Đức Trọng: Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích cao trong thực hiện “Tháng cao điểm chung tay vì người nghèo”

N.MINH 08:17, 16/04/2024

(LĐ online) - Chiều 15/4, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Trọng tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động quý I/2024, triển khai nhiệm vụ các tháng tiếp theo.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong việc thực hiện “Tháng cao điểm chung tay vì người nghèo”
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích cao trong việc thực hiện “Tháng cao điểm chung tay vì người nghèo”

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện, chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá, trong quý, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và NHCSXH tỉnh để chỉ đạo triển khai các chương trình tín dụng chính sách gắn phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cụ thể: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, UBND huyện cân đối ngân sách địa phương chuyển 4 tỷ đồng vốn ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBDN huyện, phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBDN huyện, phát biểu kết luận hội nghị

Tính đến 31/3, tăng trưởng huy động vốn từ tổ chức cá nhân hoàn thành 160,91% kế hoạch năm, tăng trưởng nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư tại địa phương hoàn thành 100% kế hoạch giao năm 2024, tăng trưởng dư nợ đạt 3,21%, tỷ lệ nợ quá hạn 0,12%; nợ quá hạn của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giảm cả về số tương đối và số tuyệt đối so với đầu năm, có 1 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện và 10 xã không có nợ quá hạn. Cùng với đó, chất lượng hoạt động tại 15 điểm giao dịch xã, chất lượng tín dụng chính sách được duy trì và nâng lên; tỷ lệ tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loạt tốt, loại khá chiếm 98,46%; đánh giá chất lượng tín dụng chính sách của Phòng giao dịch xếp loạt tốt.

Đồng chí Lê Đình Nam - Phó Giám đốc phụ trách phòng giao dịch NHCSXH huyện Đức Trọng, báo cáo hoạt động 3 tháng đầu năm
Đồng chí Lê Đình Nam - Phó Giám đốc phụ trách phòng giao dịch NHCSXH huyện Đức Trọng, báo cáo hoạt động 3 tháng đầu năm

 

NHCSXH huyện cũng đã triển khai các chương trình tín dụng chính sách kịp thời, đúng mùa vụ đã tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư sản xuất, khắc phục tình hình kinh tế khó khăn, với 26 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo và 37 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, tạo việc làm và tăng thêm việc làm cho 172 lao động, giúp cho 629 hộ gia đình sửa chữa và xây dựng mới công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, tạo điều kiên cho 3 đối tượng cấp hành xong án phạt tù, tạo điều kiện cho 1 cán bộ công chức, người có công với cách mạng vay vốn làm nhà ở.

Triển khai “Tháng cao điểm chung tay vì người nghèo” từ ngày 1- 31/3, NHCSXH huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động và 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện tổ chức thành công tháng gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo trên địa bàn huyện. Qua đó, đã huy động được hơn 18 tỷ đồng với 431 lượt khách hàng gửi tiền tiết kiệm.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động 3 tháng đầu năm 2024 vẫn còn những tồn tại, hạn chế như : Tỷ lệ nợ quá hạn giảm so với đầu năm nhưng vẫn cao so với bình quân chung toàn tỉnh (0,06%); nợ quá hạn do Hội nông dân quan lý tăng 37 triệu đồng so với đầu năm; tỷ lệ tổ tiết kiệm và vay vốn xếp loại tốt chỉ đạt 91,5%, không đạt chỉ tiêu đề ra (97%); còn 4 Tổ TK&VV xếp loại trung bình...

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Cường đề nghị trong thời gian tới, NHCSXH huyện cần thực hiện tốt công tác tham mưu tổ chức hoạt động của Ban đại diện HĐQT, tổ chức họp theo định kỳ để triển khai kịp thời các chỉ đạo của HĐQT, NHCSXH và Ban đại diện HĐQT cấp trên. Chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền, Ban đại diện HĐQT chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương.

Mặt khác, thực hiện nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành. Tập trung thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch huy động vốn, tăng trưởng dư nợ được giao. Chủ động rà soát giải ngân chương trình học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn học kỳ II năm học 2023-2024 theo nhu cầu thực tế phát sinh; cho vay người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg; cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài; rà soát nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội, hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, Tổ hợp tác, thanh niên khởi nghiệp… để chủ động cho vay theo kế hoạch được giao.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn. Nâng cao chất lượng công tác quản lý và xử lý nợ, đảm bảo việc xử lý nợ đúng đối tượng, công bằng, khách quan, đúng quy định....

Dịp này, các cá nhân, tập thể có thành tích cao trong triển khai thực hiện “Tháng cao điểm chung tay vì người nghèo” trên địa bàn huyện đã được khen thưởng.