Phát thanh tiếng K'Ho - đưa thông tin đến với đồng bào DTTS

09:06, 28/06/2018

Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là về mặt nhân sự, kinh phí thực hiện, đầu năm 2018, bản tin thời sự phát thanh tiếng K'Ho đầu tiên của Đài TT - TH Đam Rông được phát sóng trên tần số FM 93,3 MHz và được trạm truyền thanh các xã tiếp phát lại. Sau khi được phát sóng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đồng bào K'Ho sinh sống trên địa bàn huyện.

Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là về mặt nhân sự, kinh phí thực hiện, đầu năm 2018, bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho đầu tiên của Đài TT - TH Đam Rông được phát sóng trên tần số FM 93,3 MHz và được trạm truyền thanh các xã tiếp phát lại. Sau khi được phát sóng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đồng bào K’Ho sinh sống trên địa bàn huyện.
 
Bản tin tiếng K’Ho của Đài TT - TH Đam Rông bước đầu đem lại hiệu quả. Ảnh: L.Tuấn
Bản tin tiếng K’Ho của Đài TT - TH Đam Rông bước đầu đem lại hiệu quả. Ảnh: L.Tuấn
Với đặc thù của một địa phương có hơn 60% dân số là người đồng bào DTTS K’Ho, mặt bằng dân trí thấp, đời sống của người dân hầu hết còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt có nhiều người, nhất là những người lớn tuổi chưa thành thạo tiếng phổ thông. Do vậy, công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật, về xây dựng nông thôn mới, công tác khuyến nông, khuyến lâm những năm qua trên địa bàn huyện Đam Rông chưa được người dân tiếp nhận một cách triệt để. Xác định được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc triển khai xây dựng bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cùng các cơ quan chức năng của huyện đã có sự quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất có thể để Đài TT - TH Đam Rông thực hiện. Đầu năm 2018, những bản tin thời sự tiếng K’Ho đầu tiên đã được phát sóng; trong thời gian đầu thực hiện, Đài TT - TH Đam Rông thực hiện 1 bản tin/tuần và được phát sóng vào 16 giờ 30 phút chiều thứ ba và phát lại vào 5 giờ 30 sáng thứ tư hàng tuần, thời lượng mỗi bản tin từ 15 đến 20 phút. Đặc biệt, từ đầu tháng 3 năm 2018, đài huyện nâng lên thành 2 bản tin/tuần, thời gian phát sóng được quy định vào 16 giờ 30 phút chiều thứ ba, phát lại 5 giờ 30 sáng thứ tư và 16 giờ 30 phút chiều thứ năm, phát lại 5 giờ 30 sáng thứ sáu. Nội dung thông tin chủ yếu được tập trung đến các chính sách có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, về chủ trương, định hướng của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
 
Từ khi có các bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho của Đài TT - TH Đam Rông, nhân dân các dân tộc trên địa bàn, nhất là đồng bào K’Ho đã nhiệt tình đón nhận, theo dõi. Ông Liêng Hót Ha Tang, thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông cho biết: Nhờ nghe được các bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho của Đài TT - TH Đam Rông, mà đồng bào K’Ho trong thôn đã hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không nghe và tin theo người xấu, xóa bỏ mê tín dị đoan, du canh du cư. Ông Liêng Hót Ha Tang cho biết thêm: “Từ khi đài huyện thực hiện bản tin thời sự tiếng K’Ho, tôi thường xuyên nghe đài hơn. Vì thông qua nghe chương trình tiếng K’Ho tôi đã hiểu được những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, biết được những mô hình làm ăn kinh tế mang lại hiệu quả để tôi áp dụng vào sản xuất của gia đình”.
 
Thông qua việc nghe các bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho đã giúp cho người dân nơi đây cập nhật được những thông tin mang tính thời sự về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội và quốc phòng - an ninh của địa phương, cũng như nắm được chủ chương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và biết thêm được những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, để áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Ông Đơng Gur Ha Long, Thôn 2, xã Đạ Long, huyện Đam Rông cho hay: “Tôi không hiểu biết nhiều tiếng phổ thông. Do vậy, từ khi đài huyện thực hiện các chương trình tiếng K’Ho thì bản thân tôi rất hay nghe đài. Vì, thông qua chương trình tiếng K’Ho tôi đã nghe và hiểu được những kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào chăm sóc cà phê, lúa nước và chăn nuôi của gia đình”.
 
Cũng thông qua các chương trình phát thanh tiếng K’Ho, bà con dân tộc thiểu số không những được tiếp cận với nguồn thông tin mới, được cập nhật mỗi ngày, mà còn phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng dân trí và đời sống tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS. Anh Kon Sa Phi La, cán bộ trực trạm truyền thanh xã Đạ Long, huyện Đam Rông cho biết: “Khi Đài TT - TH huyện Đam Rông phát chương trình tiếng K’Ho tôi rất vui mừng và phấn khởi, vì từ nay bà con mình, nhất là những người chưa hiểu nhiều về tiếng phổ thông đã nghe được và hiểu biết thông tin về đời sống xã hội hơn”.
 
Bản tin thời sự phát thanh tiếng K’Ho của Đài TT - TH huyện Đam Rông đã và đang thể hiện rõ vai trò trong việc cung cấp các thông tin chính thống, đặc biệt là đối với việc chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như những thông tin liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội đến với đồng bào K’Ho trên địa bàn huyện, qua đó góp phần cùng với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
 
LÊ TUẤN