Kể chuyện ký ức Đà Lạt bằng tranh

01:09, 08/09/2022
Có một Đà Lạt qua ký ức được chàng trai Huế hồi tưởng lại bằng những tác phẩm hội họa. Những nét vẽ ấy đưa người xem gợi nhớ về một Đà Lạt mộng mơ. Những gì ẩn hiện trong đó chắc hẳn người vẽ phải yêu thương lắm mới vẽ được như thế.
 
Họa sĩ Hoàng Đăng Khanh
Họa sĩ Hoàng Đăng Khanh
 
Đó là loạt series với chủ đề “Gió thổi qua miền ký ức” được họa sĩ Hoàng Đăng Khanh (39 tuổi, TP Huế) - người từng gắn bó và có nhiều duyên nợ với phố núi Đà Lạt, sáng tác với tình cảm riêng dành cho vùng đất mà anh đã từng gắn bó thời trai trẻ.
 
Khanh từng học ngành Môi trường ở Đại học Đà Lạt từ năm 2002 đến 2006. Đà Lạt trong Khanh luôn rất đẹp và lãng mạn. Nhưng cái đẹp trong con mắt chàng sinh viên ngày đó chưa thực sự rõ ràng và vẫn chỉ là điều gì đó thoáng qua. Mãi cho đến sau này, khi tự mày mò nghiên cứu với hội họa, cái nhìn của Khanh về vẻ đẹp nói chung mới bắt đầu rõ ràng hơn. Và cái đẹp của Đà Lạt trong ký ức cũng dần được định hình. Khanh hồi tưởng và thể hiện nỗi nhớ về Đà Lạt bằng nét cọ. Hay nói đúng hơn, chàng họa sĩ trẻ đang kể chuyện ký ức về Đà Lạt bằng tranh. Ký ức của một con người từng nương náu và được vùng đất xinh đẹp, hiền hòa ấy chở che.
 
Xem tranh của Khanh, người ta sẽ thấy được chất nồng nàn, ấm áp của những sắc màu. Đà Lạt trong tranh của Khanh là những ngôi biệt thự xưa cũ, các dãy nhà gỗ bên kia đồi, rừng thông cổ thụ đan bóng giáo đường, người thiếu nữ, hoa lá, cỏ cây… Tranh của Khanh đã đem đến cho người xem, đặc biệt với những ai từng có những tháng, ngày ở Đà Lạt, một điều gì đó xúc động, đồng cảm và ước muốn quay về những ngày xưa cũ ở nơi chốn mộng mơ. Và qua tranh của Khanh sẽ thấy chút gì đó vừa lưu luyến, vừa tiếc nuối và dường như cả sự suy tư của người họa sĩ nặng lòng trước những đổi thay của đô thị cao nguyên đặc biệt này. 
 
“Đà Lạt trong mắt mình luôn đẹp, luôn còn đó sự thơ mộng và không bao giờ mất đi trong tâm trí”, Khanh chia sẻ. Với Khanh, vẽ về Đà Lạt là cách anh nói lời cảm ơn vùng đất đã cho anh thật nhiều hồi ức đẹp.
 

 

 

 

Một số tác phẩm của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh vẽ về Đà Lạt
Một số tác phẩm của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh vẽ về Đà Lạt

 PHAN THÀNH