Đến làng Mông vui hội đầu xuân

HẢI ĐƯỜNG - TIẾN ĐẠT 19:14, 15/02/2024

(LĐ online) - Ngày 15/2 (mùng 6 Tết), hòa trong khí trời ấm áp đầu xuân Giáp Thìn 2024, đông đảo bà con các dân tộc thiểu số ở thôn 10C, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) cùng du khách thập phương nô nức tham gia lễ hội Mùa xuân.

Đây là lễ hội được cộng đồng người H'Mông và các dân tộc anh em như Tày, Nùng… sống tại thôn 10C duy trì tròn 20 năm nay và diễn ra vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Nghi thức khai hội đầu xuân tại làng Mông
Nghi thức khai hội đầu xuân tại làng Mông

Đúng 7 giờ 30 phút, ngay sau giờ khai hội, nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc được tổ chức, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách gần xa cùng tham gia thi tài như tung còn, đâm bù nhìn, múa khèn, leo cột mỡ, đẩy gậy, nhảy bao bố, nhảy dây, cõng nhau vượt cạn, ném cù, kéo co, bịt mắt bắt vịt… Đặc biệt, đông đảo gái trai người H'Mông và Tày, Nùng ở làng Mông trong những bộ trang phục, váy áo truyền thống cùng nhau đi trẩy hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân.

Trò chơi đâm bù nhìn và bịt mắt bắt vịt tại lễ hội đầu xuân
Trò chơi đâm bù nhìn và bịt mắt bắt vịt tại lễ hội đầu xuân

Ông Nông Văn Cửu - Trưởng thôn 10C, chia sẻ: “Qua nhiều năm tổ chức, lễ hội Mùa xuân thực sự là ngày hội vui tươi, lành mạnh, bổ ích; qua đó tôn vinh và phát huy các bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em đang sinh sống trên địa bàn. Lễ hội còn là dịp để bà con trong thôn thắt chặt tình đoàn kết và giúp đỡ nhau trong cuộc sống đưa quê hương ngày một phát triển”.

Trò chơi leo cột mỡ và thổi khèn dành cho những cành trai Tày, Nùng tại làng Mông
Chơi leo cột mỡ và thổi khèn tại làng Mông
Trò chơi ném còn thu hút đông đảo trai làng Mông và du khách tham gia
Trò chơi ném còn thu hút đông đảo trai làng Mông và du khách tham gia
Con trẻ cùng thiếu nữ Tày, Nùng ở làng Mông trong trang phúc truyền thống đi trẫy hội đầu xuân
Con trẻ cùng thiếu nữ người H'Mông và Tày, Nùng ở làng Mông trong trang phúc truyền thống đi trẩy hội đầu xuân