Đạ Tẻh với công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông và trật tự đô thị

NGUYÊN THI 06:43, 09/04/2024

Hệ thống giao thông đường bộ đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, huyện Đạ Tẻh đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thời gian qua, Đạ Tẻh đã đặc biệt quan tâm và tăng cường công tác quản lý và duy tu sửa chữa đường giao thông
Thời gian qua, Đạ Tẻh đã đặc biệt quan tâm và tăng cường công tác quản lý và duy tu sửa chữa đường giao thông

Với tổng chiều dài hơn 418 km, bao gồm đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện và đường xã, hệ thống giao thông đường bộ tại Đạ Tẻh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực đầu tư, nâng cấp, vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đạ Tẻh, nguyên nhân chính là do các công trình tồn tại trước khi có quy hoạch được phê duyệt và công tác giải phóng mặt bằng chưa thu hồi diện tích nằm trong hành lang an toàn đường bộ. Ngoài ra, còn có trường hợp san lấp mặt bằng phần diện tích đất thấp trũng tiếp giáp đất của đường bộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở, xây dựng công trình tạm trên phần diện tích đất chưa được thu hồi.

Để giải quyết các vấn đề trên, UBND huyện Đạ Tẻh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động tuyên truyền về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng cường quản lý và duy tu sửa chữa đường giao thông, phòng, chống và khắc phục lụt bão. Đồng thời, cũng được chú trọng đến việc kiểm soát hoạt động phương tiện thủy nội địa, chấn chỉnh và xử lý việc đậu, đỗ xe lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè, vi phạm về trật tự đô thị và hành lang an toàn đường bộ. Huyện cũng đề xuất đầu tư xây dựng hệ thống mương thoát nước trên tuyến tỉnh lộ 721 và tỉnh lộ 725 và triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện, chấn chỉnh việc cấp phép, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng;…

UBND thị trấn cũng đã chủ động ban hành kế hoạch về tăng cường quản lý quy hoạch và trật tự đô thị, đảm bảo hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị. Các biện pháp kiểm soát và quản lý được thực hiện để đảm bảo sự tuân thủ các quy định về hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị.

Ngoài ra, cũng có sự hợp tác với các cơ quan chức năng khác như Công an huyện, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng để thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm và đảm bảo tuân thủ quy định về hành lang an toàn đường bộ và trật tự đô thị.

Công tác quản lý trật tự đô thị được triển khai quyết liệt, tình trạng xây dựng không phép, trái phép được kiểm soát, kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Trong năm 2023 vừa qua, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã tham mưu cấp 128 giấy phép xây dựng, đối với các trường hợp thuộc diện miễn giấy phép xây dựng, việc quản lý đảm bảo quy định về lộ giới, chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch, không có trường hợp nào bị xử lý vi phạm hành chính. Duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân sinh sống dọc 2 bên đường tự giác và nghiêm túc thực hiện quy định về trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và nông thôn, không vi phạm các quy định về sử dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ. Kịp thời chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lề đường, dựng hàng quán, biển quảng cáo; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa, nông sản, máy móc, thiết bị; kinh doanh buôn bán vật tư, vật liệu xây dựng, phế liệu hoặc sản xuất, gia công hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị và các chướng ngại vật khác, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan.

Với những nỗ lực và các giải pháp đồng bộ, có thể nói rằng, Đạ Tẻh đang từng bước hoàn thiện diện mạo đô thị, hướng đến một môi trường sống an toàn, văn minh và hiện đại.