Vận động hưởng ứng cuộc thi và triển lãm Nhiếp ảnh Việt Nam 2024

QUỲNH UYỂN 10:15, 13/03/2024

(LĐ online) - Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa phát động hưởng ứng Cuộc thi và triển lãm Nhiếp ảnh Việt Nam 2024 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm tổ chức.

Theo đó, Sở đề nghị UBND các huyện, thành, Bảo tàng Lâm Đồng, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng vận động, tạo điều kiện cho các hội viên, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân, nghệ sĩ, nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên tham gia cuộc thi.

Cuộc thi và triển lãm là dịp để giới thiệu và quảng bá vẻ đẹp của đất và người Lâm Đồng - Đà Lạt đến bạn bè trong nước và quốc tế

Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần đã tạo ra hoạt động nghề nghiệp lành mạnh, kích thích sáng tạo; vừa phù hợp với tâm lý và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới nhiếp ảnh; vừa mang tính định hướng cho những sáng tác; đồng thời, phục vụ nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.

Lâm Đồng là tỉnh hội tụ nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tài năng, nhiều tay máy nghiệp dư có óc sáng tạo và niềm đam mê nhiếp ảnh. Đây là dịp để các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia của Lâm Đồng giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả miệt mài lao động sáng tạo nghệ thuật trong 2 năm qua (2023 - 2024).

Qua Cuộc thi và triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Lâm Đồng – Đà Lạt và Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế.

Theo thể lệ, Cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ đủ 18 tuổi trở lên.

Các tác phẩm dự thi được sáng tác từ tháng 8/2022 - 6/2024, ở hai thể loại: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng, có nội dung phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam; các tác phẩm sáng tác về đề tài Việt Nam hội nhập và phát triển.

Trong đó, ảnh hiện thực là các tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama). Ảnh ý tưởng là các tác phẩm được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Các tác giả tham dự cuộc thi gửi ảnh trực tiếp tại website: anhnghethuatvietnam2024.vn, từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 15/7/2024.

Dự kiến sẽ có 32 giải thưởng được trao cho các tác phẩm xuất sắc, gồm: 3 Huy chương Vàng; 6 Huy chương Bạc; 8 Huy chương Đồng; 15 Giải Khuyến khích.