Xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"

DIỆP QUỲNH 06:07, 24/04/2024

Ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng thông tin, Phong trào Xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” là một bộ phận cấu thành trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đây cũng là một trong những giải pháp lớn được đề ra nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII), Nghị quyết Trung ương 9 (Khóa XI) và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Xây dựng doanh nghiệp văn hóa, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa
Xây dựng doanh nghiệp văn hóa, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Vì vậy, tổ chức Công đoàn các cấp triển khai phong trào ở cấp mình thông qua các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương; chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp và người sử dụng lao động trong doanh nghiệp đăng ký xây dựng “cơ quan văn hóa”, “đơn vị văn hóa’’, “doanh nghiệp văn hóa”, gắn với triển khai nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động công đoàn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tại Lâm Đồng, trong giai đoạn 2022-2023, Phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” được các cấp công đoàn quan tâm triển khai đạt hiệu quả. Trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) chủ động rèn luyện đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm; chú trọng về văn hóa và kỹ năng ứng xử xã hội văn minh. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật tại nơi làm việc, nhất là pháp luật lao động, pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, các quy định, chuẩn mực về văn hóa công sở, văn hóa công vụ và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền có thể đánh giá là phong phú, đa dạng, sử dụng hiệu quả tính lan truyền nhanh của mạng xã hội. Đây là một hướng mới trong tuyên truyền bởi sự phổ cập của điện thoại thông minh giúp người lao động nhanh chóng nắm bắt thông tin và nguồn tin đa dạng, phong phú.

Ngày tết Công đoàn năm Giáp Thìn 2024 với các cuộc thi thể thao sôi nổi
Ngày tết Công đoàn năm Giáp Thìn 2024 với các cuộc thi thể thao sôi nổi

Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được phối hợp tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như các giải cầu lông, bóng đá nam/nữ, bóng chuyền nam/nữ, các giải chạy... đã mang lại cho đội ngũ người lao động những khoảng thời gian hoạt động thể thao sảng khoái, kết nối tinh thần đoàn kết. Đặc biệt, hoạt động tập thể dục - nghỉ ngơi giữa giờ, phòng, chống mệt mỏi, bệnh nghề nghiệp trong CNVCLĐ được duy trì tại nhiều doanh nghiệp, trường học đã giúp người lao động giữ gìn sức khoẻ.

Trên cơ sở hướng dẫn của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp công đoàn nghiêm túc triển khai phong trào ở cấp mình, hướng dẫn các CĐCS trực thuộc phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chủ doanh nghiệp quán triệt trong đoàn viên, CNVCLĐ mục đích, ý nghĩa và nội dung cụ thể của phong trào, vận động tích cực hưởng ứng phong trào, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua và xây dựng CĐCS vững mạnh. Các phong trào xây dựng cơ quan, công sở xanh - sạch - đẹp, doanh nghiệp an toàn, trường học thân thiện - học sinh tích cực... đã mang lại sức sống tươi vui cho đơn vị.

Hầu hết thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và một số chủ doanh nghiệp đã tích cực hưởng ứng tham gia, thực hiện đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với CĐCS triển khai thực hiện có chất lượng các tiêu chí kết hợp vận động thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả đã có 1.420 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2022 - 2026.

Tuy nhiên, ông Hoàng Liên cho biết, kết quả đạt được chưa như kỳ vọng bởi tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký giai đoạn 2022-2026 và đề nghị công nhận đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2022-2023 còn thấp, chỉ có 70/398 doanh nghiệp có CĐCS thuộc Công đoàn tỉnh được đề nghị công nhận đạt chuẩn. Đây cũng là vấn đề được tổ chức Công đoàn tiếp tục sửa đổi bởi hoạt động chuyển giao nhiệm vụ tổ chức, triển khai và công nhận “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” cho tổ chức Công đoàn từ giai đoạn 2021-2026 triển khai chậm từ cấp Trung ương, dẫn đến việc hướng dẫn triển khai đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2022-2026 của LĐLĐ tỉnh chưa đáp ứng kịp tiến độ.

Trong thời gian tới, LĐLĐ Lâm Đồng tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; chú trọng hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào trong các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Tổ chức tốt các Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn vệ sinh lao động”, “Cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở” gắn với xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao ngay tại cơ quan đơn vị, doanh nghiệp để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt chú trọng tới thực hiện Nghị quyết số 02, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; nhất là nội dung xây dựng nhà ở cho công nhân lao động, nhà trẻ, thiết chế văn hóa trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh.