SẮP XẾP ÐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN, CẤP XÃ GIAI ÐOẠN 2023-2025 TẠI LÂM ÐỒNG:
Mở rộng không gian phát triển cho các vùng đất (Bài cuối)

VIẾT TRỌNG 06:10, 24/04/2024

Bài cuối: Hoàn thành việc sắp xếp, sáp nhập trong năm 2025

Một khối lượng công việc rất lớn đang chờ đợi trước mắt để Lâm Đồng thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trong tỉnh trong thời gian đến.

Con đường vành đai Đà Lạt đang được thi công
Con đường vành đai Đà Lạt đang được thi công

GIẢM 3 ĐVHC CẤP HUYỆN VÀ 6 ĐVHC CẤP Xà

Theo Sở Nội vụ, trong thời gian qua, Lâm Đồng đã tích cực chỉ đạo, triển khai công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 trong tỉnh trên cơ sở Kết luận số 48-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết số 117/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. 

Theo đó, dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2025, Lâm Đồng sẽ tiến hành sắp xếp 7 ĐVHC cấp huyện, 12 ĐVHC cấp xã để giảm 3 ĐVHC cấp huyện và 6 ĐVHC cấp xã. 

Cụ thể, đối với ĐVHC cấp huyện, Lâm Đồng sắp xếp 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên thuộc diện sắp xếp thành 1 huyện. Với ĐVHC thuộc diện khuyến khích, tỉnh tiến hành nhập ĐVHC huyện Lạc Dương vào TP Đà Lạt để mở rộng không gian đô thị Đà Lạt; đồng thời, điều chỉnh 5 xã của huyện Bảo Lâm (gồm các xã Lộc An, Lộc Nam, Lộc Thành, Lộc Tân và Tân Lạc) vào TP Bảo Lộc để mở rộng không gian đô thị cho thành phố này.

Với ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp, tỉnh cho nhập xã Triệu Hải vào xã Quảng Trị thuộc huyện Đạ Tẻh; nhập xã Quảng Lập vào xã Pró thuộc huyện Đơn Dương. Với các ĐVHC thuộc diện khuyến khích sắp xếp, tỉnh cho sắp xếp xã Đoàn Kết và xã Đạ P’loa, xã Hà Lâm và xã Phước Lộc, xã Đạ Tồn và xã Đạ Oai thuộc huyện Đạ Huoai; sắp xếp xã Tân Lạc thuộc huyện Bảo Lâm vào xã Lộc Nga thuộc TP Bảo Lộc.

Trong trường hợp đến năm 2025, các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc diện khuyến khích sắp xếp đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn để hình thành các ĐVHC mới theo quy định thì sẽ tiến hành sắp xếp trong giai đoạn 2026 - 2030.

Như vậy, trước khi thực hiện sắp xếp, Lâm Đồng có 12 ĐVHC cấp huyện, gồm 10 huyện và 2 thành phố. Đối với ĐVHC cấp xã, tỉnh có 142 đơn vị, gồm 111 xã; 18 phường, 13 thị trấn. Sau khi sắp xếp, Lâm Đồng còn 9 ĐVHC cấp huyện, gồm 7 huyện và 2 thành phố, giảm 3 huyện. Với ĐVHC cấp xã sau khi sắp sếp Lâm Đồng còn 136 đơn vị gồm 103 xã, 21 phường, 12 thị trấn; giảm 6 xã.

• LỘ TRÌNH NÀO? 

Cho đến thời điểm này, Lâm Đồng đã cơ bản hoàn thiện Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 theo góp ý để trình lên Bộ Nội vụ.

Lâm Đồng cho đến nay cũng đã tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo đúng Phương án tổng thể; xây dựng Đề án sắp xếp (thành lập, nhập, điều chỉnh) ĐVHC cấp huyện, cấp xã trình các cấp cho ý kiến trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định

Trong tháng 5 sắp đến, Lâm Đồng sẽ triển khai việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn ĐVHC cấp xã liên quan Đề án, trình HĐND các cấp xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong tháng 6 và tháng 7/2024; trình hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; đồng thời, tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Ngành chức năng tỉnh cũng tập trung đưa ra hướng giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025; sắp xếp lại, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp trong đợt này; cho thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp cũng như triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023-2025.

Trong năm 2025, tỉnh sẽ cho tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 (trong đó có những ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025); đồng thời, tiếp tục giải quyết chế độ, chính sách dôi dư tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và những người dôi dư sau đại hội Đảng bộ cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030 ở những ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025.

Tỉnh cũng sẽ tập trung hoàn thành việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; triển khai công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Vì việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và liên quan đến nhiều ĐVHC huyện, thành phố trong tỉnh với khối lượng công việc rất lớn mang tính đặc thù trong các lĩnh vực, phạm vi và các cấp chính quyền liên quan, cho nên trong dịp này, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Nội vụ cùng các bộ, ban, ngành Trung ương quan tâm tạo điều kiện để giúp tỉnh Lâm Đồng hoàn thành khối lượng công việc đề ra đẩy nhanh tiến độ theo quy định.