''Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào'' tác phẩm hay cho mùa trung thu

01:09, 08/09/2022
“Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào” do Sbooks và NXB Văn học ấn hành là tác phẩm thiếu nhi của nhà văn Võ Thu Hương dành tặng độc giả mùa trung thu năm nay. Vẫn chọn những câu chuyện về sự sẻ chia, tình yêu thương để kể cho độc giả nhỏ tuổi, và những độc giả lớn tuổi muốn bước chân vào thế giới thiếu nhi, nhà văn Võ Thu Hương viết trong lời bạt tập truyện mới nhất của mình - “Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào”, vì chị tin tình yêu thương có sức lan tỏa.
 
 
22 truyện ngắn được tác giả tuyển chọn kỹ lưỡng, là những câu chuyện bồi đắp kỹ năng sống, kể về tình yêu thương, sẻ chia, gieo những hạt giống tâm hồn cho những đứa trẻ.
 
Đó là tác phẩm “Quê mình đẹp nhất” kể về câu chuyện của Nguyên và Thảo ham chơi, mơ mộng đã đu theo đám mây bay lên trời, những tưởng rằng đó sẽ là thiên đường đẹp nhất. Nơi ấy, có thể chạm tay vào cầu vồng sau cơn mưa, chạm vào trăng sao khi đêm xuống... Nhưng ở xứ sở thần tiên ấy, các bạn nhỏ đã nhận ra cũng chẳng gì thú vị. Không ai nghe mình nói, không một sự kết nối ấm áp nào… Hai bạn nhỏ ham chơi mới nhận ra chỉ trái đất có hương thơm từ đồng lúa chín vàng. Có sóng vỗ êm êm như tiếng hát. Có núi đồi thân thương và nhất là có mẹ. Và cả hai nhận ra, chỉ có “Quê mình đẹp nhất”. 
 
Đó còn là “Miền Trung nơi đây...” - câu chuyện mang nhiều kí ức về mùa mưa lũ của mộ người mẹ xứ Nghệ xa quê kể cho đứa con gái nhỏ. Mỗi mùa nước đổ về ào ạt, lũ cuốn trôi nhà, trôi cửa, tàn phá khúc ruột miền Trung mong manh thì cả nước lại cùng thao thức. Những bạn nhỏ Bống, Cà Rốt, Min cũng đã biết gói ghém tình thương gửi về các bạn nhỏ miền Trung ruột thịt. Tấm lòng thơm thảo con trẻ được ông bà, cha mẹ và cô giáo vun bồi. Em Min mới 5 tuổi gửi con gấu Teddy cục cưng ấm áp. Bống thì bảo miền Trung gần lắm, trong tim mình như lời cô giáo bảo! Đấy, trẻ con yêu nước, thương người giản dị vậy thôi.
 
“Điều kỳ diệu dưới gốc cây anh đào” - truyện ngắn được lấy làm tên chung cho toàn bộ tác phẩm là một câu chuyện cảm động, là bí mật của bé Uyên và bạn nhỏ người dân tộc trong chuyến trồng cây thiện nguyện. Bạn nhỏ người dân tộc đen xạm, cháy nắng, tay chân lấm bẩn nhưng Uyên chẳng hề xa cách. Uyên cùng bạn nhỏ vùi vào đất những vạt hoa sao dưới gốc cây anh đào. Khi Uyên nhận ra bờ vai cô bạn nhỏ gầy guộc, gân xanh nổi lên, bạn liền gỡ chiếc khăn quàng cổ tặng cho người bạn mới. Một năm sau, Uyên và mọi người trở lại, dưới những gốc anh đào, từng vạt hoa tim tím nở bung xòe như những thảm sao khiến mọi người bất ngờ. Cha mẹ đã dẫn dắt, ươm vào tâm hồn các bạn nhỏ những hạt mầm tình yêu từ cái cây ngọn cỏ đến những người bạn lam lũ... Tình yêu của trẻ không có khoảng cách.
 
“Snoopy làm tôi khóc” lại là câu chuyện tình bạn siêu đáng yêu, siêu ngọt ngào và cảm động giữa cô bé Yến và cậu bạn thân Tuấn Phương. Con gái dễ hờn dỗi, con trai bản tính vốn điềm đạm, bao dung. Một món quà không thể giản dị hơn là con Snoopy cậu bạn làm từ vỏ bắp lại khiến cô bạn khóc khi nhận ra đó là con Snoopy đẹp nhất. Câu chuyện kết thúc mở để cho những độc giả nhí có những hình dung và suy ngẫm của riêng mình sau một thoáng hụt hẫng về cuộc chia ly chưa kịp nói lời tạm biệt của đôi bạn nhỏ.
Một câu chuyện kể về bé Mai yếu đuối, sợ độ cao. Và anh Dương đã “dụ dỗ”, “ủ mưu” để cô bé chậm rãi nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân mình. Khi anh giúp Mai leo được lên đỉnh ngọn núi Quyết, Mai đã lặng đi trước phong cảnh thành phố Vinh quen thuộc được nhìn từ trên cao. Dạy trẻ nghị lực, vun bồi khát khao cho trẻ cũng không cần phải làm những gì quá quy trình và to tát, ví dụ như câu chuyện “Phần thưởng ở trên cao”.
 
22 câu chuyện ấm áp như thế, mỗi câu chuyện nhỏ là một bài học bé xíu tựa một mầm non. Như cây ổi ông nội trồng cho Bum, như bài học về sen và bùn của bà… Cứ từng chút một, theo từng trang sách, từng câu chuyện như được chắt ra từ chính cuộc sống hàng ngày, từng chiếc mầm bé xinh được người lớn trao trẻ con, được những người bạn nhỏ tặng nhau. Qua từng trang sách, độc giả được gặp rất nhiều người bạn nhỏ đáng mến như Bống, Bum, Uyên, Huy... được các bạn ấy âm thầm trao tặng những hạt mầm của tình yêu thương và nghị lực. Và những hạt giống tâm hồn, bài học cuộc sống được nhen lên chính từ những người bạn trong cuốn sách nhỏ này… 
 
Nhà văn Võ Thu Hương (hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam) là tác giả của hơn 15 đầu sách. Nhiều tác phẩm, đoạn văn trong tác phẩm mới này của chị đã được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa tiểu học và THCS (sách Tiếng Việt lớp 2, lớp 3, Ngữ văn lớp 6 - Bộ sách Chân trời sáng tạo). 
 
Bên cạnh nội dung cuốn hút, sách có minh họa rất dễ thương của họa sĩ Gia Hội, đủ sức lôi cuốn độc giả từ trang đầu đến trang cuối. Đây cũng là quà tặng tinh thần mà nhà văn Võ Thu Hương và họa sĩ Gia Hội dành tặng đến các bạn nhỏ mùa trăng yêu thương này.
 
VINH GIANG