Ðảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường

08:12, 19/12/2018

Bằng hình thức sân khấu hóa sinh động, học sinh Ðà Lạt đã được tuyên truyền và nâng cao kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em qua Hội thi Tuyên truyền măng non do Hội đồng Ðội thành phố tổ chức.

Bằng hình thức sân khấu hóa sinh động, học sinh Ðà Lạt đã được tuyên truyền và nâng cao kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em qua Hội thi Tuyên truyền măng non do Hội đồng Ðội thành phố tổ chức.
 
Bằng hình thức sân khấu hóa, việc tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em đã mang lại hiệu quả cao. Ảnh: V.Hùng
Bằng hình thức sân khấu hóa, việc tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em
đã mang lại hiệu quả cao. Ảnh: V.Hùng

Nâng cao kỹ năng
 
Đoạt giải nhất Hội thi Tuyên truyền măng non năm 2018 với chủ đề “Phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em”, tiểu phẩm “Để trẻ em không bị xâm hại” của Liên đội Trường Tiểu học Lê Lợi đã gây ấn tượng mạnh cho người xem. Với nội dung sát thực tế, đội thi đã khéo léo dàn dựng tiểu phẩm về vấn đề khá “nóng” hiện nay - xâm hại trẻ em. Trong vai một học sinh suýt bị xâm hại, Thanh Thảo - lớp 4A chia sẻ: “Chúng em muốn phản ánh tình trạng phổ biến hiện nay khi cha mẹ thiếu quan tâm con cái, trẻ em dễ bị dụ dỗ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường, nhất là trẻ em gái dễ bị xâm hại. Cũng qua tiểu phẩm này, điều chúng em muốn gửi gắm đó là: Đừng bao giờ để trẻ em một mình vì nguy hiểm có thể rình rập đến bất cứ lúc nào, hãy chăm sóc trẻ và dạy trẻ cách phòng vệ bản thân để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Chúng em hy vọng rằng tình huống trong tiểu phẩm sẽ là bài học sâu sắc để các bạn học sinh cảnh giác, biết cách phòng tránh xâm hại trẻ em”.
 
39 liên đội từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đã mang đến hội thi những nội dung cần được tuyên truyền như phòng ngừa tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, an toàn sử dụng điện, cách ứng xử với bạn bè trong những tình huống va chạm, buôn bán người, lạm dụng tình dục trẻ em...
 
Theo anh Trần Ngọc Minh - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Đà Lạt: “Vấn đề phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em ngày nay đang có chiều hướng gia tăng, gây lên nhiều nỗi bức xúc, lo ngại cho mọi người, mọi gia đình và toàn thể xã hội. Vì vậy, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong đó, tổ chức Đoàn - Hội - Đội đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục các em về kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sống và kỹ năng phòng. Và dịp này, Hội đồng Đội thành phố tổ chức hội thi với mục đích nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng cho các em cũng như các phụ huynh, nhà trường và cộng đồng. Đồng thời, góp phần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, các bậc cha mẹ và cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”. 
 
Qua hội thi, mỗi học sinh cũng rút ra được bài học cho chính mình. “Từ những tiểu phẩm được xem trong hội thi, em đã học hỏi được một số kinh nghiệm để áp dụng trong cuộc sống giúp bản thân sẽ tránh được nguy hiểm như không được tự ý tắm sông suối, hồ bơi khi không có người lớn; không đi với người lạ; không tự ý ăn quà vặt không vệ sinh...”, Quang Anh - học sinh lớp 6A2 Trường THCS & THPT Tây Sơn cho biết.
 
Tăng cường tuyên truyền
 
Hàng năm, Thành Đoàn và Hội đồng Đội thành phố Đà Lạt đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thi cho các em đội viên, học sinh trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như tập huấn kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng sống, đặc biệt trong những dịp hè luôn mở các lớp tập huấn, hội thi về phòng chống xử lý sơ cấp cứu khi có tai nạn thương tích xảy ra. Đặc biệt, vấn đề phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em được Hội đồng Đội thành phố thường xuyên triển khai đến các liên đội trên địa bàn. Trong đó, hoạt động tuyên truyền được các đơn vị cơ sở thực hiện hàng tháng. Và hội thi là dịp tổng kết kết quả tuyên truyền của các liên đội.
 
Từ những nội dung phản ánh thực trạng, các đội thi đã đề xuất các giải pháp thiết thực về tình hình tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em hiện nay. Đồng thời, tuyên truyền những việc làm cần thiết của cộng đồng, thiếu nhi để góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em. Qua đó, nêu lên vai trò của đội tuyên truyền măng non trong việc truyền thông để giáo dục, nâng cao nhận thức cho thiếu nhi và cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, giúp học sinh biết cách phòng tránh và tự vệ. 
 
“Hội thi được tổ chức nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, ý nghĩa và lành mạnh cho học sinh, rèn luyện kỹ năng sống, trang bị những kỹ năng cần thiết, tạo cho học sinh nhận thức được: học để làm, học để khẳng định mình và học để cùng chung sống. Từ đó, giúp các em có khả năng ứng xử hiệu quả, nhạy bén trước các tình huống có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Những tiết mục xuất sắc sẽ được đi công diễn tại một số liên đội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường”, anh Minh cho biết thêm.
 
VIỆT HÙNG