Bước ''đột phá'' trong công tác dân vận ở Ka Ming

09:12, 29/12/2022
Bằng quyết tâm, kiên trì và cách làm phù hợp, Tổ Dân vận tổ dân phố Ka Ming (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã vận động Nhân dân hiến đất làm đường, góp phần làm thay đổi diện mạo và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
 
Thi công san ủi mặt bằng sau khi người dân tự nguyện hiến đất
Thi công san ủi mặt bằng sau khi người dân tự nguyện hiến đất
 
Trước đây, Ka Ming là thôn thuộc địa giới hành chính xã Gung Ré, đến năm 2014 được sáp nhập vào thị trấn Di Linh theo Nghị quyết số 314 của Chính phủ về việc mở rộng địa giới hành chính. Đã từ lâu, vùng đất này nổi tiếng với “thương hiệu làng đại học”; dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên (hiện nay có 473 hộ, với 2.075 nhân khẩu); cuộc sống còn nhiều bộn bề khó khăn chung như bao vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác. Hòa chung xu thế sự phát triển của xã hội, trong những năm qua, đời sống người dân đã từng bước được cải thiện. Song so với mục đích đô thị loại IV của thị trấn Di Linh vào năm 2025 thì Ka Ming vẫn còn nhiều tiêu chí chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đó là, đường sá chật hẹp, lưu lượng người đông đúc, nhiều nhánh đường đi lại rất khó khăn, nhất là về mùa mưa. 
 
Trước yêu cầu bức thiết ấy, đặc biệt là để việc thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 3/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại tạo động lực cho huyện Di Linh phát triển toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050”, Tổ Dân vận tổ dân phố Ka Ming tham mưu với chi ủy, chi bộ ban hành nghị quyết xây dựng các mô hình dân vận khéo, đăng ký với Khối Dân vận thị trấn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận và các chi hội, đoàn thể của tổ dân phố để triển khai thực hiện. Theo dự án này, tổ dân phố Ka Ming có 3 tuyến đường đi qua nối dài đường vành đai Đông Bắc và đường đi vào khu sản xuất, với tổng chiều dài là 4.440 m. Trong đó, tuyến đường trục chính nối ra trung tâm thị trấn có chiều dài 1,2 km, rộng 13 m, chưa tính hành lang; hai tuyến đi vào khu sản xuất mặt đường rộng 5 m; tổng diện tích vận động hiến đất là 22.200 m2, đi qua 223 hộ. 
 
Đây là bài toán rất khó, song với quyết tâm chính trị cao nhất, nói đi đôi với làm, Chi ủy chi bộ, Ban Nhân dân, Ban Công tác Mặt trận của tổ dân phố Ka Ming đã đồng lòng triển khai thực hiện quyết nghị mà Chi bộ đã ban hành bằng việc huy động các đoàn thể và Nhân dân vào cuộc, với phương châm “phải tìm mọi cách giải thích cho mỗi người dân hiểu rõ việc hiến đất làm đường tuy có thiệt hại ban đầu nhưng mang lại lợi ích lâu dài cho tương lai”. Qua đó, tổ chức tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân bằng nhiều hình thức, biện pháp khác nhau về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến đất làm đường, mà trước hết là vai trò nêu gương, tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trưởng các đoàn thể. Đồng thời, một yếu tố không thể thiếu, đó là kết hợp hài hòa, có hiệu quả sự vào cuộc của Cha xứ, Hội đồng Giáo xứ, của già làng và những người có uy tín. Cứ như vậy, “mưa dầm thấm sâu”, các thành viên Tổ Dân vận, do đồng chí Bí thư chi bộ làm tổ trưởng, được quán triệt một phương pháp làm việc “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, không quản vất vả, thiếu thốn, thậm chí là những trở ngại của một số quần chúng có tư tưởng “bàn lùi”, kích động như: đòi hỗ trợ đền bù, có hiến đất thì chỉ hiến một phần nào đó vì hiện nay Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến chính sách người dân tộc… càng làm cho công tác tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn. Song, với sự quyết tâm, kiên trì vận động, bắt đầu từ các cán bộ, đảng viên như các đồng chí: K’Gẹo, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Đinh Trang Hòa, Nguyễn Công Lành, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Di Linh Thượng 2 (có tuyến đường đi qua), K’Sôm, K’Brỏh, Mo Lom Bôs, K’Dực…, họ đã đồng lòng tự nguyện tháo dỡ cổng, hàng rào, sân, vật kiến trúc tại nhà mình theo yêu cầu thiết kế của con đường. Từ việc nêu gương đó, các hộ còn lại, không ai bảo ai, tự giác làm theo; nhiều hộ gia đình phải tháo dỡ một phần nhà cửa với giá trị hàng tỷ đồng. Điển hình như hộ gia đình ông K’Sôm, ông Di Tuấn, ông K’Brờng, ông K’Bút, ông K’Sỹ. Đặc biệt, gia đình bà Ka Dốp, đã hiến đến 700 m2 đất, với giá trị hàng tỷ đồng; đồng chí K’Gẹo, mới làm sân, bờ, rào, cổng trị giá hàng chục triệu đồng nhưng cũng tháo dỡ… Những ngày này, đi qua đường Mọ Kọ thuộc thị trấn Di Linh, hai bên đường đã được giải phóng mặt bằng theo thiết kế. Đồng chí Dong Dor Sinh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Ka Ming, tâm sự: “Trên cả tuyệt vời các anh ạ! Giấc mơ đã thành hiện thực, kết quả ngoài sự mong đợi, cả tổ dân phố phấn khởi lắm. Qua công tác vận động việc hiến đất làm đường cho thấy nhân tố không thể thiếu được mang tính quyết định đó là vai trò lãnh đạo của chi bộ, của cả hệ thống chính trị kết hợp với già làng, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín, sự tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; sự đoàn kết thống nhất, sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ hệ thống chính trị của tổ dân phố. Từ đó làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phong tục không còn phù hợp để người dân ngày càng hiểu, tin yêu và đi theo Đảng”.
 
Ngoài ra, với đặc thù là tổ dân phố gần như 100% là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, để khơi dậy niềm tự hào của bà con Nhân dân trong tổ dân phố về việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và cũng là giữ gìn di sản văn hóa phi vật thể quý báu của nhân loại, Tổ Dân vận Ka Ming kiên trì thuyết phục, vận động thành lập Câu lạc bộ Cồng chiêng gồm 23 người tham gia. Kể từ khi được thành lập đến nay, các thành viên tự giác tích cực học tập, tự hùn nhau mua sắm trang phục dân tộc, các nhạc cụ. Hiện tại, hoạt động của đội cồng chiêng đã và đang đi vào nền nếp đáp ứng yêu cầu; tham gia biểu diễn tại các sự kiện của huyện, thị trấn.
 
Chúng tôi rời Ka Ming với niềm tin tưởng, hy vọng trong thời gian tới, các tuyến đường mà người dân hiến đất để làm, khánh thành đưa vào sử dụng sẽ làm thay da, đổi thịt bộ mặt của tổ dân phố Ka Ming, giúp đời sống người dân nơi đây được cải thiện kể cả về vật chất và tinh thần.
 
PHẠM THÀNH ĐỒNG