Đại học Yersin Đà Lạt làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

THỤY TRANG 06:44, 09/04/2024

Thời gian qua, Đại học Yersin Đà Lạt luôn chú trọng xây dựng các biện pháp tuyên truyền pháp luật, vận động cán bộ, học sinh, sinh viên chủ động tham gia các hoạt động phòng ngừa với những âm mưu của các đối tượng chính trị, hình sự để không bị lôi kéo và xây dựng môi trường an toàn, an ninh, trật tự tại trường học.

Đại học Yersin Đà Lạt làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự
Đại học Yersin Đà Lạt làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự

Theo lãnh đạo nhà trường, nhận định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), những năm qua, nhà trường đặc biệt chú trọng triển khai và đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phong trào TD BVANTQ), đảm bảo ANTT trong trường học; nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt Chỉ thị 46, ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ANTT trong tình hình mới”; Nghị quyết số 28, ngày 25/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Kế hoạch số 37, ngày 29/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào TD BVANTQ trong tình hình mới”.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT trường học, trong đó chú trọng công tác xây dựng Phong trào TD BVANTQ. Nhà trường chú trọng các biện pháp tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh, sinh viên tích cực, chủ động tham gia học tập; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những âm mưu hoạt động của các loại đối tượng chính trị, hình sự, không để lôi kéo, gây mất ANTT trường học.

Đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại trong tất cả các lĩnh vực quản lý học sinh, sinh viên, giao tiếp, ứng xử của các phòng, khoa, đơn vị, lực lượng bảo vệ. Và tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể quần chúng vững mạnh làm nòng cốt cho Phong trào TD BVANTQ. Kiên quyết không để xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự trong trường học.

Việc thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào TD BVANTQ trong tình hình mới”, đã ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Công tác đảm bảo ANTT trường học, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị phụ trách. Tất cả các đơn vị đều tích cực tham gia chỉ đạo thực hiện xây dựng Phong trào TD BVANTQ, đảm bảo công tác ANTT tại trường học. Nhờ đó đã phát huy vai trò thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Phong trào TD BVANTQ thường xuyên ở tất cả các đơn vị, đoàn thể của trường.

Cùng với đó, nhà trường còn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động 100% cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh và sinh viên nhận thức tầm quan trọng của việc giữ gìn, xây dựng Phong trào TD BVANTQ, đảm bảo ANTT. Đồng thời, phối hợp với Công an phường, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến và thực hiện trải nghiệm về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, an ninh mạng, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống các tệ nạn xã hội và các kiến thức pháp luật khác đến toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh và sinh viên. Kết quả trong năm 2023, đã có 4 đợt tổ chức tuyên truyền, phổ biến với gần 11 ngàn lượt cán bộ, giảng viên, nhân viên, học sinh và sinh viên tham gia.

Không chỉ vậy, trong từng thời điểm, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, nhà trường đều tổ chức tuyên truyền, lồng ghép các nội dung pháp luật về ANTT và Phong trào TD BVANTQ vào các chương trình chính khóa các môn học, như: chính trị, pháp luật, giáo dục quốc phòng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. Và quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương nhiệm vụ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công an tỉnh trên lĩnh vực ANTT…

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, nhà trường cũng luôn chú trọng đến việc theo dõi, nắm bắt thông tin và tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên về vấn đề an ninh, quốc phòng trong nhà trường. Thường xuyên có những định hướng dư luận trong sinh viên. Đây là việc làm quan trọng trong việc ổn định hoạt động tại nhà trường; phòng, chống những luận điệu phản động, tuyên truyền trái phép, xuyên tạc Đảng và Nhà nước. Việc tuyên truyền được thực hiện trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các buổi chào cờ và trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nhờ đó đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.

Trường Đại học Yersin Đà Lạt thành lập theo Quyết định 175, ngày 1/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn trường hiện có 277 cán bộ giảng viên, nhân viên (cán bộ giảng viên đại học 239 người; cán bộ giáo viên THPT 38 người) làm công tác giảng dạy, đào tạo trên 4.000 học sinh, sinh viên (590 học sinh THPT Yersin và 3.457 sinh viên Đại học Yersin).