Tăng cường quản lý nhà nước về Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu

QUỲNH UYỂN 14:45, 13/03/2024

(LĐ online) - Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành để nghị phối hợp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trên địa bàn tỉnh.  

Quản lý nhà nước góp phần bảo tồn nguyên gốc giá trị nhân văn và nét đẹp văn hóa tâm linh của Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt 

Trong đó nêu rõ, năm 2016 Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO đã ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến nay, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ được phổ biến rộng rãi ở nhiều địa phương trong tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, hiện nay hoạt động tín ngưỡng thờ Mẫu đang có biểu hiện diễn biến khá phức tạp như việc: Trình đồng, mở phủ ngày càng nở rộ; trang phục, đạo cụ, văn hầu, vũ đạo, lễ vật thực hành tín ngưỡng chưa phù hợp, sai lệch với bản chất của di sản văn hoá phi vật thể thờ Mẫu Tam phủ; tại một số tỉnh, thành xảy ra hiện tượng lợi dụng nghi thức tôn giáo tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật. Vấn đề này đã bị pháp luật xử lý và dư luận xã hội lên án vì vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và đời sống tâm linh, tinh thần của cộng đồng.

Để nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kiên quyết đối với những trường hợp lợi dụng mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân, làm mất đi giá trị nhân văn, nét đẹp văn hóa tâm linh của tín ngưỡng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền giá trị di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt bằng các hình thức phù hợp; phát huy vai trò chủ động, tích cực của cộng đồng ở những xã/thôn/phường có thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, trong việc bảo vệ và phát huy di sản; đấu tranh, phê phán những biểu hiện làm sai lệch, xuyên tạc, biến tướng giá trị tốt đẹp của di sản; ngăn chặn, xử lý nghiêm hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niềm tin của Nhân dân để trục lợi và làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của cộng đồng.

Lồng ghép giữa nội dung bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ với nội dung hoạt động phát triển văn hóa, gia đình, các hoạt động xã hội với phát triển văn hóa, thể dục thể thao dưới các hình thức đa dạng, trong các hoạt động xây dựng Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc chấn chỉnh hoạt động hầu đồng trong thực hành Di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, trong đó nêu cụ thể chỉ tổ chức hầu đồng ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu; không tổ chức nghi lễ hầu đồng ở khu vực công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.