Nhồi máu cơ tim gây tử vong cao hơn cả ung thư

PV 16:04, 23/04/2024

(LĐ online) - Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong với tỷ lệ người mắc ngày một tăng. Dù vậy, nếu phát hiện sớm, bệnh này vẫn có khả năng ngăn chặn và giảm đáng kể các biến chứng.

Bệnh nhồi máu cơ tim có thể đến với bất kỳ ai, 80% các cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ có thể được ngăn chặn
Bệnh nhồi máu cơ tim có thể đến với bất kỳ ai, 80% các cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ có thể được ngăn chặn

Theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ riêng tại Việt Nam, đã có hơn 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch trong năm 2023, chiếm 33% ca tử vong. Trong đó, có tới 85% là do nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Con số này thậm chí còn cao hơn số người tử vong do ung thư.

• NHỒI MÁU CƠ TIM LÀ GÌ?

Nhồi máu cơ tim cấp là tình trạng một hay nhiều nhánh động mạch vành bị tắc nghẽn, gây thiếu máu cơ tim đột ngột và hoại tử vùng cơ tim bị thiếu máu.

Nhồi máu cơ tim là thuật ngữ thường dùng để mô tả về biến cố ở cơ tim do hệ thống mạch vành gây ra. Theo y văn và tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế, thuật ngữ nhồi máu cơ tim được sử dụng khi có tình trạng tổn thương cơ tim cấp với bằng chứng lâm sàng của thiếu máu cơ tim cục bộ cấp và sự tăng troponin.

Kiểm tra và thăm khám tình trạng bệnh ngay khi có dấu hiệu đầu tiên sẽ giúp việc điều trị nhồi máu cơ tim hiệu quả hơn
Kiểm tra và thăm khám tình trạng bệnh ngay khi có dấu hiệu đầu tiên sẽ giúp việc điều trị nhồi máu cơ tim hiệu quả hơn

• AI CÓ NGUY CƠ NHỒI MÁU CƠ TIM?

Những người bị xơ vữa động mạch sẽ có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim. Vì vậy các yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch vành làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các yếu tố đó là: người  trên 55 tuổi; thừa cân, béo phì; ít vận động thể lực; hút thuốc lá; tăng huyết áp; đái tháo đường; rối loạn lipid máu; stress. Nhồi máu cơ tim đang có xu thế trẻ hóa. Một số ca thậm chí chỉ mới 30 tuổi hay đôi khi có cả người trẻ 20 tuổi. Vì thế, người dân không nên chủ quan mà cần áp dụng các biện pháp đề phòng từ sớm để có thể xử lý kịp thời.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm
Phòng khám Đa khoa Phương Nam sở hữu trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NHỒI MÁU CƠ TIM

Theo Bác sĩ Nguyễn Trọng Quốc - Phòng khám Đa khoa Phương Nam, nhồi máu cơ tim là khi ở người bệnh xuất hiện các cơn đau thắt ngực dữ dội, tưởng như bị bóp nghẹt sau vùng xương ức và lan dần ra nhiều bộ phận khác trong cơ thể như lan lên cổ, hàm dưới, vai trái hoặc bờ trụ tay trái. Một số trường hợp lan xuống thượng vị nhưng không bao giờ vượt quá rốn.

Một số bệnh nhân không biểu hiện đau ngực mà có những triệu chứng không đặc hiệu: cảm giác mệt mỏi, cảm giác hồi hộp, khó thở, đau thượng vị, buồn nôn, nôn, rối loạn vị giác,... Bệnh nhân hậu phẫu, lớn tuổi, đái tháo đường có thể không biểu hiện đau ngực mà xuất hiện triệu chứng rối loạn tri giác hoặc dấu hiệu sinh tồn xấu đi khi bị nhồi máu cơ tim cấp - Bác sĩ Nguyễn Trọng Quốc cho biết.

Theo Bác sĩ Nông Thị Điềm - Phòng khám Đa khoa Phương Nam, người dân không nên lơ là trước bất kỳ dấu hiệu lạ nào của cơ thể. Hãy luôn theo dõi và ghi nhớ nếu cơ thể xuất hiện chứng khó thở, vã mồ hôi, chóng mặt, mệt nhiều, đau vùng thượng vị, buồn nôn,... Một số dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh nặng hơn như các cơn đau thắt ngực đột ngột kéo dài trên 20 phút.

Việc phát hiện bệnh sớm có thể giảm thiểu nguy cơ gây ra những biến chứng nặng, hạn chế nguy cơ tử vong. Ngược lại, đa phần các trường hợp cấp cứu trễ thường có tỷ lệ tử vong cao.

Các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim thường sẽ xuất hiện trong vòng 1 tuần trước đó. Đây là thời điểm quan trọng, người bệnh nên lập tức đến ngay các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được kiểm tra toàn diện và đánh giá tình hình. 

Tại Lâm Đồng, Phòng khám Đa khoa Phương Nam là một trong những đơn vị sở hữu các trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu, với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ giúp người bệnh có thể phát hiện và đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Chuyên khoa nội của Phòng khám Đa khoa Phương Nam sở hữu nhiều thiết bị tiên tiến, được nhập khẩu từ Anh, Pháp, Mỹ, Nhật,... như máy Siêu âm Doppler màu 4D, Hệ thống siêu âm Arietta 50LE, Máy chụp X-Quang kỹ thuật số cao tần GXR-40S,... Cùng các bác sĩ tay nghề cao, nơi đây sẽ giúp người bệnh có những biện pháp điều trị phù hợp cho các tình trạng bệnh lý về tim mạch.

Phòng khám Đa khoa Phương Nam là thương hiệu trực thuộc DVA GROUP, tự hào là địa chỉ khám sức khỏe đáng tin cậy được đông đảo bệnh nhân yêu mến.

Thực hiện sứ mệnh “Phòng khám của nhân dân”, Đa khoa Phương Nam đang nỗ lực cống hiến thật nhiều những giá trị thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Đồng hành cùng người dân trên con đường chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Đa khoa Phương Nam - Phòng khám của nhân dân
Địa chỉ: 81 Phan Đình Phùng, Phường 1, TP Đà Lạt
Hotline: 0868 666 968 - 1900 633 698
Website: https://phuongnamhospital.com
Email: phuongnamclinic@gmail.com