nhờ đó, hoạt động Hội ngày càng sôi nổi, các phong trào, cuộc vận động như Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CCB gương mẫu, CCB giúp nhau phát triển kinh tế, ủng hộ người nghèo… đều được đông đảo hội viên tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, Hội CCB xã cũng đã chủ động phối hợp với ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, phong trào tại địa phương. Tiêu biểu có Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận phát động. Nhiều CCB không những tích cực hưởng ứng, gương mẫu thực hiện mà còn đóng góp nhiều công sức, tiền của vào xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, 5 năm qua, hội viên CCB Tân Hà đã vận động, đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng làm đường, tu sửa, nâng cấp nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, giúp bộ mặt nông thôn ngày thêm khang trang, sạch đẹp. 
 
Tuy nhiên, để hoạt động Hội thực sự bền vững, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên cũng hết sức quan trọng. Một mặt để các hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu phát triển sản xuất, kinh doanh; mặt khác, có thể giúp đỡ đồng đội vượt khó, phát huy nghĩa tình. Theo đó, Hội luôn tạo điều kiện giúp hội viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn khoa học kỹ thuật và tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. “Nay, một số gia đình CCB đã vươn lên làm giàu, là chủ các trang trại chăn nuôi, cây trồng, hợp tác xã, tổ hợp tác; các hội viên này không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp cho nhiều đồng đội thoát nghèo. Tính đến nay, Hội có hơn 67% hộ hội viên khá, giàu, chỉ còn 1 hội viên nghèo”, ông Bằng chia sẻ. 
 
Trong công tác xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, Hội CCB xã Tân Hà đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, gương mẫu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo ông Bằng, hằng năm, tất cả cán bộ, hội viên đều được học tập quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hội cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho hơn 770 lượt người, động viên thanh niên nhập ngũ; đồng thời, phối hợp tuyên truyền các văn bản của Nhà nước và địa phương về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự. Đặc biệt, 5 năm qua, Hội CCB xã đã hỗ trợ lực lượng công an giải quyết hơn 80 vụ trộm cắp, ma túy, truy nã, vi phạm giao thông...; tham gia hòa giải hơn 50 vụ tranh chấp tại địa phương. 
 
Với phương châm “Ở đâu có Chi hội CCB, ở đó có Chi đoàn hoạt động khá”, Hội CCB xã đã giúp đỡ, củng cố 3 Chi đoàn hoạt động tốt. Cùng với đó, Hội cũng đã xây dựng và triển khai chương trình phối hợp với Đoàn Thanh niên về xây dựng thế hệ trẻ xã Tân Hà giàu lòng yêu nước, sống có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa của con người Việt Nam; động viên thanh niên thực hiện các phong trào tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc, hăng hái thi đua tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp; nêu cao tinh thần yêu nước. 
 
“Có thể nói, 5 năm qua, Hội CCB Xã Tân Hà đã hoạt động đúng hướng, hội viên CCB luôn đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, đề cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương”, ông Bằng nói. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Bằng, để duy trì hiệu quả hoạt động Hội, ngoài khắc phục những hạn chế còn tồn tại, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm, hàng tháng nhằm khai thác tối đa mọi nguồn lực, các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với CCB gắn với chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, Hội cũng duy trì, thực hiện tốt Phong trào thi đua “CCB gương mẫu”; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội với quyết tâm đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm, hướng hoạt động về cơ sở.
 
LÂM TRANG